Saturday, June 20, 2015

Suy Niệm Bài đọc thứ Ba tuần thứ 10 Thường Niên



"Tất cả những điều gì Thiên Chúa đã hứa với dân Israel Ngài đã thực hiện  hoàn thành ." Do đó, Thánh Phaolô đã nói lên mối quan hệ giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ông isen Nghe lời mệnh lệnh của Thiên Chúa và dẫn đưa dân Israel ra khỏi Ai Cập. Ông đã đem đám dân nô lệ này ra khỏi ai cập và Thiên Chúa  đã biến họ thành một quốc gia hùng mạnh  trong thời vua David. Trong mọi thời gian, Thiên Chúa đã chọn những người này làm dân của riêng Ngài Ngài là Thiên Chúa của họ, như Ngài đã hứa với dân Israel trong sách Xuất Hành 6: 7; (cf. Lêvi  26:12) sau đó Ngài đã lặp đi lặp lại nhiều lần qua các tiên tri như tiên tri  Giêrêmi 30:22;  Êzêkiel 11:20: "Các ngươi sẽ là dân của Ta, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.” (Giêmi 30:22).
Bốn đặc điểm tuyệt vời này đánh dấu mối quan hệ của Thiên Chúa với dân Israel:
1-      Sự lựa chọn của Thiên Chúa,
2-      Giao ước Ngài đã lập với họ,
3-      Ban cho họ 10 Điều răn (Luật) để hướng dẫn họ sống vui vẻ (Thánh Vịnh 119) theo những lời Giao ước đó,
4-     Và những lời hứa mà Ngài đã thực hiện, đặc biệt là lời hứa ban cho họ một Đấng Thiên Sai.
Bốn yếu tố này,  Sự lựa chọn, Giao Ước, Luật, và Lời hứa ban cho đấng cứu thế, cách để cho dân Israel trở thành những người có niềm hy vọng lớn lao của Thiên Chúa, vì vậy cả bốn đều là những biểu hiện khác nhau của tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu đã ban cho nhân loại. Trong bối cảnh này, chúng ta đạt được một sự hiểu biết sâu sắc hơn về lời khẳng định của Thánh Phaolô.
Lạy Cha trên Trời, xin  làm cho chúng con được trở nên một dân tộc với niềm hy vọng vĩ đại trong Chúa Kitô; xin làm cho chúng con trở thành những ánh sang thật sự sáng của thế gian, muối mặn của thé giới này.

Reflection SG
“Whatever promises God has made have been fulfilled in him.” Paul thus sums up the relation between the Old and New Testaments.  Moses obeyed God’s command and led the Israelites out of Egypt. He made this crowd of runaway slaves into a people. Later David made this people into a nation. All the time, God was making this people into his own and giving himself to them as their God, as he promised in Exodus 6:7; (cf. Leviticus 26:12) and later repeated several times through the prophets Jer 30:22; Ezek 11:20: “You shall be my people and I will be your God.”
            Four great characteristics marked God’s relation with Israel: God’s choice, the Covenant he made with them, the Law to guide them in living joyfully (Psalm 119) according to that Covenant, and the promises he made, especially the promise of a Messiah. Promise is part of the vocabulary of hope. These four elements, Choice, Covenant, Law, Messianic promise, were God’s way of making the Israelites into a people of great hope, so the four are all different expressions of God’s great love in Jesus for humanity. Against this background we attain a deeper understanding of Paul’s affirmation.
Heavenly Father, make us a people of great hope in Christ; make us truly light of the world, salt of the earth

No comments:

Post a Comment