Monday, June 8, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa B.
Hôm nay chúng ta long trọng cử hành Thánh Lễ mừng Kính Mình và Máu Thánh (Thánh Thể) Chúa Kitô hiện diện ở giữa chúng ta, "món quà của sự xuất sắc": “Đây mình Ta (...). Đây là máu Ta (Mc 14: 22-24).  Chúng ta hãy sẵn sàng để khích lệ tâm hồn của chúng ta trước “Mầu nhiện Thánh Thể" (John Paul II).
Trong bữa ăn Lễ Vượt Qua của những người Do Thái, Họ tưởng niệm lịch sử cứu rỗi, sự kỳ diệu của Thiên Chúa đã ban cho dân Israel của họ, đặc biệt là sự giải thoát họ thoát khỏi cái ách nô lệ ở Ai Cập. Trong lễ Tưởng niệm này, mỗi gia đình ăn THiệt Chiên vượt qua (Chiên đực còn tơ). Chúa Giêsu Kitô đã trở nên và được coi như là con Chiên Vượt qua mới được hiến tế, hy sinh trên Thánh Giá là lương thực cho chúng ta  đưới dạng hình Bánh miến trong Thánh Thể.
            Bí tích Thánh Thể có nghĩa là sự hy sinh: sự hy sinh  thân mình của Chúa Kitô là lễ toàn thiêu và máu của Ngài đã đổ ra cho tất cả chúng ta. Điều này đã được Chúa Giêsu tiện báo cho các Tông Dố trước ngay trong Bữa Tiệc Ly. trong suốt lịch sử cứu độ, Sự hy Sinh Hiến tế này sẽ được đổi mổi trong mỗi Thánh Lễ (Bí tích Thánh Thể). Trong Thánh Thể, chúng ta tìm được của ăn nuôi dưỡng chúng ta: Đây của ăn mới để nuôi dưỡng cuộc sống và sức mạnh những người Kitô hữu chúng ta trên con đường của chúng ta đến với Chúa Cha.
               Bí tích Thánh Thể sự hiện diện của Chúa Kitô giữa chúng ta.  Chúa Kitô  đã sống lại vinh quang với chúng ta một cách bí ẩn, nhưng thực sự trong Thánh Thể. Sự hiện diện này với bao hàm về phía chúng ta một thái độ thờ phượng, tôn kính một thái độ trong sự hiệp thông với Ngài. .Sự hiện diện trong Thánh Thể của Ngài bảo đảm rằng Ngài vẫn còn ở với chúng ta và đang làm việc trong kế hoạch cứu rỗi của Ngài cho chúng ta. Bí tích Thánh Thể một mầu nhiệm đức tin. Đây chính là trọng tâmtrọng điểm của đời sống Giáo Hội. Đó là nguồn gốc cỗi rễ của cuộc sống Kitô hữu. Nếu không có sự hiện diện của Chúa Thánh Thể, thì đức tin Kitô giáo sẽ chỉ còn là một triết lý.
               Với việc thiết lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta giới răn yêu thương, bác ái. Đây không phải là một lời khuyên cuối cùng trước khi từ giã của người bạn ssáp đi xa hoặc của người cha đang chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng của đời mình. Đó sự xác nhận của tính năng động Ngài tiếp trợ cho chúng ta. Với bí tích Rửa Tội, chúng ta bắt đầu một cuộc sống mới, và được nuôi dưỡng bằng Thánh Thể. Sự năng động của cuộc sống này buộc chúng ta phải yêu thương những người chung quanh của chúng tôi đó là một sự tăng trưởng năng động mà thậm chí có thể khiến cho chúng ta phải hy sinh cuộc sống của chúng ta: Vì chính trong bối cảnh này mà thế giới sẽ nhận ra chúng ta nguời Kitô hữu.
Chúa Kitô yêu thương chúng ta vì Ngài nhận sự sống từ nơi Chúa Cha. Chúng ta sẽ thương yêu bằng việc đón nhận sự sống từ nơi Chúa Cha, đặc biệt là qua việc nuôi dưỡng bằng Thánh Thể.

Comment: Mons. Josep Àngel SAIZ i Meneses Bishop of Terrassa (Barcelona, Spain)
It is my body. This is my blood
Today we solemnly celebrate Christ's Eucharistic presence amongst us, “the gift by excellence”: «It is my body (...). This is my blood» (Mk 14:22-24). Let us get ready to stimulate our soul with the “Eucharistic wonder” (John Paul II).
In their Passover meal the Jewish people commemorated the history of salvation, the wonders God bestowed upon his people, especially their deliverance from slavery in Egypt. During this commemoration, each family ate the Paschal Lamb. Jesus Christ becomes the new and definite Paschal Lamb sacrificed in the Cross and eaten in the Eucharistic Bread.
The Eucharist is sacrifice: the sacrifice of Christ's immolated body and his blood shed for all of us. This was already anticipated in the Last Supper. And, throughout history, it will be renewed with each Eucharist. In the Eucharist we find our nourishment: it is the new nourishment that provides the Christian with life and strength on his way towards the Father.
The Eucharist means Christ's presence amongst us. The resurrected and glorious Christ dwells with us, in a mysterious but real way, in the Eucharist. This presence implies on our side a worship attitude and an attitude of personal communion with Him. His Eucharistic presence guarantees that He remains with us and is working on his salvation plan for us.
The Eucharist is a mystery of faith. It is the Church's centre and key of life. It is the source and the deeper roots of the Christian existence. Without the Eucharistic presence the Christian faith would be just reduced to a philosophy.
With the institution of the Eucharist Jesus gives us the commandment of love of charity. It is not either the last advice from the friend that is going far away or from the father who is getting ready for his final journey. It is the confirmation of the dynamism He provides us with. With the Baptism we start a new life that is nourished with the Eucharist. The dynamism of this life impels us to love our neighbours and it is a dynamic growth that may even induce us to sacrifice our own life: it is in this context that the world will realize we are Christians.
Christ loves us because He receives the life from the Father. We shall love by receiving the life from the Father, especially through the Eucharistic nourishment.

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa.
Thật là buồn, khi chúng ta nhận thấy rằng là nhiều người Công giáo chúng ta chỉ xem việc đi dự Thánh Lễ như một bổn phận hay nghĩa vụ, hoặc chỉ xem đó như việc như là một hình thức nghi lễ, một tập hộp các động tác và hỏi thưa…. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn và suy nghĩ một cách sâu sắc hơn, Thánh Thể là một kinh nghiệm đầy y nghĩa sâu sắc. Về bản chất, thí đó chính cơ hội để chúng ta gặp gỡ với Thiên Chúa trong cộng đồng. Đó một dịp để chúng ta nghe Lời Chúa và quan trọng hơn để rước lấy Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Đó là một thực tế, một sự tưởng nhớ về những gì Chúa Giêsu đã làm trong bữa Tiệc Ly với những môn đệ thân thiết của Ngài. Đấy là Bí tích Thánh Thể, và vì đó mà chúng ta được biết đến hôm nay, không phải đó chỉ là một điều của quá khứ. Nhưng đó là một sự thực tế mà vẫn tiếp tục xảy ra bây giờ, và đang xảy ra khắp nơi trên thế giới;  Bánh và rượu đã trở nên Mình và Máu của Chúa Kitô, mỗi khi chúng ta cử hành Thánh Thể. Như Chúa Giêsu đã hiến mình vì lợi ích của chúng ta, chúng ta được giao nhiệm vụ phải làm tương tự cho những người khác. Kết quả là, Thánh Thể trở nên một cơ hội để giúp chúng ta biết tăng cường ( gắn bó) với giao ước của chúng ta với Chúa Giêsu.
               Những trải nghiệm này của Bí tích Thánh Thể, chúng ta có thể dò ngược lại tìm những dấu vết lịch sử của Bí tích Thánh Thể từ các giao ước Thiên Chúa thiết lập với dân riêng mà Ngài đã chọn. Thiên Chúa đã áp đặt giao ước như vậy với chúng ta. Trong bài đọc thứ nhất, đã trình bày một ví dụ về một giao ước như thế. Sau khi đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, Thiên Chúa đã lập một giao ước với những người này. Moses đã được nhận được 10 điều răn (Luật) của Thiên Chúa trên núi Sinai và giờ đây ông đã phổ biến dân chúng. họ đã cùng một lời: "Chúng tôi sẽ vâng phục tất cả các lệnh Thiên Chúa đã đưa  ra."
               Lời Giao Ước này đã được chấp nhận bằng một nghi thức trang trọng. trước hết, Moses xây dựng một bàn thờ ở chân núi. Bàn thờ này tượng trưng cho Thiên Chúa và những viên đá tượg trưng cho mười hai chi tộc Israel. Sau đó máu của các loài động vật được hiến tế và rưới  lên trên bàn thờ và phần còn lại được rảy lên dân chúng ặt ở các lưu vực. Một lần nữa Moses đọc toàn bộ sách luật pháp, Sách của Công ước, và người dân đã long trọng đã đồng ý để quan sát và tuân theo tất cả những gì trong đó. Moses sau đó lấy phần còn lại của máu rảy trên dân chúng, và nói rằng, "Đây là máu của Giao Ước mà Thiên Chúa đã lập ra với mọi người" Đây cùng một máu trên bàn thờ trên mọi người.
               Những lời này của Moses nghe rất là quen thuộc như những lời mà chúng ta đã nghe trong bữa tiệc ly trước Ngày Chúa chịu nạn.  Chúa Giêsu đã hiến mình như là một biểu tượng của sự giao ước giữa Thiên Chúa dân của Ngài. Chúa Giêsu không những chỉ hiến tế chính thân mình, nhưng Ngài còn dâng tất cả con người của Ngài tất cả mọi thứ Ngàì đã gánh chịu, tranh đấu cho trong cuộc sống, lời nói và hành động của Ngài.  Việc tham dự thông phần trong cơ thể của Chúa Giêsu là kết quả vào mong muốn của chúng ta để xác định hoàn toàn với Chúa Giêsu, với sứ mệnh của Ngài, với tầm nhìn của Ngài về cuộc sống. Họ không chỉ ăn một mình,  nhưng cùng ăn chung với nhau  như một nhóm hiệp nhất, họ cùng chia sẻ với nhau cùng một ổ bánh.
               Với nghi lễ này, Chúa Giêsu cử hành giao ước mới, giao ước sẽ được thực hiện thực bằng cái chết của Ngài tuôn đổ máu của mình ra trên thập giá, trên bàn thờ. Ngài linh mục cùng một lúc Ngài cũng là vật Hiến Tế, hiến mình trên bàn thờ. Trong mỗi Thánh Thể, chúng ta có cơ hội để lắng nghe Lời Chúa; chúng ta cũng lặp lại lời giao ước của chúng ta theo Chúa Giêsu và tụ hợp quanh bàn tiệc ly để chia sẻ cùng một tấm bánh cùng một chén. Thông qua sự chứng kiến hiệp nhất trong sự thật và tình yêu, mà chúng ta dâng cả hai trong phụng vụ và trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta tuân giữ những giao ước, chúng ta thật sự dân Chúa, lôi kéo những người khác vào để cùng chia sẻ và hiệp thông  với giao ước này. Những Thách đố, khó khăn của chúng ta là việc (cách) cử hành phụng vụ Chúa Nhật. Những gì chúng ta làm trong phép Thánh Thể chỉ có thể được chứng minh thực sự phản ánh trong cuộc sống chúng ta hướng tới! Chúng ta có thể một sự đánh giá sâu sắc hơn và sự hiểu biết nhiều hơn về bí tích này Chúa Giêsu để lại với chúng ta.

No comments:

Post a Comment