Tuesday, November 19, 2013

Suy Niệm các bài đọc Thứ Sáu Tuần 33 Thường Niên (1 Mac. 4:36-37,52-59; Lk. 19:45-48)



Chúng ta phải chuẩn bị những gì  cho cuộc sống của chúng ta?  Một kỳ kiểm tra quan trọng để khởi đầu cho một năm mới? sự ra đời của một em bé?.  Các bài đọc hôm nay nhắc nhở chúng ta về việc chuẩn bị và sẵn sàng. Chúa Giêsu thanh tẩy Đền Thờ. Đền thờ ngội nhà của Chúa Cha, cha Ngài, là một nơi dành cho việc cầu nguyện, tế lễ để vinh canh Thiên Chúa, chứ không phải là chỗ đễ cho các doanh nghiệp buôn bán, bóc lột. Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ vào lúc này vì đây lúc Ngài về đây để giảng dạy dân chúng ở đây. Giáo lý của Ngài đã được mọi người đón nhận một cách sâu sắc,  nhất khi họ trở thành một phần của lời cầu nguyện của chúng ta.
            Trong bài đọc thứ nhấtn Do Thái thời Maccabees đã chiếm lại được phần quyền kiểm soát xứ Giu-đê từ Đế quốc Seleucid. Họ đến đền thờ và thấy nơi Thánh Địa linh thiêng này đã bị xúc phạmbị lãng quên trong thời gian bị lư đày. Những người dân Do Thái được trở về đã xúc động vì những cảnho trộn này, nhưng họ làm sạch, thanh tẩy đền thờ và xây thêm một bàn thờ mới và cuối cùng họ đã làm cho đền thờ này trở nên nơi  thờ phượng Thiên Chúa một lần nữa. Trong một bồi cảnh gợi nhớ đến sự cống hiến ban đầu của đền thờ Solomon 800 năm trước (1 Các Vua 8), Dân Chúng thời các Maccabees giờ tái cung hiến Đền Thờ và họ đã hân hoan, vui mừng mùng lễ trong tám ngày.
            Cho đến này, Mặc dù đền Jerasalem không còn nữa, nhưng mỗi năm, người Do Thái vẫn còn nhớ đến tái cung hiến đền thờ này khi họ ăn mừng lễ Hanukkah trong tám ngày. Chúng ta cũng là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Trong cuộc sống hàng ngày, những gì hoặc những ai đã nhắc nhở và giúp chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa đang ở trong chúng ta?
Có cách nào giúp đỡ hay khuyến khích chúng ta mong muốn được thanh tẩy? Hãy đến với Chúa trong bí tích Hoà giảì, để chúng ta làm hoà với Thiên Chúa để chúng ta được thánh tẩy và thánh hoá tâm hồn của Chúa Ta, nơi mà Thiên Chúa hang ngự trị trong mỗi chúng ta.  Lạy Chúa, xin hướng dẫn lời nói và việc làm của chúng con ngày hôm nay và mỗi ngày trong đời con để con có thể dâng lên Chúa những lời ngợi khen, tôn kính và phục vụ.

Reflection:  St Cecilia, virgin & martyr
1 Mac. 4:36-37,52-59; Lk. 19:45-48)
 For what do you prepare in life — an important exam, the start of a new year, the birth of a child? Today’s readings are about preparation. Jesus cleanses the Temple. The Temple is his Father’s house  a place meant for prayer and not for business. Jesus cleanses the Temple at this time because he is about to teach there. His teachings are received most deeply when they become part of our prayer.
    In the first reading, the Jewish Maccabees retake control of Judea from the Seleucid Empire. They arrive at the Temple and see that this sacred place has been neglected and desecrated. The people are disturbed by this sight but they purify the site, build a new altar and eventually make the Temple a place where God is worshipped again. In a scene that is reminiscent of the original dedication of the Temple by Solomon 800 years before (1 Kings 8), the Maccabees now rededicate the Temple. The people rejoice for eight days.
       Each year, Jewish people still remember this rededication as they celebrate Hanukkah for eight days. We are also a Temple of the Holy Spirit. In daily life, what or who helps us to remember that God dwells within us? Is there anything from which we desire to be cleansed?
Lord, guide my words and deeds today so that I may give You praise, reverence and service.

No comments:

Post a Comment