Wednesday, November 6, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 15:1-10. Thừ Năm Tuần 31 Thường Niên.



Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Luca mô tả Thiên Chúa không phải là người ưa thích báo thù hay muốn trừng phạt con người, nhưng một Thiên Chúa đầu yêu thương, Ngài hằng mong tìm kiếm những con người tội lỗi để đem họ về trong ơn cứu rỗi. Thiên Chúa đang tìm kiếm chúng ta, những con người tội lỗi, và yếu kém đức tin! Trong bài dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu đuợc mô tả như một người mục tử nhân từ đang tìm kiếm con chiên đi lạc trong sa mạc. Và khi tìm thấy được , anh ta không tức giận, la mắng hay trừng phạt vì cái tội đi lang thang để bị lạc bày, nhưng anh ta đã đặt nó trên vai và mang nó về nhà với niềm vui hớn hở. Tương tự như vậy, Thánh Luca tiếp tục miêu tả Thiên Chúa như người phụ nữ tìm đồng tiền bị mất của mình. quét nhà, thắp đèn cho sáng, cô đã bỏ ra hằng giờ cố công để tìm cho ra đồng bạc bị mất của mình. Mặc dù đồng bạc ấy có giá trị không bằng cái công đã bỏ ra đi tìm, có thể cô còn tốn tiền nhiều hơn cái giá trị của đồng tiền trong việc ăn mừng với bạn bè làng xóm sau khi cô đã tìm thấy được đồng bạc ấy.
               Kitô giáo của chúng ta chú trọng về việc Thiên Chúa tìm kiếm chúng ta, con người tội lỗi  hơn là việc chúng ta đi tìm kiếm Thiên Chúa: việc Thiên Chúa tha thứ, đón nhận, mời gọi chúng ta đến với Bí Tích Thánh Thể. Kinh Thánh mời gọi chúng ta suy ngẫm về những gì chúng ta có thể đã vô tình đánh mất. Có lẽ chúng ta đã đánh mất một cái gì đó đọc đường trong cuộc sống vất vả, cam go,  hay chúng ta bị thất lạc những gí đó trong một cuốc sống đầy bon chen vật chất, hoặc chúng ta đã vô tình hay cố ý bỏ lại sau lưng những gì đó vì cuộc sống đầy vội vã, và đua chạy với đồng tiền, danh vọng.. Chúng ta đã mất những gì? Chúng ta cỏn thiếu những gì cho cuộc sống của chúng ta? Thiên Chúa đang tìm kiếm chúng ta, đang chờ đợi chúng ta và sẵn sàng chào đón và đưa chúng ta về nhà Chúa. Hãy đến với với tâm hồn thống hối và ăn năn.  Lạy Chúa, linh hồn chúng con đang mong chờ đợi Chúa, xin cho chúng con biết vtin tưởng vào lời Chúa đã hứa.

Thur 7th Nov 2013 -31st Sunday in Ordinary Time (C)
Rom. 14:7-12; Lk. 15:1-10
Contrary to some fire and brimstone preaching, our God does not delight in sending people to Hell. In fact, God grieves when people turn away from him. Our God does not cast us out. God leaves the door unlocked and we can freely choose to stay or go or even come home as we please.
            The gospel today portrays God, not as vengeful and punishing, but as a God who searches for sinners so he can save them. God is searching for us! In the first parable Jesus describes a shepherd searching for a lost sheep in the desert. When he finds it, he does not scold or punish it for wandering off and becoming lost, but puts it on his shoulders and brings it home with great joy.
            Likewise Luke portrays God as a woman searching for her lost coin. She sweeps the house, lights a lamp. She spends more time and energy searching for her coin than it is probably worth and probably spends more than its value in celebrating its finding with her friends.
            Christianity is more about God seeking us than it is about us seeking God: about God forgiving, welcoming, and inviting us to the Eucharist, sinners though we all are. The scriptures invite us to reflect upon what we may have unknowingly lost. What is missing? Perhaps something we dropped or have misplaced or accidentally left behind or maybe just gradually fell away unnoticed. Perhaps something was taken from us. What have we lost? What’s missing? God is looking for us, waiting to welcome us home.  My soul is waiting for the Lord, I count on his word.

Meditation:

No comments:

Post a Comment