Thursday, November 14, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luca 18:1-8 Thứ Bẩy Tuần 32 TN.



Bài dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay cho thấy sự tương phản giữa Thiên Chúa và vị quan toà hay thẩm phán lạm quyền, tham nhũn, chẳng khác gì thời đại của chúng ta hôm nay, Trong thời Chúa Giêsu các quan toà án thường được vua Hê-rôđê hoặc chính quyền La Mã bổ nhiệm, họ phải là những người con ông cháu cha, hoặc đút lót đẻ mua chức vì thế xã hội không có công lý, mà thường công lý đã được bán cho quan chức hoặc dân có tiền. Chỉ những người giàu mới có thể mong đợi những phán quyết định có lợi cho họ. Còn bà góa nghèo thì chắc chắn là không bao giờ hy vọng đạt được sự công lý một cách cộng bằng bởi vì ấy nghèo xác nghèo xơ.  Nhưng sự kiên trì, khăng khăng đòi cho bằng được công lý , đến toà án quầy rầy và làm phiền vị quan toà đến nỗi ông ta phải sợ bà ấy vì đã làm phiền toái và mất thời giờ của ông ta.
            Chúa Giêsu cũng cho thấy sự khác biệt giữa thái độ của vị quan toàn (thẩm phán) bất công với người góa bụa và thái độ của Thiên Chúa đối với các con cái của Ngài đang gào thét kêu xin Ngài ban cho sự công lý. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy, nếu như vị quan toà bất công cuối cùng phải xử tốt cho người góa bụa sự kiên trì, dai dẳng của bà ta, Thì chắc chắn Thiên Chúa Cha đấng yêu thương của chúng ta sẽ đáp lời cầu khấn xin của chúng ta là con cái của Ngài, khi chúng ta kêu xin Ngài ban công lý của Ngài cho chúng ta.
            Bài học chính của dụ ngôn hôm nay, thánh Luca đã nói ngay từ đầu, sự cần thiết cho việc cầu nguyện là chúng ta  phải  biết kiên trì,  không nản lòng và mất niềm tin.         Câu hỏi Chúa Giêsu đã hỏi cũng một lời cảnh báo: "Khi Con Người đến, Người sẽ tìm thấy đức tin trên thế giới?"  Thật vậy, Ngài sẽ tìm kiếm những người biết kiên trì cầu nguyện, đức tin của họ tiếp tục lớn lên được trưởng thành mạnh mẽ.  Để cho câu hỏi cụ thể hơn: nếu Chúa đã đến với chúng ta ngày hôm nay, Ngài có tìm thấy đức tin trong chúng ta?. Một đức tin được thể hiện trong sự kiên trì, không biết nản lòng, không mất niềm tin mặc dù Thiên Chúa đã không ban cho chúng ta những gì mà chúng ta cầu xin?
            Đức tin không phải là một hành động của con người, nhưng đó là một món quà , một hồng ân của Thiên Chúa ban cho chúng ta, nhưng chúng ta phải chọn để giữ cho được những món quà, những ân sủng ấy. Đức tin đây sự tin tưởng vào Thiên Chúa, tin vào những   mà Ngài đã hứa ban cho chúng ta. Đức tin còn có nghĩa là tin rằng Thiên Chúa không phải quá yếu hèn để mang lại những gì Ngài đã hứa hay là Người quá hay thay đổi để không giữ đúng lời hứa của mình.  Thiên Chúa đã hứa sẽ chăm sóc chúng ta. Chúng ta tin vào Ngài? Đôi khi cuộc sống của thế giới hôm nay đã khiến chúng ta phải  nghi ngờ, mất cả niềm tin Đôi khi chúng ta có cảm tưởng hình như Thiên Chúa bỏ quên hay không nhớ đến chúng ta, vì trong thế giới của chúng ta hôm nay đang có rất nhiều đau khổ và bất công.
            phải thực sự chỉ Thiên Chúa mới có quyền thế trên tất cả?  Chúng ta tin rằng có. Chúng ta hãy tin rằng với khả năng độc lập của chính mình, chúng ta hiểu được và tin rằng Chúa là Thiên Chúa tất cả và có quyền thế trên tất cà mọi người và mọi thứ trên trái đất này. Lạy Chúa, xin cũng cố long tin yếu kém của chúng con, xin cho chúng con biết kiên trì tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa mãi mãi.

REFLECTION
The parable in today's Gospel contrasts God with a corrupt judge. A poor widow goes to court to obtain justice. In Jesus' day the
magistrates appointed by either Herod or the Romans were utterly corrupt. Justice was not given, it was sold. Only the rich could
expect decisions in their favor. The poor widow had no hope of obtaining justice precisely because she was poor. But she insisted on justice and nagged the judge to the point that he was afraid she would do him physical harm!
            Jesus then contrasts the attitude of the unjust judge to the widow with the attitude of God to his children who are calling out to him for justice. Jesus asks, if the unjust judge finally gives in to the widow because of her nagging, will not God our loving Father answer the prayers of his children when they call out to him for justice? The point of the parable, Luke had said at the beginning, is the necessity of praying always and not losing heart.
The question Jesus asks at the end of the parable is a warning: "When the Son of Man comes, will he find faith in the
world?" That is, will he find people who persevere in prayer, their faith continuing strong and sturdy, although it may seem as though God is not listening to them. To make the question more concrete: if the Lord were to come to me or to you today, would he find faith in us-that is, a faith that is expressed in not losing heart even though it may seem that God is not listening to our prayers?  Faith is not a human action; it is a gift from God, but we must choose to hold on to the gift. Faith is believing that God will provide what he has promised. Faith means believing that God is neither too weak to bring about what he promised or too fickle to stand by his promise.            God has promised to take care of us. Do we believe him? Sometimes this world causes us to doubt. Sometimes it seems like God is not taking care of someone. There is a lot of suffering in this world. Is there really a just God ruling over it all? I believe there is. I believe independently of my ability to understand.

No comments:

Post a Comment