Wednesday, October 7, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba tuần thứ 27 Thường Niên



Qua bài tin mừng hôm nay chúng ta có thể nhận ra rằng bà Maria đã sống bằng tinh thần, và Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết việc biết là việc nghe lời của Chúa như bà Maria này mới là việc quan trọng trước tiên trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, Ngài không có ý trách cáí sự hiếu khách của Martha, Chúa Giêsu biết đức tin của Martha, Nhưng có một sự hiếu khách “kiểu khác” cần thiết và quan trọng hơn nhất thì bà em bà là bà Maria đã biết được và đã chọn. Đó là việc lắng nghe Lời Chúa, Tiếp đón Chúa đến với chúng ta, không phải là chỉ mở cửa nhà của chúng ta để tiếp đón, nhưng chúng ta cũng cần phải mở cà tâm hồn và  trái tim của chúng ta để đón tiếp Chúa Giêsu nữa.
            Hầu hết chúng ta ai cũng lòng sẵn sàng tiếp đón Chúa vào nhà như bà Mattha. Chúng ta bận rộn với những việc không cần thiết, có lẽ chúng ta làm có chủ đích kém cao quý hơn bà Mattha. Bà Martha đã bận rộn làm việc cả ngày lẫn đêm để chuẩn bị đón tiếp Chúa, bà muốn làm Chúa được vui lòng, và sẵn sàng hầu hạ Chúa mỗi khi Chúa cần để vinh danh Chúa, người thượng khách của gia đình bà. Còn chúng ta, những động cơ riêng nào mà chúng ta đã muốn tiếp đón Chúa? Khi chúng ta làm việc nhiều giờ, vì chúng ta nhằm mục vào đích kiếm thêm tiền, tăng thêm thu nhập của chúng ta để chúng ta có thể duy trì một ngôi nhà to, ngôi nhà đẹp, mắc tiền có đủ mọi tiện nghi?  Chúng ta thường quên rằng, chúng ta không thể đem theo sự giàu có hay của cải của chúng ta khi Chúa gọi chúng ta vể bên kia thế giới .
            Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta đã thấy rằng có lẽ Martha đã quên rằng không phải chỉ có bà ta đã mời Chúa Giêsu đến nhà bà, nhưng mà Chúa Giêsu đã mời bà đến với Chúa. Chúng ta đã tiếp đón khách của chúng ta như thế nào? Nếu chúng ta quá bận rộn với công việc chuẩn bị, như dọn nhà, nấu ăn cho khách mà thôi, chúng ta sẽ phải bỏ rơi khách qúy của chúng ta một mình trong lúc chúng ta bận rộn làm việc thay vì dành thời gian với họ?
            Nếu chúng ta muốn gần gũi với Chúa, chúng ta cần phải dành thời gian để đến với Chúa Giêsu, ngồi gần bên Chúa và lắng nghe Lời Chúa nói với chúng ta. Đây là những gì Chúa Giêsu mong muốn nơi mỗi người chúng ta.

REFLECTION
Mary lives by the spirit, and Jesus declares this to be of first importance. He is not, however, condemning Martha's hospitality. Jesus knows Martha's faith. But there is a greater kind of hospitality, and Mary has found it. It is in listening to the Lord, opening not only our house but also our mind and heart to Jesus.
            Most of us are, or have been, the Martha type. We rush around and work long hours, perhaps for motives that are far less noble than Martha's. Martha was working overtime to please Jesus, to take care of his needs, to honor him. But what of our own motives? When we work long hours, is it because we aim to increase our income so that we can maintain a fine house and every comfort? We often forget that we can't take our wealth with us beyond the grave.
In today's Gospel we see that perhaps Martha forgot that not only had she invited Jesus but that Jesus had invited her. What kind of hospitality do we give our guest if we leave them alone while we are too busy to spend time with them? If we want to get close to the Lord, we need to take the time to go with Jesus, sit at his feet and listen to him. This is what Jesus expects of each and every one of us.

No comments:

Post a Comment