Tuesday, September 22, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Lễ kính Thánh Matthêu Tông Đồ



Trong tất cả những người đã nghe tiếng mời gọi của Chúa Giêsu vã đã theo Chúa Giêsu , Những người đã được  kêu mời để làm bạn thân và tông đồ của Ngài, chắc chắn Matthew là người mà Chúa Chọn đã bị gặp phải rất nhiều tranh cãi nhất và là người có nghề nghiệp và đới sống khắc hẳn những người khác. Cói một điều là ông là ngưòi có học, có khả năng "thạo đời" hơn mọi người trong nhóm môn đệ của Chúa Giêsu. Sau hết, Ông là một người nghề nghiệp 'chuyên môn' hơn trong số hầu hết là dân đánh cá. Nhưng "nghề" của ông, trong những ngày đó, không phải là một nghề có rất uy tín "trong thực tế, đó là một nghề mà dân do thái được coi là một nghề tội lỗi là người thuế thu cho chính phủ ngoại bang,đê kiếm sống và thường những người làm nghế này rất mau giàu có vì họ luôn tìm cách áp đặt thuế nặng trên người dân, và vì thế Chúa Giêsu đã bị người pharisêu chỉ trích và Ngài đã cùng ăn chung bàn với những Người Thu thuế  .
            Tin Mừng hôm nay mô tả rất ngắn gọn về việc Chúa Giêsu đã kêu gọi  Matthêu.  Nhưng đoạn Tin Mừng này cũng nói thêm và chú trọng hơn về những gì xảy ra sau bữa ăn tối, Chúa Giêsu đã mạnh mẽ lên tiếng bênh vực cho người môn đệ mới của Ngài. Đối với nhóm người biệt phái, và những người chỉ biết quan tâm đến những việc thi hành luật lệ bế ngoài, Ngài nói: "Hãy đi và tìm hiểu ý nghĩa của những Lời Chúa đã dạy:  Những gì Ta muốn là tâm hồn có lòng biết thương xót, chứ không không là sự hy sinh". Nhiều người đã kinh ngạc và thất vọng vì Ngài đã nói rằng Ngài đã đến là để kêu gọi người tội lỗi, chứ không phải là những người đạo đức, thánh thiện. Những người Kitô hữu tốt, đôi khi đã bị sốc nặng khi được nhắc nhở về những lời của Chúa Giêsu, và Ngài đã dành nhiều thời giờ hơn cho an với những người mà xã hội đã coi là  "không thích hợp".
Trong số bạn bè, những theo Chúa đều không có sự giới hạn, mỗi chúng ta đều có một chỗ vị trí đặc biệt của chúng ta nơi bàn tiệc với Ngài và vài trò của chúng ta ngay tại bàn của  Ngài.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con được sống trưởng thành hơn trong tình bạn với Chúa và tất cả những người khác, trong cùng một Thân Thể Chúa Kitô.

Reflecton SG
Of all the followers Jesus called to be His close friends and then apostles, surely Matthew must be the most controversial and different from the others. For one thing, he was likely the most “worldly-wise” of the whole group: he was, after all, a ‘professional’ among mostly fishermen. But his “profession” was, in those days, not a very reputable one” in fact, it was considered a sinful occupation because tax-collectors made their living by squeezing money from people, and they were sometimes really harsh and grasping. That Jesus counted tax-collectors among His friends was a constant criticism of Him by self-righteous people.
The Gospel is very brief about the actual calling of Matthew. But it says more about what happened afterwards at the dinner-table, when Jesus strongly spoke up for His new friend. To Pharisees, who were so keen on exact observance of God’s word and laws, He said: “Go and learn the meaning of the words: What I want is mercy, not sacrifice”. They must have been shocked at this; and even more when He said He had come to call sinners, not those already virtuous. Good Christians are sometimes shocked to be reminded of these words of Jesus, and that He spent time with people who were considered socially “improper”.
There is room for every sort of person among Jesus’ friends, and each of us has our own special place and role at His table.
Lord, help us to mature in friendship with all of the others, in the Body of Christ. 

No comments:

Post a Comment