Wednesday, November 6, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 14:25-33 Thừ Tư Tuần 31 Thường Niên



Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu  nêu rõ cho chúng ta thấy ba điều kiện để trở thành môn đệ của Ngài.
Trước hết: mối quan tâm chính cho cuộc sống cho những ai muốn m môn đệ của Chúa:
-  Mối quan hệ với gia đình, người thân và thậm chí mối quan tâm đến chính cuộc sống riêng của chính mình được coi là thứ yếu. Chữ ghét ' ở đây được sử dụng như một cách so sánh của tiếng Do Thái để thể hiện sở thích.(“Thích” là thích nhiều còn “ghét” là thích nhưng ít hơn). Có nghĩa là mối quan hệ giữ chúng ta và gia đình đứng thứ hai sau mối quan hệ với Chúa Giêsu. Điều này là một sự cam kết tuyệt đối đến Nước Trời, ngay cả khi chúng ta phải liều mạng chịu chết trong cuộc tử đạo bởi mà không cói suy tính được thua thiệt cho chính bản than mình.
- Thứ hai, (V 27)  là vác thập giá của chúng ta mà theo Chúa Giêsu . Cây thập giá "là một biểu tượng của sự cùng cực, nhục nhã, tự hy sinh  những người theo Chúa Giê-su đặt kỳ vọng và chấp nhận số phận giống như Chúa Giêsu Kitô.
- Thứ ba ( v33 ) là sự từ bỏ triệt để tất cả của cải vật chất của chúng ta. Một môn đệ của Đức Kitô cần đánh giá tất cả các nguồn lực tài nguyên của mình trước khi theo Chúa Giêsu . Tuy nhiên, các nguồn lực vật chất thế gian, thì không thể nào là các nguồn lực thực sự cho các môn đệ của Chúa Giêsu, do đó phải từ bỏ .
            Như vậy, để theo Chúa Giêsu chúng ta đòi hỏi phải làm một quyết định dứt khoát và đớn đau. Có nghĩa là chúng ta phải loại bỏ tất cả những chướng ngại vật chất, cũng như tinh thần để làm môn đệ đích thực của Chúa. Theo Chúa Giêsu là một sự lựa chọn và phải được thực hiện với những suy nghĩ chính chắn, trưởng thành vi quyết định này sẽ có ảnh hưởng đến cả cuộc sống của chúng ta. Trên hết tất cả, vai trò môn đệ liên quan đến hành động trong tình yêu chân thành, và tuyệt hảo của Chúa Kitô và những người khác. Điều này thực sự đã được xác định trong bài đọc thứ nhất hôm nay: Trong tất cả mọi thứ, tình yêu phải là điều kiện duy nhất .  Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết yêu thương giống như Chúa và làm tất cả mọi thứ chỉ vì tình yêu vẹn toàn của Chúa.


Wed 6th Nov 2013 31st Sunday in Ordinary Time (C)
Rom. 13:8-10;  Lk. 14:25-33
Today’s Gospel reading spells out clearly the three conditions for discipleship.
The first (v26) is to make discipleship the key concern in life. Relationship with family, relatives and even concern for one’s own life are to be considered as secondary. The word ‘hate’ here is used in a Semitic way for expressing preferences. It means to make family relationship secondary to following Jesus. This is an absolute commitment to the kingdom — even to risk one’s life in martyrdom for there is no compromise.
     The second (v27) is to bear one’s own cross and come after Jesus. The ‘cross’ is a symbol of the extreme humiliating self-sacrifice that is expected of Jesus’ followers and to accept the same fate as Jesus.
     The third (v33) is the radical renunciation of all one’s possessions. A disciple of Christ should assess all his resources before following Jesus. However, the material resources are in no way the real resources for discipleship, thus to be renounced.
      As such, to follow Jesus entails painful decisions. All obstacles to discipleship ought to be removed. To follow Jesus is a choice and it has to be made with mature deliberation and should affect our entire lives. Above all, discipleship involves a perfect act of love for Christ and others. This is so truly affirmed in the first reading that in all things, love must be the only condition.  Lord, help us to love like You and to do all things out of pure love of You.

No comments:

Post a Comment