Hôm nay, chúng ta cử hành lễ kính tôn vinh Thánh giá: "Hãy đến, chúng ta tôn thờ Chúa Kitô Vua đã
bị treo trên thập giá vì chúng ta."
Hàng năm Giáo Hội đã cử hành nghi thức
phụng vụ Tôn Kính Thánh Giá trong
ngày thứ Sáu Tuần Thánh khi Thánh
Giá được công bố và được tôn kính: “đây là Gỗ Thánh giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần
gian. Chúng ta hãy đến thờ lạy ”
Trong bài đọc thứ nhất, trích Sách Dân số nói về con rắn lửa được Thiên Chúa gởi đến để phạt dân Israel vì tội phản nghịch
cùng Chúa trong samạc. Những con rán đã cắn nhiều người Israel phải chết và vì thế
họ đã đến và nài van ông Môisen cầu xin Thiên Chúa tha tội và cứ
cho họ được sống, Chúa hướng dẫn
ông Môisen xây dựng một con rắn bằng đồng treo trên cột cao để khi nào có người
đàn bị rắn cắn mà nhìn lên về phía con rắn đồng thì được cứ sống." (Sân số 21: 9b)
Trong cuộc đối thoại với ông Nicôđêmô, Chúa Giêsu đề cập đến con rắn đồng trong sa mạc, "Như Môsê
giương cao con rắn trong sa mạc, Con
Người cũng sẽ bị giương cao như vậy. ngõ hầu kẻ nào tin thì nhờ Ngài mà được sự sống đời đời. ." (Jn 3: 14-15)
Chúa Giêsu, là con người hoàn hảo, không bao giờ mắc bất cứ mội
tội gì, nhưng Ngài đã sẵn sàng chấp nhận sự đau khổ của thập giá và biến đổi những công cụ áp bức này để biến thành những công cụ cho sự cứu rỗi của chúng ta. Vâng phục theo thánh ý Chúa Cha, Ngài đã chấp nhận và nhẫn nhục
để gánh chịu sự đối xử tàn bạo của người để thể hiện cho chúng ta thầy được
cái tình yêu bao la và tuyệt vời Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta và sự khát vọng to lớn
của Thiên Chúa là để cứu rỗi nhân loại.
Tại vườn Cây Dầu trước khi bị bắt và chịu chết, Chúa Giêsu
đã cầu nguyện với Chúa Cha trong nỗi sợ
hãi lớn, "Abba, lạy Cha, Cha có thể
làm mọi sự, xin cất chén này đi khỏi Con; nhưng không phải: Con muốn gì, mà là
Cha muốn gì!" (Mc 14:
36) Chúng ta được cứu rỗi bởi sự vâng lời yêu
thương tuyệt đối của Chúa Kitô đối
với Chúa Cha, Ngài đã hủy mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi, trở
thành giống hẳn người ta; đem thân
đội lốt người phàm, 8 Ngài
đã hạ mình thấp hèn, trở thành vâng
phục cho đến chết, và là cái chết
thập giá. "(Phil
2: 7-8). Lạy Chúa xin gíúp và hoán
cải chúng con để trở thành người cho người khác
Reflection:
Today, we celebrate the power of the Cross: "Come,
let us worship Christ the King who was lifted up on the cross for our sake."
(Invitatory for Office of Readings)
The Church has another solemn liturgical celebration of
the Cross on Good Friday when the Cross is unveiled and venerated: "This
is the wood of the cross, on which hung the Savior of the world. Come, let us
worship."
The first reading from the Book of Numbers is about the
fiery serpents sent by God from whose bite many Israelites died. At the
pleading of Moses, God instructs him to erect a bronze serpent: "Whenever
a man was bitten, he looked towards the bronze serpent and he lived." (Nm
21: 9b)
In his conversation with Nicodemus, Jesus refers to the
bronze serpent in the desert, "As Moses lifted up the serpent in the
desert, so must the Son of Man be lifted up, so that whoever believes in him
may have eternal life." (Jn 3: 14 – 15)
Jesus, blameless and innocent, takes on the suffering
of the cross and transforms this instrument of oppression into the instrument
of our salvation. Obedient to the Father's will, he allows himself to be
subjected to the cruelty of men to show the depths of the great love God has
for humanity and God's great desire to save humanity.
At Gethsemane before he died, Jesus prayed in great
fear, "Abba, all things are possible for you; take this cup away from me.
Yet not what I want, but what you want." (Mk 14: 36)
We are saved by Christ's loving obedience to the
Father, emptying himself, "taking on the nature of a servant, made in
human likeness and in his appearance found as a man. He humbled himself by
being obedient to death, death on the cross." (Phil 2: 7 – 8)
No comments:
Post a Comment