Thursday, September 5, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Luke 5:33-39 -Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã khuyến cáo các môn đệ của Ngài về việc "khép kín tâm hồn" không chấp nhận hay chịu học hỏi tìm tói về những điều khám phá mới về Thiên Chúa và cách sống Đạo của chúng ta. Chúa Giêsu đã dùng một hình ảnh rất quen thuộc với các môn đề và những người theo Chúa thời bấy giờ; đó là: bầu da đựng rượu, Da mới mới và da . Trong thời Chúa Giêsu, rượu thường được lưu trữ trong các bầu làm bằng da, Khi tượu mới đổ vào bầu da thì rượu mới vẫn còn lên men. Các chất khí khi lên men sẽ gây áp lực cho cho bầu da đựng rượu. Da mới đựng rượu mới thì mới có thể có đủ độ đàn hồi và chịu đựng được những áp lực do sự phản ứng hoá học khi rượi lên men trong bầu da. Nhưng nếu chúng ta đựng rượu mới trong  bầu da rượu cũ, thì bầu da cu sẽ dễ dàng bể vỡ bởi vì những bầu da  đã bị khô cứng nên rất không còn sự đàn hồi như bầu da mới nên khó khăn để chịu đựng những áp suất của rượu mới khi chúng đang lên men. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tư tưởng   khi đưa ra cách so sánh này? Có phải chúng ta đã hay từ chối thay mới? ng giống việc ăn Chay và Cầu nguyện, chúng ta nên phải tìm một nơi thích hợp và thời gian phù hợp cho việc ăn chay.
               Trong Tin Mừng, của Thánh Mathêu, Chúa Giêsu nói:” Nước Trời, thì cũng giống như gia chủ biết rút tự trong kho của ông ra điều mới và điều cũ" (Mt 13:52). Cuộc sống tâm linh của chúng ta sẽ bị bần cùng hoá, nếu như, chúng ta sẽ chỉ có được một Cựu Ước hay chỉ có một Tân Ước mà thôi, chứ không có được cả hai. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự khôn ngoan vì vậy chúng ta phải biết dùng sự khôn ngoan này để sử dụng cho những việc tốt lành  trong cả hai trường hợp mới. Chúa Giêsu không muốn chúng ta giữ khư khư cứng ngắc về những cái quá khứ và chống đối lại những công việc mới hay những thay đổi mới của Thánh Thần trong mỗi Người trong cuộc sống của chúng ta. Chúa muốn tâm trí trái tim của chúng ta được nên giống như bầu da rượu mới, biết mở ra sẵn sàng tiếp nhận rượu mới của Chúa Thánh Thần., nếu chúng ta mong muốn phát triển kiến thức và sự hiểu biết về những kế hoạch của Thiên Chúa đã và đang ban cho cuộc sống của chúng ta.
"Lạy Chúa Giêsu, xin tuân đổ nơi chúng con ơn Chúa Thánh Thần, để chúng con có thể phát triển sự hiểu biết thêm về tình yêu và chân lý tuyệt vời của Chúa. Xin giúp chúng con biết tìm kiếm Chúa một cách tha thiết bằng việc siêng năng cầu nguyện, ăn chay và hãm mình để chúng con có thể từ bỏ tất cả những tội lỗi những ý nghĩ vẩn vơ, Xin giúp chúng con được sống phù hợp với ý muốn của Chúa và giúp chúng con có thể luôn luôn tìm thấy niềm vui hạnh phúc trong sự hiểu biết, yêu thương phục vụ Chúa."

Friday (September 6): "New and old wine skins"

My Reflection: Scripture: Luke 5:33-39

 In today’s Gospel, Jesus goes on to warn his disciples about the problem of the "closed mind" that refuses to learn new things. Jesus used an image familiar to his audience; new and old wineskins. In Jesus' times, wine was stored in wineskins, not bottles. New wine poured into skins was still fermenting. The gases exerted gave pressure. New wine skins were elastic enough to take the pressure, but old wine skins easily burst because they became hard as they aged. What did Jesus mean by this comparison? Are we to reject the old in place of the new? Just as there is a right place and a right time for fasting and for feasting, so there is a right place for the old as well as the new.  Jesus says the kingdom of heaven is like a householder who brings out of his treasure what is new and what is old (Matthew 13:52). How impoverished we would be if we only had the Old Testament or the New Testament, rather than both. Jesus gives us wisdom so we can make the best use of both the old and the new. He doesn't want us to hold rigidly to the past and to be resistant to the new work of his Holy Spirit in our lives. He wants our minds and hearts to be like the new wine skins; open and ready to receive the new wine of the Holy Spirit. And we are eagerly growing strong in the knowledge and understanding of God's word and make plan for our life.



No comments:

Post a Comment