Monday, September 14, 2015

Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần 23 Thường Niên



Nhiều khi chúng ta không nhận thấy hoặc nhìn thấy những cái gì đó ngay trong chúng ta bởi vì đó là kết quả của những thói quen. Chúng ta thường chỉ chú ý đến những thứ bên ngoài của chúng ta. Chúng ta không xem xet, kiểm tra nội tâm hoặc phản ành chính mình. Chúa Giêsu đã chỉ ra cho các môn đệ về một thứ mù lòa tâm linh; nghĩa là mình chỉ nhìn thấy những khuyết điểm, thiết xót nơi người khác tìm kiếm , soi mói những sơ hở, lỗi lầm của người khác mà không biết nhìn thấy những thiếu xót, những cái sai ở chính nơi mình. Nếu không có sự khiêm nhu, tự kiểm thảo, tự biết mình đang ở đâu, thì chúng ta không thế ở trong một vị trí để giúp anh chị em của chúng ta làm những điều đúng” được.
            Do đó Chúa Giêsu đã khiển trách các môn đệ: Hãy gỡ cái xà (tấm ván) ra khỏi mắt mình trước đã,  rồi sau đó bạn sẽ thấy được rõ ràng, để lấy cái dằm (mảnh vụn) trong mắt anh em mình được. Thật sự thì không phải là dễ dàng cho chúng ta để lấy đi hay loại bỏ những điều mà chúng ta không thấy. Vì vậy, chúng ta sẽ phải làm những gì ?
            Có lẽ chúng ta có thể học hỏi để thấy được những sự hoàn hảo trong mọi tạo vật, vinh quang Thiên Chúa được thể hiện trong tất cả mọi thứ mà Ngài sáng tạo. Nếu chúng ta thấy mình phải phấn, vật lộn với chính mình để thấy những sự tốt lành, có lẽ chúng ta cần phải bắt đầu học để yêu, và yêu thương thật lòng, thật sâu đậm. Không ai trong chúng ta có thể tự cho mình là một con người hoàn hảo cho đến khi chúng ta đặt mình vào trong tình yêu đọ với chúng.
            Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ân sủng để thấy sự vinh hiển của Chúa trong cuộc sống của chúng con.

Reflection:
Not noticing or seeing something in us is a result of our habitual paying attention only to things outside of us. We are not introspective or reflective of our selves. Jesus points out to the disciples a kind of spiritual blindness — seeing flaws in things and finding faults in others but not knowing oneself interiorly. Without intimate self-knowledge we are not in a position to help our brothers and sisters to put things right.

Jesus thus reprimands the disciples: Take the plank out of your own eye first, and then you will see clearly enough to take out the splinter that is in your brother’s eye. It is not easy to remove things that we do not see.  So what shall we do? 
            Perhaps we could learn to see perfection in all creation, because God’s glory is manifested in everything He creates. If we find ourselves struggling to see goodness, probably we need to start to learn to love, and to love deeply. Nobody appears to us to be perfect until we fall in love with them.
Lord, give us the grace to see Your glory in our lives. 

No comments:

Post a Comment