Saturday, June 20, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần thứ 11 Thường Niên



Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta ra một câu hỏi rát khó: nếu chỉ có một mình Thiên Chúa, mà không có ai khác, chứng kiến được những việc tốt mà chúng ta làm, thì điều này có đủ cho cho chúng ta?
    Khi chúng ta làm việc gì đó mà có ai công nhận và khen ngợi chúng ta thì đó có thể là một cái khích lệ lớn cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ thích dựa vào lời khen, hay sự ca ngợi của những người khác thì việc này cũng sẽ tạo dựng chúng ta một cuộc sống trên nền tảng lung lay haycũng giống như con người khờ dại xây nhà trên cát. Vì như ông bà chúng ta có nói “mật ngọt thì chết ruồi..” người mà khen ngợi chúng ta,  là người đang hại chúng ta.  Khi nhận những lời khen ngợi, con người thường hay có cái tự đắc, rồi từ tự đắc sinh ra tự cao, ngạo mạn rồi đâm ra khinh người... Vì thế những khi chúng ta không được nhận những lời khen, chúng ta lại đâm ra thất vọng, tâm hồn đâm ra buồn chán... cũng vị cái tạo tự cao và ngạo mạn!
Trong chương 6 Tin Mừng Thánh Mathêu hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nên quan hệ mật thiết với Thiên Chúa và sự liên hệ này sẽ phải là trung tâm cuộc sống của chúng ta. Điều này chỉ có thể được khi chúng ta "khép kín cửa" lòng vỉ kỷ của chúng ta, khi chúng ta biết sống trong sự khiêm nhượng khi được nhận những lời khen của người khác, biết chấp nhận những cái lỗi của mình và biết vui tươi với những lời chê bai của người khác, và cũng nên tìm cái thất bại bị chê của mình mà sửa đổi. Và chúng ta cần nên dành nhiều thời giờ với Thiên Chúa, dù chỉ có một vài phút mỗi ngày với Chúa, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sẽ từ từ nhận biết ra rằng việc tốt chúng ta làm vì danh Chúa chứ không phải làm để cho những người khác chú ý mà khen ngợi. Khi chúng biết dành thời giờ cho và với Thiên Chúa, chúng ta sẽ nhận biết được rằng chúng ta đang được Chúa yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện, và để nếm được mối tình yêu này, Chúng ta bắt đầu nghe được những  lời nói yêu thương, trìu mến một cách sâu đậm và chắc chắn của Thiên Chúa.
   "Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin sống động, một niềm hy vọng vững chắc, lòng bác ái nhiệt thành, và một tình yêu tuyệt hảo cho Chúa. Xin cho chúng con sự nhiệt tình và niềm vui trong những suy nghĩ của Chúa và những ân sủng của Chúa. Xin Khoả lấp đầy trái tim của chúng con với lòng từ bi đối với những người khác, đặc biệt là những người đang cần đến sự giúp đỡ và lòng quảng đại của chúng con.

No comments:

Post a Comment