Thursday, November 14, 2013

Suy niệm đọc (Wis. 6:1-11; Lk. 17:11-19) Thánh Lễ Thứ Tư Tuần 32 Thường Niên



Quyền lực và sức mạnh áp đặt trên những người khác là một sự sai trái hoàn toàn trước con mắt Thiên Chúa. Những quyền lực đó những đặc ân, là những ân sủng, niềm tin mà Thiên Chúa ban riêng cho từng cá nhân. Thiên Chúa mong mỏi những người đang nắm giữ quyền lực cai trị quốc gia với công lý và tình thương. Định luật cơ bản của Thiên Chúa được viết trong tất cả con tim của mỗi người. Những ai không biết dùng tình thương và công lý, hay lạm dụng  quyền lực của mình để cướp bóc, đàn áp và khủng bố người khác, sẽ phải trả lời trước mặt Thiên Chúa. Điều này hầu như được áp dụng đối với các chính trị gia, các nhà lãnh đạo quốc gia, các ông chủ, chủ gia đình, các nhà lãnh đạo tôn giáo; trong thực tế, được áp dụng cho tất cả mọi người chúng ta. Trách nhiệm giải trình Thiêng Liêng cần phải được giữ trong tâm trí mỗi người chúng ta vì trong thế giới hôm nay đã và đang phát hiện rất nhiều sự lạm dụng quyền lực chỉ vì quyền lợi cá nhân..
            Phong cùi một căn bệnh hiểm họa trong thế giới cổ xưa, vẫn còn xuất hiện ở các quốc gia nghèo chậm tiến mặc dù các nước tây phương đã phát minh  các loại thuốc hiện đại để chữa trị chứng bệnh này. Tại sao chín người phong cùi đã được chữa khỏi, mà không trở lại để có một lời cảm ơn Chúa Giêsu như người Samaritanô kia? Có lẽ họ đã được chữa lành ở bên ngoài, nhưng cơn bệnh cùi này vẫn bám lấy những hình ảnh không đẹp của chính họ trong tâm trí của họ. Trong một ý nghĩa nào đó, họ nghĩ rằng mình vẫn còn người cùi. Thông thường thì chúng ta cũng có những tư tưởng  giống như họ, chúng ta cảm thấy khó khăn để quên đi những quá khứ để bắt đầu suy nghĩ theo những cách mới.
            Chỉ có một người đã được Chữa lành trong đám 10 người đã trở lại ngợi khen Thiên Chúa tạ ơn Chúa Giêsu đã chữa lành cho ông ta không những hết cái bệnh cùi hủi bề ngoài mà còn chữa sâu vào trái tim linh hồn của ông ta nữa; ông ta đã được trở thành một con người mới. Ông chỉ là một người ngoại đạo, một người Samaritanô mà người Do thái coi như là người đáng bị kinh bỉ; và có lẽ vì thế mà ông ta có thể nhìn thấy hiểu được công việc của Thiên Chúa rõ ràng hơn là những  những người Do thái, những người tự mãn là con dân riêng củaThiên Chúa mà họ coi thường những ơn thiêng của Chúa ban cho. Con Người ngoại Samaritanô này vẫn còn có khả năng để được vui mừng, hạnh phúc kinh ngạc trước sự tốt lành của Thiên Chúa. Chúng ta hãy học lấy bài học này nơi người ngoại Samaritanô mà biết ơn Chúa và tạ ơn Thiên Chúa vì tất cả những ân huệ lòng thương xót của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta và gia đình.. Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết tỏ lòng biết ơn Chúa và tất cả những người đã giúp đỡ và an ủi chúng con.

Wed 13th Nov 2013, 32nd Sunday in Ordinary-  Wis. 6:1-11; Lk. 17:11-19
Power over others is never a right or a personal possession. It is a privilege, a gift, and a trust. God expects those who hold power to rule with justice and compassion. God’s fundamental laws are written in all human hearts. Those who fail to do so, using their power to oppress and persecute others, will answer to God. This applies to politicians, rulers, bosses, families, and religious leaders - in fact, to everyone. Divine accountability needs to be kept in mind in our world that is marked by so much abuse of power.  
            Leprosy was such a scourge in the ancient world, and it remained so until the discovery of modern medicines. Why would nine lepers that had been cured fail to even thank Jesus? Perhaps they were healed on the outside but still clung to their negative self-image in their minds. In a sense, they still thought of themselves as lepers. Often we find it difficult to let go of the past and to begin to think in new ways.
            The one who came back praising God and thanking Jesus took the healing deep into his heart and soul — he was a new man. He was an outsider — a Samaritan — and perhaps could see and understand the work of God more clearly than those who complacently took God for granted. He still had the ability to be delighted and amazed at the goodness of God. Let us take a lesson from our Samaritan friend and be grateful to God for many blessings and mercies.
Lord, help me to be grateful.

No comments:

Post a Comment