Wednesday, September 25, 2013

Suy NIệm bài đọc Tiên Tri Khác Gai (Haggai 1:1-8) Thứ Năm Tuần 25TN



Bài Ðọc I: (Năm I) Kg 1, 1-8- "Các ngươi hãy xây cất đền thờ và như thế sẽ đẹp lòng Ta".
Khởi đầu sách Tiên tri Khác-gai.
Ngày mồng một tháng sáu năm thứ hai triều đại vua Ðariô, có lời Chúa sai tiên tri Khác-gai đến nói với Giorôbabel, con trai ông Giosêđec, thầy cả thượng phẩm những lời sau đây: "Ðây Chúa các đạo binh phán: Dân này nói: "Chưa đến lúc xây cất đền thờ Chúa". Và có lời Chúa dùng tiên tri Khác-gai phán rằng: "Chớ thì đến lúc các ngươi cư ngụ trong nhà ấm cúng, và để đền thờ này hoang vu sao?" Giờ đây Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi. Các ngươi đã gieo nhiều mà thu vào ít: các ngươi đã ăn không no, đã uống không say, đã mặc không ấm, kẻ nhận tiền công lại bỏ vào túi lủng". Chúa các đạo binh phán như thế này: "Các ngươi hãy lưu tâm đến đường lối các ngươi: Hãy lên núi mang gỗ về xây cất đền thờ, như thế sẽ đẹp lòng Ta và Ta sẽ được tôn vinh". Chúa phán như vậy.  Ðó là lời Chúa.

Suy NIệm
Trong bài đọc thứ nhất, hôm nay Tiên Tri Khác Gai (Haggai) cho chúng ta thấy nhu cầu về hệ thống cấp bậc tôn giáo phù hợp với cuộc sống của chúng ta như thế nào. Người Do Thái  được mô tả là người rất đạo đức, nhưng từ khi họ được trở về quê hương đất tổ sau một cuộc sống lưu vong lâu dài, họ chỉ nghĩ đến việc tái định cư, chăm lo các nhu cầu cơ bản cho cuộc sống vật chất của họ đầu tiên. Họ hứa sẽ lo việc xây dựng lại đền thờ Thiên Chúa cho đến khi họ đã có được một cuộc  sống ổn định về vật chất, Thế nhưng hai mươi năm qua, hvẫn tiếp tục trì hoãn việc xây dựng đền thờ Thiên Chúa vì họ vẫn còn bận rộn với những việc làm giàu vật chất. Nghĩa là họ chỉ nghĩ đến cá nhân mà lại quên đi lời hứa với Chúa là sẽ xây lại nhà Chúa khi họ được trở về quê hương.
            Thời gian sẽ bao giờ đến? Chừng nào đây mới đúng lúc và mới là thời gian hoàn hảo? Khi có rất nhiều tiền, khi được bình an?  Không, chúng ta không thể nào có thể cứ mãi chờ đợi cho đến khi có đũ điều kiện tối ưu trước khi chúng ta bắt đầu công việc xây dựng đền thờ Thiên Chúa. Khi tổ tiên, ông bà chúng ta xây dựng ngôi nhà thờ này, họ có thể đã không hài lòng với mọi mong muốn của thế gian trong bước đầu công việc.
            Mỗi chúng ta có một ngôi thánh đường, hay một đền thờ được xây dựng trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta xây dựng đền thờ này bằng cách năng tham dự Thánh Lễ hàng ngày cầu nguyện, hoạt động các chương trình bác ái, ăn chay và bố thí.
            Nếu chúng ta đặt ra những điều kiện và chờ thời gian cho đến khi chúng ta cảm thấy có đầy đủ vật chất, và thoải mái cho cuộc sống trong thế giới này, chúng ta sẽ không bao giờ có được một ngôi đền thờ được xây dựng trong lòng của chúng ta.
             Nếu chúng ta trì hoãn việc phục vụ người nghèo cho đến khi chúng ta có đủ thời gian, chúng ta sẽ không bao giờ phục vụ người nghèo. Nếu chúng ta trì hoãn việc dâng cúng cho Giáo Hội cho đến khi chúng tôi thêm tiền, chúng ta sẽ không bao giờ có thể hỗ trợ được Giáo Hội.
            Nếu chúng ta trì hoãn việc cầu nguyện cho đến khi chúng ta có thời giờ để cầu nguyện (vì chúng ta đang thực hiện làm những thứ công việc mà chúng ta muốn làm), thì chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ có giờ để cầu nguyện.
            Không khí, thực phẩm, thức ăn và nước uống những thứ cần thiết cho cuộc sống, nhưng tôn giáo và lòng đạo đức cũng phải được ưu tiên hàng đầu của chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện, nên coi đó là việc quan trọng như khi chúng ta hít thở không khí, khi ăn chay cũng là việc quan trọng như khi chúng ta phải ăn để sống, Như thế, chúng ta sẽ chinh phục thế giới này.

Reflection:
            Our readings today show us how religion fits into our hierarchy of needs. The Jews in our first reading are not hostile to religion; indeed, they would be described as very religious, but when they returned from exile, they decided to take care of their basic needs first. They put off building the temple until they had built their homes and planted crops and saved up a little money. They kept putting off building the temple, until 20 years had passed since they returned from exile. Still the people were saying, “The time has not yet come to rebuild the house of the Lord.”
            Would the time ever come? Would there ever be a time when everything was perfect: lots of money and peace and security? No. We cannot always wait until conditions are optimal before we begin building. Good enough has to be good enough. When our ancestors built this church, they had not satisfied every worldly desire first. Each of us has a temple to build in our lives. We build it by going to Mass and praying and works of mercy and fasting and giving alms. If we put off any of this until we are comfortable in the world, we will never get this temple built.
            If we delay serving the poor until we have extra time, we will never serve the poor. If we delay giving money to the Church until we have extra money, we will never support the Church. If we delay praying until we are done with whatever else we wanted to do, we will never pray. Air, food, and water are good things, but religion has to be our first priority. When praying is as important as breathing, when fasting is as important as eating, then we will have conquered this world.

No comments:

Post a Comment