Wednesday, November 6, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luca 14:12-14 Thứ Hai Tuần 31 Thường Niên



Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta ý nghĩa thực sự của lòng quảng đại Kitô giáo: Hãy học cách để cống hiến chính mình cho người khác. "Khi nào bạn đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng kêu mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại bạn, và như thế bạn được đáp lễ rồi. ”(Lc 14:12). Kitô hữu chúng ta hài hoà sống trong thế giới này cũng như những bao nhiêu người nào khác, nhưng mục đích căn bản của chúng ta đối phó với những người chung quanh, láng giềng không thể là phần thưởng nơi con người hoặc hư vinh, trên tất cả mọi thứ khác, chúng ta phải tìm kiếm sự vinh quang của Thiên Chúa  trước hết cũng như không hề nghĩ đến sự báo đáp trả ơn nào khác hơn thiên đàng. " khi bạn đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù.  Vì họ không có gì đáp lễ, và như thế, bạn mới thật có phúc: vì bạn sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại". Lc 42:13-14).
Chúa mời gọi tất cả chúng ta cống hiến chính chúng ta cho mọi người và nhân loại một cách vô điều kiện , chỉ có tình yêu thương của chúng ta cho Thiên Chúa và anh em là động cơ thúc đẩy  chúng ta trong Chúa. "Nếu anh em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì là ân với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng"(Lc 06:34).  Mọi thứ như thế bởi vì Chúa giúp chúng ta hiểu rằng, nếu chúng ta dâng hiến chính mình một cách không ích kỷ, không mong đón nhận lại một điều gì, Thiên Chúa sẽ đáp trả cho chúng ta một phần thưởng lớn hơn sẽ xác nhận chúng ta con cái yêu quý của Ngài. Đấy là lý do tại sao Chúa Giêsu nói với chúng ta: "Anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Ðấng Tối Cao"(Lc 6:35).  Chúng ta hãy cầu xin của Đức mẹ là Mẹ Thiên Chúa cho chúng ta có đũ lòng rộng lượng đủ để chúng ta có thể trốn tránh tất cả những sự cám dỗ của sự ích kỷ, tham lam như Con của Mẹ đã làm.  

Comment:
            Today, the Lord teaches us the true meaning of Christian generosity: to learn how to devote ourselves to others. «When you give a lunch or a dinner, don't invite your friends, or your brothers and relatives and wealthy neighbors. For surely they will also invite you in return and you will be repaid» (Lk 14:12).
            Christians move about in this world as any other person; but the fundamental purpose to deal with our neighbor cannot be either humans rewards or the vainglory; over everything else, we have to seek the Glory of God pretending no other recompense than Heaven. «When you give a feast, invite instead the poor, the crippled, the lame and the blind. Fortunate are you then, because they can't repay you; you will be repaid at the Resurrection of the upright» (Lk 42:13-14).
            The Lord invites all of us to give ourselves unconditionally to all men, motivated only by our love to God and to our brothers in the Lord. «And if you lend to them of whom you hope to receive, what thank have you? for sinners also lend to sinners, to receive as much again» (Lk 6:34).
            Things are like that because the Lord helps us to understand that, if we give ourselves unselfishly, without expecting anything in return, God will repay us with a greater reward and will confirm us as his favorite children. This is why Jesus tells us: «But love you your enemies, and do good, and lend, hoping for nothing again; and your reward shall be great, and you shall be the children of the Highest» (Lk 6:35).
            Let us beg from the Mother of God enough generosity so that we can elude any temptation of selfishness, as his Son did. «Selfish! You...always looking out for yourself. You seem unable to feel the brotherhood of Christ. In others you don't see brothers; you see stepping-stones. (...)» (St. Josemaria Escriva).

No comments:

Post a Comment