Monday, September 23, 2013

Suy Niện Tin Mừng Matthew 9:9-13. Lễ kính Thánh Mat-thêu Tông Đồ (Thuu1 7 9/21)



            Thánh Mat-thêu là một người thu thuế và chắc chắn là Mat-thêu cũng đang cố gắng nhiệt tình và rất chăm chỉ trong việc làm của ông vì ông mong muốn có được sự giàu có. Nghề  thu thuế của ông là nghề rất dễ làm giàu và cũng là nghề mà dân chúng Do Thái rất chê ghét và kinh miệt vì họ là những người thu thuế cho đế quốc La Mã và họ là những ngưòi hay dựa vào quyền thế của La Mã để hà hiếp và bóc lột dân lành bằng cách lấy thuế cao. Ông được xem như là người hợp tác với kẻ thù, làm  giàu trên sự đau khổ và cực nhọc của dân Do Thái. Tất cả những người dân Do Thái dù là giàu hay là nghèo, dù là hợp pháp hay bất hợp pháp họ coi thường những người thu thế và thuờng hay tẩy chay họ. Để chấp nhận một cuộc sống như vậy, Mat-thêu phải có một tham vọng, phải ham muốn và đam mê sự giàu có.
            Rồi một ngày đó, Chúa Giêsu dừng lại ngay bàn thuế nơi Mat-thêu làm việc. Chúa Giêsu chỉ nói ba tiếng ngăn gũi: “Hãy theo ta” Mat-thêu ngay lập tức đứng dậy, bỏ lại tất cả để theo Chúa, Mat-thêu đã bỏ lại sau lưng tất cả, thậm chí cả những mộng ước, và những đam mê trong việc làm giàu của mình, để theo Chúa Giêsu, để đi theo một lối sống bình dị, đơn sơ, nghèo đói, để phó thác và lệ thuộc hoàn toàn vào Chúa. Thánh Mat-thêu đã tìm thấy một tình yêu vô biên nơi Thiên Chúa còn quý trọng hơn nữa so với sự giàu có ỏ trần gian.
            Chúng ta cũng mời gọi để theo Chúa làm làm tông đồ như Thánh Mat-thêu. Trong phép Thánh tẩy, mỗi người chúng ta đã nhận được ánh sáng của Chúa qua người đỡ đầu vì thế, hôm nay Thiên Chúa mong muốn chính chúng ta hãy thắp lên ngọn nến đó để toả sáng ánh sáng của Chúa Kitô đã ban cho chúng ta lúc Rửa tội để đọi chiếu ánh sáng Yêu Thương của Chúa Kitô và giá trị ơn cứu độ của Chúa cho thế giới trần thế của chúng ta hôm nay. Lòng tham muốn cho sự giàu có vật chất là một trong những trở ngại chính cho sự thành công trong nhiệm vụ này. Vì nếu như chúng ta thật lòng với chính mình, chúng ta phải thừa nhận rằng: những của cải vật chất thế trần này rồi sẽ mất đi, chỉ có tình yêu của Thiên Chúa mới có giá trị cho cuộc sống đời đời của Chúng ta.


REFLECTION
St. Matthew was a tax collector. It would certainly seem that Matthew passionately desired wealth. He collected taxes for the hated Roman conquerors. He was seen as collaborating with the enemy. He made himself rich by squeezing out of the Jewish people, both rich and poor, whether by means legal or illegal. The people despised him and ostracized him. To accept such a life, Matthew must have had a passionate desire for wealth.
Then one day Jesus stops at the custom-table where Matthew works. He speaks two brief words to him. "Follow me." Matthew immediately rises, leaving behind even his passionate desire for wealth, embracing Jesus' simple life-style, poverty and total dependence on God. St. Matthew found a better love than wealth.
We're also called to this task. God wants our lives to be so many lights, spotlighting Christ and his values in the secular world about us. The desire for wealth is one of the main obstacles to success in this mission. For if we are honest, we have to admit that this simply was not one of Jesus' values.
 



No comments:

Post a Comment