Friday, September 4, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy tuần 22 Thường Niên

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy tuần 22 Thường Niên
Con người thường như có vẻ thù nghịch với Thiên Chúa và với nhau; thật sự con người xa lạ với nhau, như thư thánh gởi cho giáo đoàn Côlôxê đã mô tả. Sự thù địch và ghẻ lạnh đã tạo ra thế giới chúng ta đang sống những sự lộn xộn, tàn bạo và đáng sợ. Sự sợ hãi, bạo lực, hận thù hẩu như có vẻ như đang phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày (như chúng ta đã thấy qua báo chí, internet, bao nhiêu cuộc tàn sát dã man trong những tháng vừa qua). Nhưng mục đích cuộc sống của chúng ta không phải là như thế. Chúa Giêsu xuống thế để hòa giải con người tội lỗi chúng ta với Thiên Chúa và con người với nhau qua cái chết của Ngài trên thập tự giá. Việc mà chúng ta chỉ cần phải làm là mở rộng tấm lòng của chúng ta với cuộc sống mới mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta. Đó là vấn đề trong xã hội ngày nay, nhiều người, ngay cả những người đạo đức, đơn thuần chỉ là không muốn thay đổi. Chúng ta có thể hạnh phúc và bình an như chúng ta mong muốn, sự lựa chọn luôn luôn là ở nơi chúng ta. Thiên Chúa choi chúng ta tự do, Ngài không ép buộc chúng ta.
            Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy rằng, luật Sabbath (kiêng việc ngày Chúa Nhật) đã được ban ra là để giúp đỡ con người, Chử không phải là được ban ra để là chướng ngại vật cản trở cuộc sống con người chúng ta. Với Thiên Chúa thì con người và niềm hạnh phúc của con người mới chính là điều ưu tiên trước hết. Đây là điều chúng ta cần phải luôn nhớ. Chúa Giêsu là Chúa của ngày Sa-bát; Chính Ngài đã trở thành quy luật của chúng ta, và Ngài đã cai trị chúng ta với tình yêu thương và lòng thương xót. Chúng ta hãy nhận và coi đó là luật và là nguyên tắc của chúng ta nữa!
 Lạy Chúa, xin biến đổi lòng trí và trái tim của chúng con.

Reflection SG
Human beings often seem so hostile to God and one another; truly estranged, as the author of Colossians describes it. This hostility and estrangement has created the messy and frightening world we live in. The fear, violence, and hatred seem to grow stronger daily. But it doesn’t have to be that way. Jesus reconciled humanity to God and one another through his death on the cross. All we have to do is open ourselves to this new life that Jesus offers us. That is the problem — many people, even religious people, simply do not want to change. We can be as happy and at peace as we want to be — the choice is always ours. God does not force us. 
Some who were sticklers for the rules were angry that the disciples of Jesus had eaten some grain in the fields on the Sabbath. This was forbidden. But Jesus pointed out a time when David and his men were hungry and in great need. They entered the temple and ate the bread of the Presence, which was forbidden to all but the priests. His point was that Sabbath rules were made to help people, not set up obstacles to hinder their journey. People and their well-being count first. This is something we need to remember continually. Jesus is Lord of the Sabbath — he himself has become our rule, and his rule is love and mercy. Let that be our rule too!

Lord, transform my mind and heart.

No comments:

Post a Comment