Tuesday, September 3, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Matthew 25:14-30, Thứ Bẩy tuần 21 TN



Bài dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta phải biết chuẩn bị sẵn cho ngày cuồi đời của chúng ta. Chúa Giêsu muốn báo trước cho chúng ta biết rằng chúng ta phải sẵn sàng đối diện với Chúa sau khi chúng ta lìa khỏi cõi đời này. Bài dụ ngôn rất dài, nhưng thật là đơn giản và rõ ràng. Ba người được chủ tin tưởng giao cho số tiền lớn và bảo họ phải dùng tiền đó sinh lời. Hai người khi trở lại gặp chủ đã đem về số tiền về gắp đôi so với số vốn mà chủ đã trao cho họ. Họ đã đã đuợc chủ không ngớt lời khen thưởng, còn người thứ ba thì trái lại, sợ mất số tiền chủ trao, nên đã đào lỗ và chôn cất số tiền đó và cuối cùng đã đem trả lại nguyên vẹn số tiền vốn chủ trao. Người chủ đã tức giận, bắt giam vào ngục tối vì người này đã không biêt dùng số tiền đó để sinh lời mà lại đem chôn đi làm lãng phí vốn và thời gian.
            Ý nghĩa của bài dụ ngôn rất rõ ràng, Mỗi người chúng ta được Thiên Chúa ban cho những ơn và tài năng riêng biệt tuỳ theo khả năng của mỗi người. Những tài năng này Chúa ban cho không phải chỉ để không. Nhưng chúng ta phải biết dùng những thứ đó để sinh lợi ích cho chúng ta và những người khác, để giúp đỡ người khác có được cuộc sống tốt hơn. Đó là những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải trả lời trong ngày sau hết của chúng ta: Chúng ta đã làm được điều tốt gì khác biệt cho cuộc sống của những người khác?
            Thật chưa đủ để chúng ta có thể nói rằng: “Tôi đã cẩn thận làm tròn hết các bổn phận tâm linh và và đạo đức của tôi,” nếu chúng ta không giúp đỡ người khác với những năng khiếu, tài năng và những gì mà Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta sẽ gặp khó khăn lớn đấy! Lạy Chúa, xin dạy cho chúng con biết quảng đại với những gì mà Chúa đã ban cho chúng con.

No comments:

Post a Comment