Saturday, June 20, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Mười Một Thường Niên



Hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta hai dụ ngôn về nông nghiệp chắc chắn người Việt Nam chúng ta ai cũng biết đến: đó bài dụ ngôn về những hạt lúa giống được gieo rải trên đất ruộng, dụ ngôn khác nói về hạt cải nhỏ bé. Đây là những hình ảnh rất dể hiểu cho những người đến nghe Chúa Giêsu thời ấy vì phần đông họ làm nghề trồng trọt như phần đông dân quê của chúng, họ đã trải qua những ngày khổ cưc làm đất gieo giống, tưới nước và gặt hái. Chúa Giêsu đã dạy cho họ về nước trời bằng những dụ ngôn đơn sơ, Chúa đã sử dụng những từ ngữ những việc làm mà họ khá quen thuộc và dễ hiểu để dạy cho họ biết về: Vương Quốc của Thiên Chúa!
Thật vậy, Chúa Giêsu đã dạy về Nước Trời về Vương Quốc thiêng liêng ở trên Trời. Trong dụ ngôn đầu tiên Ngài nói: "Về Nước Thiên Chúa, thì thế này: như khi người kia gieo giống xuống đất,  (Mk 4:26). Và Ngài giới thiệu thứ hai bằng cách nói:"Làm sao mà so sánh Nước Thiên Chúa, hay lấy gì mà ví nó (vương quốc của Thiên Chúa) được ?  Nó giống như một hạt cải (Mk 4:30).
Ngày nay, hầu hết chúng ta rất ít điểm tương đồng giống như những người nông dân này; những bài dụ ngôn mạnh mẽ có thể cộng hưởng trong tâm trí hiện đại của chúng ta bởi vì chúng ta vẫn có thể hiểu khá nhiều về việc gieo lúa giống, tưới nước và thu hoạch, bằng cách nào đó chúng ta cần phải cảm nhận Lời nói của Chúa, những Lời mà Thiên Chúa đã trồng trong trái tim của chúng ta như người gieo lúa kia, Thiên Chúa mong muồn chúng ta biển biến đổi, cải hoá để chúng ta sẽ không cho phép trái tim, hay tâm hồn của chúng ta rời xa Chúa hoàn toàn.
Vương quốc của Thiên Chúa là gì? Đó chính Chúa Giêsu, như Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nhắc nhở chúng ta. linh hồn chúng ta là vị trí quan trọng trong Vương quốc của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn sống và phát triển bên trong chúng ta. Nếu chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa và vâng theo mệnh lệnh của Ngài, thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên vững chắc như đá tảng sẽ có được một sức mạnh mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi.
Nếu chúng ta kiên nhẫn, tương ứng với ân sủng của Ngài, sự sống thần linh của Ngài chắc chắn sẽ phát triển trong tâm hồn chúng ta như cách những hạt lúa giống đã phát triển trong đồng ruộng hoặc, như là sự thần bí của thời Trung cổ, nhà thần học Meister Eckhart (dòng Đa Minh) đã bày tỏ: Hạt giống của Thiên Chúa ở trong chúng ta. được trao cho một người nông dân thông minh và chăm chỉ làm việc và một bàn tay cần mẫn, siêng năng, sẽ phát triển mạnh và lớn lên với Thiên Chúa, Loại hạt giống nào thì sẽ phù hợp với các loại trái cây của nó sẽ là đặc tính tự nhiên của Thên Chúa. Hạt sẽ phát triển thành cây , hạt dẻ vào cây dẻ, và hạt giống Thiên Chúa sẽ ở trong Thiên Chúa ».

«In the kingdom of God it is like this. A man scatters seed upon the soil»
Today, Jesus gives us two parables about farming: the parable of the scattered seed, and the parable of the mustard seed. These were images that the men and women listening to Jesus could relate to, since most of them spent their days in the fields planting, watering and reaping. Our Lord told these parables using something they knew —agricultural work— in order to teach them something they did not know about: the Kingdom of God! Indeed Jesus teaches something about his spiritual Kingdom. In the first parable He says: «The kingdom of God it is like this. A man scatters seed upon the soil» (Mk 4:26). And He introduces the second by saying, «To what shall we compare [the kingdom of God]? It is like a mustard seed» (Mk 4:30).
Most of us today have little in common with those farmers; yet these parables can powerfully resonate in our modern minds because we can still understand quite a lot about planting, watering and harvesting, and somehow we sense through his words, that God has planted something in our hearts that will not allow us to move completely away from him.
What is the Kingdom of God? It is «Jesus himself», as Pope Benedict XVI reminds us. And our soul «is the essential location of the Kingdom of God». God wants to live and grow inside us. If we seek God's wisdom and obey his commands, our life will become as steady as a rock and acquire a power that we can barely imagine.
If we patiently correspond to his grace, his divine life will definitely grow in the soul the way seed grows in the field or, as the medieval mystic, Meister Eckhart, has beautifully expressed: «The seed of God is in us. Given an intelligent and hard-working farmer and a diligent field hand, it will thrive and grow up to God, whose seed it is; and accordingly its fruits will be God nature. Pear seeds grow into pear trees, nut seeds into nut trees, and God seed into God».

No comments:

Post a Comment