Monday, September 23, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 25 Thường Niên



Tin Mừng  hôm nay,  Chúa Giêsu giới thiệu cho  chúng ta hình ảnh của người quản lý bất trung, xảo quệt, gian lận và tiếm quyền gia chủ.. Ông chỉ là một người quản lý quèn,, nhưng cư xử như ông chủ của mình. Chúng ta phải ghi nhớ:
            1) Những thứ vật chất trên trần thế này thực sự cần thiết cho cuộc sống của chúng ta, những thế đó được với chúng ta  đến từ bàn tay của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta phải biết trọng dụng chúng.
            2) Nhưng chúng ta không thể "thờ phượng" chúng như thể chúng là Thiên Chúa và ý nghĩa tối hậu hoặc mục đích cho sự tồn tại của chúng ta. Chúng ta phải nhân từ. Sự giàu Chúa ban cho chúng ta, có nghĩa là Chúa ban cho chúng ta có cơ hội, tài nguyên để phục vụ Chúa và con người tốt hơn. “Anh em thân mến, không trục xuất Thiên Chúa từ trong trái tim của chúng ta trong những  hành động của chúng ta: Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được"(Lc 16:13).
            3) Chúng ta không phải là ông chủ, Chúng ta chỉ là người quản lý tầm thường, do đó, không những chúng ta phải sống trung tín để được đáng tin cậy với bất cứ điều gì chúng ta quản lý, nhưng chúng ta cũng phải cố gắng mang manh nguồn lợi lại bằng những khả năng sẵn có của chúng ta.
            4) Đừng để sự tham lam lội kéo chúng ta, chúng ta phải sống một cuộc sống rộn rãi, đại độ với mọi người, đó là một đức tính tất cả chúng ta cần phải có, giàu hay nghèo, mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh của mình, Chúng ta phải biết thương giúp cho những người khác!
            Nếu như chúng ta đủ cho tài chánh để cung cấp cho của sống riêng của c húng ta?  Thì, chúng ta cũng phải biết cố gắng làm việc để làm tăng nguồn tài trợ tài chánh để chúng ta có thể tiếp tục làm việc lợi ích cho người khác và cho cộng đồng. Như lời của Thánh Ambrose: «Của cải thế gian chúng ta có đó không phải là của phần riêng chúng ta, những gì chúng ta ban phát cho người nghèo, những gì chúng ta cho họ hay mang đến cho họ, thì những thứ đó đã là của họ. Bởi vì chúng tan đã chiếm đoạt tất cả thành quả những gì được ban cho. Đất và thiên nhiên thuộc về tất cả mọi người, không phải chỉ đối với  người giàu.
            Chúng ta quá ích kỷ chúng ta chỉ nghĩ đến việc tích lũy của cải vật chất, không khác chi như người quản lý trong bài Tin Mừng hôm nay đã làm, bằng cách nói dối, lừa đảo, keo kiệt, cứng lòng không biết quan tâm đến nhu cầu của người khác? Có bao giờ chúng ta biết suy ngẫm về những lời của Thánh Phaolô đã nói? "không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì "ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương" (2 Cor 9:7). Hãy rộng lượng!


Sunday – Sat 25th -  Ordinary Time C
Today, the Gospel introduces us to the figure of the unfaithful steward: a man rendering a fraudulent service to his master. He is just a simple steward, but behaves as his master. We must bear in mind:
            1) Material goods are actually necessary and good, because they come from God's hands. Consequently, we have to prize them.
            2) But we cannot “worship” them as if they were God and the ultimate meaning or purpose to our existence; we have to be open-handed. Riches are meant for us to better serve God and men, our brothers; not to expel God from our heart and our deeds: «You cannot give yourself both to God and to Money» (Lk 16:13).
            3) We are not owners, but simple stewards; therefore, not only are we supposed to be trustworthy with whatever we administer, but we are also to make it yield to the best of our possibilities. The parable of the talents shows it quite clearly (cf. Mt 25:14-30).
            4) Do not let greed drag us along; we have to practice liberality, which is a virtue we should all have, whether rich or poor, each one depending upon his circumstances. We have to give others!
            What if I have enough for my own expenses? Yes, you must also try to increase your wealth to be able to give more (parish, diocese, Caritas, apostolate). Remember St. Ambrose's words: «It is not part of your worldly goods what you give to the poor; what you are giving them is already theirs. Because you have appropriated what has been given for the fruition of all. Land belongs to all, not only to the rich».
            Are you so selfish that you only think of amassing material goods, even if it is as the Gospel's steward did, by lying, stealing, by being stingy, hard-hearted and indifferent to others' needs? Do you ever ponder over St. Paul's words? «God loves a cheerful giver» (2Cor 9:7). Be generous!
 


No comments:

Post a Comment