Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh
Chúa B.
Hôm nay
chúng ta long trọng cử
hành Thánh Lễ
mừng Kính Mình và Máu Thánh (Thánh Thể) Chúa Kitô hiện diện ở giữa chúng ta, "món quà của sự xuất
sắc": “Đây là mình
Ta (...). Đây là máu Ta (Mc 14:
22-24). Chúng ta hãy sẵn
sàng để khích lệ tâm hồn của
chúng ta trước
“Mầu nhiện Thánh Thể" (John Paul II).
Trong bữa ăn Lễ Vượt Qua của
những người Do Thái, Họ tưởng niệm lịch sử cứu rỗi, sự kỳ diệu của Thiên Chúa đã ban
cho dân Israel của họ, đặc biệt là sự giải thoát họ thoát
khỏi cái ách nô lệ ở Ai Cập.
Trong lễ Tưởng niệm này, mỗi gia đình
ăn THiệt
Chiên vượt qua (Chiên đực còn tơ). Chúa Giêsu Kitô đã trở
nên và
được coi như là con Chiên Vượt qua mới được
hiến tế, hy sinh trên Thánh Giá
và là
lương thực cho chúng ta đưới dạng hình Bánh miến trong Thánh Thể.
Bí
tích Thánh Thể có
nghĩa là sự hy sinh: sự hy sinh thân mình của Chúa Kitô là lễ toàn thiêu và máu của Ngài đã đổ ra
cho tất cả chúng ta. Điều
này đã được Chúa
Giêsu tiện báo cho các Tông Dố trước
ngay
trong Bữa Tiệc Ly. Và trong
suốt lịch sử
cứu độ, Sự
hy Sinh Hiến tế này sẽ được đổi mổi trong mỗi
Thánh Lễ (Bí tích Thánh Thể). Trong Thánh Thể, chúng ta tìm được của ăn nuôi dưỡng chúng ta: Đây là của ăn mới để nuôi dưỡng cuộc sống
và sức mạnh những
người Kitô hữu chúng ta trên con đường của chúng
ta đến với Chúa Cha.
Bí
tích Thánh Thể là sự hiện diện
của Chúa Kitô giữa chúng ta. Chúa Kitô đã sống lại và vinh quang ở với chúng
ta
một cách bí ẩn,
nhưng thực sự trong Thánh Thể. Sự hiện diện này với bao hàm về phía
chúng ta một thái độ thờ phượng,
tôn kính và một thái độ trong
sự hiệp thông với Ngài. .Sự hiện diện trong Thánh Thể của Ngài bảo đảm rằng Ngài vẫn còn ở với chúng ta và đang
làm việc trong kế hoạch cứu rỗi của
Ngài cho chúng ta. Bí tích Thánh Thể là một mầu nhiệm đức
tin. Đây chính là trọng tâm và trọng điểm của đời sống Giáo Hội. Đó là nguồn gốc và cỗi rễ của cuộc sống
Kitô hữu. Nếu không có sự
hiện diện của Chúa Thánh
Thể,
thì đức tin Kitô giáo sẽ chỉ còn là một
triết lý.
Với việc thiết lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta giới răn yêu thương, bác ái. Đây không phải là một lời khuyên cuối cùng trước
khi từ giã của người bạn ssáp đi xa hoặc của người cha
đang chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối
cùng của đời mình. Đó là sự xác nhận của tính năng động Ngài tiếp
trợ cho chúng ta. Với bí tích Rửa
Tội, chúng ta bắt đầu một cuộc sống
mới, và được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể. Sự năng động của cuộc sống này buộc chúng ta phải yêu
thương
những người chung quanh của chúng tôi và đó là một sự tăng trưởng năng động mà thậm chí có thể khiến cho chúng ta phải hy sinh cuộc sống của chúng ta: Vì
chính trong bối cảnh này mà thế giới sẽ
nhận ra chúng ta là nguời
Kitô hữu.
Chúa Kitô yêu thương chúng ta vì Ngài nhận sự sống từ nơi Chúa Cha. Chúng ta sẽ thương
yêu bằng việc
đón nhận sự sống từ nơi Chúa Cha, đặc biệt là qua việc nuôi dưỡng bằng Thánh Thể.
Comment: Mons. Josep Àngel SAIZ i
Meneses Bishop of Terrassa (Barcelona, Spain)
It is my body. This is my blood
Today
we solemnly celebrate Christ's Eucharistic presence amongst us, “the gift by
excellence”: «It is my body (...). This is my blood» (Mk 14:22-24). Let us get
ready to stimulate our soul with the “Eucharistic wonder” (John Paul II).
In their Passover meal the Jewish people commemorated the history of
salvation, the wonders God bestowed upon his people, especially their
deliverance from slavery in Egypt. During this commemoration, each family ate
the Paschal Lamb. Jesus Christ becomes the new and definite Paschal Lamb
sacrificed in the Cross and eaten in the Eucharistic Bread.
The Eucharist is sacrifice: the sacrifice of Christ's immolated body
and his blood shed for all of us. This was already anticipated in the Last
Supper. And, throughout history, it will be renewed with each Eucharist. In the
Eucharist we find our nourishment: it is the new nourishment that provides the
Christian with life and strength on his way towards the Father.
The Eucharist means Christ's presence amongst us. The resurrected and
glorious Christ dwells with us, in a mysterious but real way, in the Eucharist.
This presence implies on our side a worship attitude and an attitude of
personal communion with Him. His Eucharistic presence guarantees that He
remains with us and is working on his salvation plan for us.
The Eucharist is a mystery of faith. It is the Church's centre and key
of life. It is the source and the deeper roots of the Christian existence.
Without the Eucharistic presence the Christian faith would be just reduced to a
philosophy.
With the institution of the Eucharist Jesus gives us the commandment of
love of charity. It is not either the last advice from the friend that is going
far away or from the father who is getting ready for his final journey. It is
the confirmation of the dynamism He provides us with. With the Baptism we start
a new life that is nourished with the Eucharist. The dynamism of this life
impels us to love our neighbours and it is a dynamic growth that may even
induce us to sacrifice our own life: it is in this context that the world will
realize we are Christians.
Christ loves us because He receives the life from the Father. We shall
love by receiving the life from the Father, especially through the Eucharistic
nourishment.
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh
Chúa.
Thật là buồn,
khi chúng ta nhận thấy rằng là nhiều người Công giáo chúng ta chỉ xem
việc đi dự Thánh Lễ như một bổn phận hay
nghĩa vụ, hoặc chỉ xem đó như việc như là một hình
thức nghi lễ, một tập hộp các động tác và hỏi thưa…. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn và suy
nghĩ một cách sâu sắc hơn, Thánh Thể là một kinh nghiệm đầy y nghĩa sâu sắc. Về
bản chất, thí đó chính là cơ hội để chúng ta gặp gỡ
với Thiên Chúa trong cộng đồng. Đó là một dịp để chúng ta nghe Lời Chúa và
quan trọng hơn là để rước lấy Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu. Đó là một thực tế, một
sự tưởng nhớ về những gì
Chúa Giêsu đã làm trong bữa Tiệc Ly với những môn đệ thân thiết của Ngài. Đấy là Bí tích Thánh Thể, và vì đó mà chúng ta được biết đến hôm nay, không phải đó chỉ là một điều của
quá khứ. Nhưng đó là một sự thực tế mà vẫn tiếp
tục xảy ra bây giờ, và đang xảy ra khắp nơi trên
thế giới; Bánh và rượu đã trở nên
Mình và Máu của
Chúa Kitô, mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Thể. Như Chúa Giêsu đã hiến
mình vì lợi ích của chúng ta, chúng ta được giao nhiệm vụ là phải làm tương tự cho những người khác. Kết quả là, Thánh Thể trở nên một cơ hội để giúp chúng ta biết tăng cường ( gắn bó) với giao ước của
chúng ta với Chúa Giêsu.
Những trải nghiệm
này của Bí tích Thánh
Thể, chúng ta có thể dò ngược lại tìm những dấu vết lịch sử của Bí
tích Thánh Thể từ các giao ước mà Thiên Chúa thiết lập với dân riêng mà Ngài đã chọn. Thiên Chúa đã áp đặt giao ước như vậy với
chúng ta. Trong bài đọc thứ nhất, đã trình bày một
ví dụ về một giao ước như thế. Sau
khi đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ ở Ai
Cập, Thiên Chúa đã lập một giao ước
với những người này. Moses đã được nhận được 10 điều răn (Luật) của Thiên Chúa trên
núi Sinai và giờ đây ông đã phổ biến dân chúng. Và họ đã cùng một lời: "Chúng tôi sẽ vâng phục tất cả các lệnh mà Thiên Chúa đã đưa ra."
Lời Giao Ước này đã được chấp nhận bằng một nghi thức trang trọng. trước hết, Moses xây dựng một bàn
thờ ở chân núi. Bàn thờ này tượng trưng cho Thiên Chúa và
những viên đá tượg trưng cho mười
hai chi tộc Israel. Sau
đó máu của các loài động vật được hiến tế và rưới lên trên bàn thờ và phần còn lại
được rảy lên dân chúng ặt ở các lưu vực. Một lần nữa Moses đọc
toàn bộ sách luật pháp, Sách của
Công ước, và người dân đã long
trọng đã đồng ý để quan sát và
tuân theo tất cả những gì trong đó. Moses sau đó
lấy phần còn lại của máu rảy trên dân chúng, và nói rằng, "Đây là máu của Giao Ước mà Thiên Chúa đã lập ra với mọi người" Đây cùng là một máu trên bàn thờ
và trên mọi người.
Những lời này của Moses nghe rất là quen
thuộc như những lời mà chúng ta đã nghe trong bữa tiệc ly trước
Ngày Chúa chịu nạn. Chúa Giêsu đã hiến mình như là một biểu tượng của sự giao ước giữa Thiên
Chúa và dân của Ngài. Chúa Giêsu không
những chỉ hiến tế chính
thân mình, nhưng Ngài còn dâng
tất cả con người của Ngài và tất cả
mọi thứ mà Ngàì đã gánh chịu, tranh đấu cho trong cuộc sống, lời nói và hành động của Ngài. Việc tham dự thông phần trong cơ thể của Chúa Giêsu là kết quả vào mong muốn của chúng ta để
xác định hoàn toàn với Chúa Giêsu, với sứ
mệnh của Ngài, với
tầm nhìn của Ngài về cuộc sống.
Họ không chỉ ăn một mình, nhưng cùng ăn
chung với nhau như một nhóm hiệp nhất, họ cùng chia sẻ với nhau cùng một ổ bánh.
Với nghi lễ này, Chúa Giêsu cử hành giao ước mới, giao ước sẽ được thực hiện thực
bằng cái chết của Ngài và tuôn đổ máu của mình ra trên thập
giá, trên bàn thờ. Ngài là linh mục
và cùng một lúc Ngài cũng là vật Hiến Tế, hiến mình trên bàn thờ. Trong mỗi Thánh
Thể, chúng ta có cơ hội để lắng nghe Lời Chúa;
chúng ta cũng lặp lại lời giao ước của chúng ta theo Chúa Giêsu và tụ hợp quanh bàn tiệc ly để chia sẻ cùng một tấm bánh và cùng một chén. Thông qua sự
chứng kiến hiệp
nhất trong sự thật và tình yêu, mà chúng ta dâng cả hai trong
phụng vụ và trong cuộc sống hàng
ngày của chúng ta, chúng ta tuân giữ những giao ước, chúng ta thật sự là dân Chúa, và
lôi kéo những người khác vào để cùng chia sẻ và hiệp thông với giao ước này. Những Thách đố, khó khăn của chúng ta là việc (cách)
cử hành phụng vụ Chúa Nhật. Những gì chúng ta làm trong phép Thánh Thể chỉ có thể được chứng minh và thực sự phản ánh trong
cuộc sống mà chúng ta hướng tới! Chúng ta có thể có một sự đánh giá sâu sắc hơn và sự hiểu biết
nhiều hơn về bí tích này mà Chúa Giêsu để lại
với chúng ta.
No comments:
Post a Comment