Monday, October 19, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 28 Thường Niên.



Cách làm của Thiên Chúa thì hoàn toàn trái ngược với cách sống và thái độ của người Pharisêu mà Chúa Giêsu lên án trong bài Tin Mừng hôm nay. Những người Pharisêu đặt nặng tầm quan trọng vào việc tuân giữ các luật lệ bên ngoài và thích được mọi người cúi chào niềm nở ở góc đường hay khu phố chợ. Họ muốn được ca ngợi vì những việc làm tự mãn của họ, vì trong thâm tâm của họ, họ chỉ biết yêu thương có một mình họ chứ không phải là Chúa. Họ thường làm ngơ những nhu cầu cần thiết của người nghèo, những người bị áp bức, thế cô trong xã hội của họ. Họ đã không bảo vệ hay bênh vưc quyền lợi của người nghèo khổ, cô đơn hay trẻ mồ côi, những người yếu thế trong xã hội. Trong thực tế, họ thậm chí còn khai thác, tìm cách làm tiền nơi những người ấy. Do đó Đức Giêsu mạnh mẽ khiển trách họ và hy vọng rằng họ sẽ sửa đổi cách sống của họ.
            Chúa Giêsu cũng đã buộc tội tại các thầy luật sĩ vì họ đã đặt những gánh quá nặng trên vai đám người nghèo khổ này. Họ còn áp đặt thêm lên họ những nghĩa vụ họ không có năng lực để thực hiện. Như chúng ta thấy trong thế giới của chúng ta hôm nay, rất nhiều người đã và đang làm những điều này. Chính chúng ta là những tội nhân đã vi phạm tội này. Thay vì giúp đỡ cho hững người đau thương, đói khổ, chúng ta mong cho họ được tốt đẹp, để chấp nhận sự bất công và sự đau khổ. Để đền công đáp lại cho những việc phục vụ của chúng ta, chúng ta áp đặt lệ phí cắt cổ trên những người này. Chúng ta cho vay lấy lời với lãi suất cao.
            Tôn giáo thật luôn thúc đẩy cổ vỏ sự yêu thương đồng loại như chính mình. Điều này có nghĩa là tôn trọng quyền lợi của người khác đối xử với họ với lòng từ bi, nhân hậu. Điều này cũng có nghĩa là bảo vệ họ chống lại những kẻ ngược đãi áp bức họ. Chúng ta được mời gọi vì qua  phép Rửa chúng ta để sửa chữa kẻ có tội tố cáo những hành động tội lỗi của họ. Nhưng trước tiên, chúng ta phải đảm bảo rằng chính chúng ta là người không đàn áp, không ngược đãi bất cứ ai.

REFLECTION
God's ways are completely the opposite of the actions and attitudes of the Pharisees whom Jesus condemns in the gospel. The Pharisees put importance on external observances and to be greeted in the market squares. They wanted to be praised for their self-righteous deeds because deep down they loved themselves and not God. Often they neglected the needs of the poor and the oppressed in their society. They did not defend the rights of the widows and orphans, the defenseless ones in society. In fact they would even exploit them and swallow up their resources. Therefore Jesus strongly rebuked them hoping that they would amend their ways.
            Jesus also lashed out at the lawyers who loaded on men burdens that were too heavy for them to carry. They imposed on them obligations which they did not have the capacity to fulfill. So many people do this nowadays. We ourselves are guilty of this at times. Instead of helping people, we expect them to be good, to accept injustices and sufferings. In return for our services, we impose exorbitant fees on them. We tax the poor when we lend money to them at high interest.
            True religion promotes loving our fellowmen as ourselves. This would mean respecting their rights and treating them with compassion. It would also mean defending them against those who maltreat and oppress them. We are called, by virtue of our baptism, to correct sinful men and denounce their sinful actions. But first, we must make sure that we are not oppressing or maltreating anyone ourselves.

No comments:

Post a Comment