Monday, September 9, 2013

Suy Niệm Tin mừng Chúa Nhật 23 Mùa Thường NIên



Sunday 23rd (C) in Ordinary Time
Theo Chúa Giêsu Kitô, làm môn đệ của Ngài, nhất định mỗi ngươòi chúng ta phải trả một cái giá không phải nhỏ, có khi là tình yêu của cha me,   tình yêu của anh chị em ruột thịt và có khi chính bản thân của chúng ta.  Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói rằng nếu chúng ta muốn làm môn đệ của Ngài, thì chúng ta phảighét những người thân yêu của chúng ta. Điều này có vẻ hoàn toàn trái ngược với những gì Chúa Giêsu đã dạy là chúng ta phải yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta. Tuy nhiên, ở đây chúng ta có Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải ghét để theo Ngài. Chúng ta nên hiểu rằng trong ngôn ngữ của Người Do Thái và Aramaic thời đấy không có chữ nào để  so sách như trong tiếng Việt chúng ta; Họ muốn Yêu Chúa hơn Cha mẹ thì họ phải nói Yêu Mến Thiên Chúa và phải “ghét” cha mẹ.... Chúa Giêsu nói như thế có nghĩa là: Chúng ta phải kính yêu Chúa trên hết, Chúng ta phải đặt Chúa trên hết mọi sự, và cha mẹ, anh em... đứng hạng thứ nhì sau Thiên Chúa...Vì Chúa là tất cả như trong Phúc âm Thánh Mathêu nói rỗ hơn:  Kẻ nào yêu cha mẹ hay anh chị em hơn Ta ắt không xứng với Ta”(Mt. 10:37).  
Nếu Chúa Giêsu không phải là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta, thì chúng ta không sống một cuộc sống đích thực là người Kitố Hữu. Chúng ta cần phải sống nghiêm túc làm sao để có nghĩa là một người Công giáo.
- Nếu chúng ta thật sự sẽ sống đời sống Kitô hữu này, nó đòi hỏi nhân đức anh hùng
nơi chúng ta. Chúng ta nên nhìn vào cuộc sống của chúng tôi tự hỏi:  "Làm thế nào để tôi có thể sống đạo đức nh thường, qua lời nói, đối thoại mỗi ngày của tôi phải như thế nào??  Tôi đã làm gì khi một người nào đó lái xe lấn lằn xe trước mặt tôi? Tôi phải thực hành những gì hay  những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh là chúc lành cho người đó bằng nụ cười  thay vì cậu văng tục với lời nguyền rủa? " . Chúng ta có thể cầu nguyện cho những ngườiy thay vì nguyền rủa họ. 
Chúng ta Chúa được mời gọi để  nên Thánh, để sống trong đức hạnh, để từ chối những cách sống vcủa thế giới hôm nay, để sống cho Chúa Giêsu Kitô. Đó là những ý nghĩa để sống một cuộc sống Kitô hữu,

No comments:

Post a Comment