Thursday, September 24, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần Tuần 25 Thường Niên



Việc rao giảng Tin Mừng và làm phép lạ của Chúa Giêsu đã lôi kéo sự chú ý của vua Hêrôđê Antiphas, vua xứ Galilê. Hêrôđê  đã tò mò về Chúa Giêsu vì ông đã nghe nói về Chúa Giêsu và các phép lạ mà Chúa Giêsu đã làm trong xứ Galilê. Vì thế mà Hêrôđê mong muốn được gặp Chúa Giêsu. Không phải ông ta có niềm tin vào Chúa Giêsu nhưng vì bản tính tò mò, ông ta chỉ muốn được thỏa mãn sự tò mò của mình thôi. Hêrôđê  chẳng bao giờ rời khỏi  cung điện giàu sang của mình, chỉ biết an hưởng sự phú quý của mình trong cung  điện để chờ mong có ngày rồi  sẽ gặp được Chúa Giêsu.  Sự việc sẽ không bao  xảy ra với Hêrôđê, vì ông ta chằng bao giờ  ra ngoài mà tìm kiếm Chúa... Trong khi đó, cuộc sống của ông ta vẫn cứ như bình thường, ngày nọ qua ngày kia, sống trên nhung lụa và sự đau khổ của người khác...
Bình thường, cuộc sống của chúng ta có thể là "một cuộc sống rất bình thường" của người Công giáo. Có nghĩa là chúng ta tự để mình rơi vào trong một cái thói quen. Chúng ta đi nhà thờ, làm công việc hay nghĩa vụ của mình theo như “một cái máy” vì luật buộc như việc xưng tội một năm một lần, đi “xem lễ”, rước lễ, và rồi về nhà, thế là xong,  cuộc sống xay vòng ngày qua ngày giống như thế. Bằng cách nào đó, đôi khi người Kitô giáo chúng ta có vẻ hầu như  cảm nhận thấy rằng, cuộc sống đạo của chúng ta đạo chẳng có gì lấy làm hào hứng và vui thích cho lắm.
Tất nhiên, chúng ta ai cũng muốn thấy Chúa Giêsu, nhưng chúng ta chẳng nỡ bỏ công sức ra để tìm kiếm Chúa. Chúng ta không nhìn thấy và không nhận ra sự cần thiết của sự từ bỏ hay thoát khỏi cái võ không trống rỗng để tìm kiến những sung túc, sự sung sướng và sự thoải mái của chúng ta, để đáp ứng lại cái sự mời gọi của Chúa Giêsu, đặc biệt là những nơi Ngài hiện diện trong những vùng ngoại ô, làng quê héo lánh, hay ở nơi những người đang sống bên lề xã hội, những người nghèo khổ và bị ruồng bỏ. Nhưng chúng ta cũng đã nhận được sự cảnh báo là Trong Ngày Phán Xét,  khi chúng ta được đua ra trước quan toà Chúa Giêsu, chúng ta cũng đừng ngạc nhiên,  nếu Chúa nói với chúng ta là: "Ta không biết ngươi là ai".
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết dùng thời gian của Chúa ban cho chúng con một cách khôn ngoan, để chúng con  luôn thực sự và thành tâm đi tìm kiếm Chúa giữa lòng người và dòng đời mà chúng con đang sống, biết nhận ra Chúa trong người anh em nghèo khó, tật nguyền đang sốnh ngay nên cạnh chúng con.

Reflection
The Gospel reading yesterday described how Jesus sends his closest disciples on mission. This expansion of Jesus’ mission draws the attention of Herod Antiphas, the tetrarch of Galilee. Herod is curious about Jesus because he had heard about Jesus and the miracles Jesus was performing. As a result, Herod desires to see Jesus. Not because he really believed in Jesus' message but because he merely wanted to satisfy his curiosity. So, Herod remains in his palace waiting for the day when he can see Jesus. It never occurs to him to go out and look for Jesus. In the meantime, life goes on as usual.  Often, we can become “life as usual” Catholics. We fall into a routine. We go to church, fulfill our religious obligations, receive Communion, and go home. Nothing changes, just as expressed by the  writer in the first reading. Nothing really exciting happens to our faith and in our relationship with God. Somehow it seems as though there’s nothing joyful about being a Christian.  
Of course, we would like to see Jesus but we do not look for him. We do not see the need to go forth from our comfort zone, outside our homes or parish, to meet Jesus, especially where he is present in the peripheries, in the marginalised, the poor and outcasts. But be warned. In the end when we do meet Jesus, do not be surprised if he says, “I do not know you”.
Lord, help me to seek You always.

No comments:

Post a Comment