Thursday, September 19, 2013

Suy Niệm các bài đọc Thứ Sáu Tuần 25 Thường Niện (Luke 8:1-3, 1Tm 6:2c-12)



            Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, Thánh Phaolô đã dạy dỗ và nhắn nhủ cho Timôthê nên cố tránh những sự cám dỗ vật chất và việc sử dụng tôn giáo như là "một phương tiện để đạt những sinh lợi riêng tư," nhưng phải biết sống trong "công lý, đức tin, sự tận tâm, yêu thương, sự kiên nhẫn và dịu dàng."
            Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu minh họa cho lời khuyên này của Thánh Phaolô, là họ đã tận tâm, trung thành và "lo lắng, giúp đỡ cho Chúa Giêsu và Nhóm Mười Hai tông đồ các nguồn tài nguyên của họ." Chúng ta có thể đọc một cách rõ ràng hơn là Họ đã theo cuộc hành trình (của họ) trong tình yêu của Chúa Kitô qua những thị trấn và làng mạc, đã chứng tỏ qua sự hy sinh, kiên nhẫn, vui tươi với sự dịu dàng của họ khi họ gặp gỡ những người trên đường với Chúa Kitô.   Một điều rất ngạc nhiên và thú vị là Chúa Giêsu không những chỉ đón chào những người phụ nữ này, nhưng Ngài còn đặt các phụ nữ này vào hàng đầu trong việc loan truyền Tin Mừng cho tất cả những người khác. Những người phụ nữ này đã là công cụ hữu hiệu và đã cải hoá được nhiều  người trở lại trong thời kỳ tiên khởi của Giáo Hội Thiên Chúa,  thời kỳ mà Giáo Hội đang phải chịu đau khổ vì sự bắt bớ, giam cầm và bgiết chết vì đạo.
            Chúng ta đã có Hội Thánh và tất cả,  Hãy cám ơn Chúa Giêsu Kitô người đã chấp nhận phụ nữ với quyền bình đẳng như nam giới trong cùng một Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngài, là Giáo Hội. Trong suốt lịch sử Giáo Hội, những người phụ nữ đã gặp những rất nhiều những khó khăn và phức tạp trong những nỗ lực sống đạo và truyền giáo cũa họ hơn nhiều so với nam giới đã chứng minh được tiềm năng của họ không gì thua nam giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo Hội không những chỉ duy trì mà còn tiếp tục tìm cách để nâng cao vai trò và giá trị của người phụ nữ trong cộng đồng Kitô hữu của chúng ta.



REFLECTION
St. Paul is wrapping up his letter to Timothy by advising him to avoid the temptation of material things and using religion as "a means of gain," but instead "pursue righteousness, devotion faith, love, patience, and gentleness."
            The women who follow Jesus in today's Gospel passage illustrate this advice from St. Paul. They were devoted, faithful and "provided for Jesus and the Twelve out of their resources." We can read between the lines that they journeyed in love for Christ through towns and villages, obviously with patience and likely with gentleness to those they met. It is a pleasant surprise that Jesus not only welcomed women but also placed them in the forefront of proclaiming the Good News to all. Women have been instrumental in gaining converts for the early Christian Church, have suffered just as much as men as martyrs, and have been just as responsive to religious vocation.
            We have all these to thank in Jesus who accepted women as equals among men in His mystical Body, the Church. But as women have struggled probably much harder than men throughout history to demonstrate their equal potential, let us pray that the Church will not only sustain but also continue to find ways to improve the role of women in our Christian communities.


No comments:

Post a Comment