"Tất cả những điều gì Thiên
Chúa đã hứa với dân Israel Ngài đã thực hiện hoàn thành ." Do đó, Thánh Phaolô đã nói lên mối quan hệ giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ông Môisen Nghe lời mệnh
lệnh của Thiên Chúa và dẫn đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập. Ông đã đem đám dân nô lệ này ra khỏi ai cập và Thiên Chúa đã
biến họ thành một quốc gia hùng mạnh trong
thời vua David. Trong mọi thời
gian, Thiên Chúa đã chọn những người này làm dân của riêng Ngài và Ngài là Thiên Chúa của họ,
như Ngài đã
hứa với dân
Israel trong sách Xuất Hành 6: 7; (cf. Lêvi 26:12) và Và sau đó Ngài đã lặp đi lặp lại nhiều
lần qua các tiên tri như tiên tri Giêrêmi 30:22;
Êzêkiel 11:20: "Các ngươi sẽ là dân của Ta, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.”
(Giêmi 30:22).
Bốn đặc điểm tuyệt vời này đánh dấu mối quan
hệ của Thiên Chúa với dân Israel:
1- Sự lựa chọn của Thiên Chúa,
2- Giao ước mà Ngài đã lập với họ,
3- Ban cho họ 10 Điều răn (Luật) để hướng dẫn họ sống vui vẻ (Thánh Vịnh 119)
theo những
lời Giao ước đó,
4- Và những lời hứa mà Ngài đã thực hiện, đặc
biệt là lời hứa ban cho họ một Đấng
Thiên Sai.
Bốn yếu tố này, Sự lựa chọn, Giao Ước, Luật, và Lời hứa ban cho đấng cứu thế, là
cách để cho dân Israel trở thành những người có niềm hy
vọng lớn lao của Thiên Chúa,
vì vậy cả bốn đều là
những biểu hiện khác nhau của tình
yêu tuyệt vời của Thiên Chúa
trong Chúa Giêsu đã ban cho nhân loại. Trong
bối cảnh này, chúng ta đạt được
một sự hiểu biết sâu sắc hơn về lời khẳng định của Thánh Phaolô.
Lạy Cha trên Trời, xin làm
cho chúng con được trở nên một dân tộc với niềm hy vọng vĩ
đại trong Chúa Kitô; xin
làm cho chúng
con
trở thành những ánh sang thật sự sáng của thế
gian, và
muối mặn của thé giới này.
Reflection
SG
“Whatever promises God has made have been fulfilled in
him.” Paul thus sums up the relation between the Old and New Testaments. Moses obeyed God’s command and led the
Israelites out of Egypt. He made this crowd of runaway slaves into a people.
Later David made this people into a nation. All the time, God was making this
people into his own and giving himself to them as their God, as he promised in
Exodus 6:7; (cf. Leviticus 26:12) and later repeated several times through the
prophets Jer 30:22; Ezek 11:20: “You shall be my people and I will be
your God.”
Four
great characteristics marked God’s relation with Israel: God’s choice, the
Covenant he made with them, the Law to guide them in living joyfully (Psalm
119) according to that Covenant, and the promises he made, especially the
promise of a Messiah. Promise is part of the vocabulary of hope. These four
elements, Choice, Covenant, Law, Messianic promise, were God’s way of making
the Israelites into a people of great hope, so the four are all different expressions
of God’s great love in Jesus for humanity. Against this background we attain a
deeper understanding of Paul’s affirmation.
Heavenly Father, make us a people of great hope in
Christ; make us truly light of the world, salt of the earth
No comments:
Post a Comment