Thursday, November 14, 2013

Suy Niệm về Lễ Cung Hiến Nhà thờ Lateranô ở Rome. Thứ Bảy 9 tháng 11-2013



 Ez. 47:1-2,8-9,12 ; Jn. 2:13-22)
Hôm nay chúng ta mừng ngày lễ cống hiến của Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Lateranô (*), Vương cung Thánh đường là Đền thánh lâu đời nhất và là một trong những Vương cung Thánh đường quan trọng nhất của Công giáo ở Rome. Trong thế kỷ thứ tư, hoàng đế Constantine, hoàng đế Kitô giáo đầu tiên thuộc đế quốc Lamã xây dựng. Trong suốt nhiều thế kỷ, nhà thờ đã bị phá hủy, xây lại, mở rộng tu bổ nhiều lần. Nhưng Đền thờ luôn luôn được công nhận là nhà thờ chính toà của Giáo phận Roma hay nhà thờ của các giám mục Rôma (đức Giáo Hoàng là Giám Mục của Roma). Thánh Đường này được gọi là ‘Mater Ecclesiae Romae Urbis et Orbis’, Mẹ của tất cả các thánh đường ở Rôma và trên thế giới.     Một trong những tính năng nổi bật nhất của Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Laterano dòng chữ được tìm thấy khắc trong đền rửa tội của nhà thờ như sau: ". Đây là nguồn mạch sự sống, nhờ đấy toàn thế giới được thanh tẩy, qua chính những vết thương trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô"  Đó là một lời nhắc nhở hết sức mạnh mẽ cho Giáo Hội tồn tại để thực hiện các công việc của Chúa Kitô trong thế giới này.
            Trong bài đọc thứ nhất, tiên tri Ezekiel thấy nguồn nước hằng sống chảy ra từ phía nam của đền thờ và chảy ra ngoài đi qua tất cả các hướng. Trong cùng một cảm giác, đó chính là chúng ta. Mỗi người chúng ta chính đền thờ của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu muốn lấy đầy để chúng ta tuôn trào với những hồng ân của Ngài. Để chúng ta đem Chúa Kitô đến với thế giới, Tuy nhiên, chúng ta phải lặn chìm sâu trong nguồn mạch sự sống của chính mình. Việc cầu nguyện riêng, Ân sủng lãnh nhận qua các bí tích, sự khôn ngoan qua Thánh Kinh, tình yêu thương của anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, tất cả những thứ này những nguồn nước tưới phun cho cuộc sống của chúng ta. Nếu hoàng đế Constantine, một người quyền lực nhất trên thế giới Tây Phương vào thời điểm đó, đã được ơn trở lại qua những gương sáng và sự làm chứng về Chúa Kitô ​​của các tin hữu. Chúng ta hãy tưởng tượng những gương sáng và những chúng ta làm chứng kiến vế Chúa Kitô có thể làm được cho những người láng giềng, các bạn bè, đồng nghiệp của chúng ta. Nếu chúng ta đắm chìm chính chúng ta trong Chúa Kitô, chúng ta thực sự có thể thay đổi cả thế giới hôm nay.
(*) Nên biết rằng đây là đền thờ kính Thánh Gian Tông Đồ chứ không Gioan Lateranô, theo truyền thuyết, Đền thờ này được xây trên trong thửa đất của gia đình ông Lateranô, nên có tên như thế. Chứ trong lịch sử Giáo hội không có vị thánh nào tên Gioan Lateranô.

No comments:

Post a Comment