Wednesday, September 9, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần 23 Thường Niên



Trong bài Tin Mừng chúng được nghe trong ngay hôm nay, chúng ta cho thấy Chúa Giêsu bắt buộc nhảy vào trong cuộc tranh cãi giữa những người Pharisêu các người thông luật về việc thi hành theo như đúng Luật của Thiên Chúa. luật tôn trọng ngày Sa-bát, "vì trong sáu ngày Thien Chúa (Yahweh) đã dựng nên trời đất, biển, và muôn vật mọi loài ở trong đó, nhưng vào ngày thứ bảy, Ngài nghỉ ngơi, đó lý do tại sao Thiên Chúa đã chúc lành cho ngày Sa-bát tôn trọng như là Ngày của Thiên Chúa Ngài được lành thánh. "(Ex 20: 11).
Và Tóm lại trong 10 điều răn là “ Ngươi phải yêu mến đồng loại ngươi như chính mình. ..:”(Mk 12: 31)
Luật ngày Sa-bát đã được những người Pharisêu các nhà thông giáo duy trì  là tất cả những công việc điều bị cấm làm trong ngày Sa-bát, chữa bệnh ngày Sa-bát được coi là công việc và cấm làm. Vì vậy, trong bài đọc Tin Mừng họ rình rập và theo dõi Chúa Giêsu, "Chúa Giêsu chữa lành những người đau bệnh trong ngày sa-bát? Nếu Ngài đã làm, họ có thể buộc tội Ngài"
            Để bắt đầu việc chữa bệnh cho người bại liệt trong hội trường người Do Thái,  Chúa Giêsu đã đạt câu hỏi, " "Tôi xin hỏi các ông: Ngày Hưu lễ được phép làm lành hay làm ác, cứu sống hay hủy diệt?" (Mk 6:10) Để làm điều tốt cho người có sự cần thiết, có nhu cầu như người đàn ông bị liệt cánh tay này để thể hiện tình yêu  người hàng xóm, láng giềng.  Vua Solomon người kế vị cha ông là vua David làm vua đã được Thiên Chúa hỏi trong một giấc mơ ""Hãy xin, ngươi muốn Ta ban gì cho ngươi?" Vua Solomon đáp lại là "Xin Người ban cho tôi tớ Người tấm lòng biết nghe, để phân xử việc dân Người, để biết biện minh điều phải điều trái." (1 Vua 3: 9).
Chúa ban cho Vua Salomon những lời nguyện xin của ông, "Bởi vì ngươi đã xin điều ấy... Ta làm theo các lời của ngươi, này Ta ban cho ngươi tấm lòng khôn ngoan, thượng trí, khiến trước ngươi không ai sánh được với ngươi, và sau ngươi cũng sẽ không có ai bì được với ngươi. Và cả những điều ngươi không xin, Ta cũng ban cho ngươi: của cải, cũng như vinh sang, đến nỗi cả trong hàng vua chúa cũng không có ai sánh được với ngươi, mọi ngày đời ngươi. (1 Vua 3: 12 -13).
      Xin Chúa cho chúng ta "một trái tim hiểu biết" và sự khôn ngoan "để phân biệt đúng sai."

Reflection:
     Our Gospel reading today shows Jesus in controversy with the Pharisees and the teachers of the Law about the proper observance of God's Law. There is the law to respect the Sabbath, "For in six days Yahweh made the heavens and the earth and the sea and all that is in them, but on the seventh day he rested; that is why Yahweh has blessed the sabbath day and made it holy." (Ex 20: 11)
     And the summary commandment, "You shall love your neighbor as yourself." (Mk 12: 31)
     In the way the sabbath law had been maintained by the Pharisees and the teachers of the Law, all work was forbidden on the sabbath: healing on the sabbath was considered work. So in the Gospel reading they watched Jesus, "Would Jesus heal the man on the sabbath? If he did, they could accuse him."
Jesus prefaced his cure with the question, ""I want to ask you: what is allowed by the Law on the sabbath, to do good or to do harm, to save life or destroy it?" To do good to one in need as to the man with the paralyzed right arm is to show love of neighbor.
     King Solomon who succeeded his father David as king was asked by God in a dream to "ask something of me and I will give it to you." Solomon asked for "an understanding heart to judge your people and to distinguish right from wrong."  (1 Kgs 3: 9).  
     God granted his request, "I now give you a wise and discerning mind such as no one has had before you nor anyone after you shall ever have. I will also give you what you have not asked for, both wealth and fame, and no king shall be your equal during your lifetime. (1 Kgs 3: 12 -13)
     May God give us "an understanding heart" and the wisdom "to distinguish right from wrong." 

No comments:

Post a Comment