Tuesday, June 2, 2015

Suy Niệm bài đọc thứ Bẩy tuần thứ 9 Thường Niên



Như câu chuyện của Tobit trong sách Tôbia đến một kết thúc, chúng ta thấy rằng ông ta gia đình ông đã phải chịu đựng nhiều đau khổ, thử thách đắng cay trong quá khứ. Và giờ đây, họ đã may mắn vượt quá những sự hy vọng và mong đợi của họ. Tobit đã không quên dậy Tobia là không nên quên ơn người bạn đã đồng hành, hướng dẫn và giúp đỡ con ông là Tôbia và giúp đỡ gia đình ông, nên ông đã muốn chia một nữa những gì ông ta có để thưởng cho người bạn đồng hành của con ông. Nói cách khác, Ông Tobit đã muốn dạy cho Tobia biết quảng s=đại và rộng lượng vơi người cộng sự của mình  Để đáp lại sự quảng đại và đô lượng ấy, người bạn đồng hành đã cho Tobia biết rằng,  ông thực sự chính thiên thần  Raphael được Chúa gởi đến để thử thách Tobit và giúp ông.
            Trong Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy một góa phụ đã dâng cúng tới những hai đồng xu nhỏ. Như chúng ta biết là một góa phụ thời Chúa Giêsu, là người rất cô đơn, và nghèo khổ và bần cùng nhất trong xã hội thời đó vì không có sự hỗ trợ xã hội họ là những người không có một tương lai vững chắn. Không có ai chăm sóc cho các nhu cầu cần thiết của họ? Việc bà goá phụ bỏ hai đồng xu nhỏ vào thùng tiền trong đền thánh, nếu như bà ấy đã giữ lại một đồng xu đẻ mua một tí cơm cho mình, chắc chắn sẽ không ai trách bà ta. Tuy nhiên, trong cuộc sống đầy thiếu tốn và mong manh như thế, bà goá phụ này đã tự hy sinh và lựa chọn dâng cho Chúa tất cả những gì bà có, kể cả mạng sống của bà cho Thiên Chúa. ấy chính người anh hùng trong câu chuyện này.
            Bà goá phụ trong bài Tin Mừng hôm nay chính là điềm tiên báo trước những gì Chúa Giêsu sẽ làm. Khi Chúa Giêsu bước vào thành Jerusalem, nơi mà Ngài sẽ dâng hiến tất cả những gì mà Ngài đang , là chính Ngài cho Thiên Chúa Cha cũng là con người chúng ta. Và kết quả sẽ là những ơn phước vô biên mà Chúa ban cho chúng ta, những phúc lành mà Chúa ban cho không thể đo lường được . Chúa Giêsu yêu thương mời gọi chúng ta hãy nên quảng đại trong tình thần cũng như vật chất,  nhưng Ngài không không bắt buộc chúng ta. Bằng cách nào mà Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta chúng ta nên quảng đại?
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết yêu thương như Ngài đã yêu chúng con, biết hy sinh và quảng đại như  Chúa đang làm ... để biết cho đi những gì chúng ta có, (tài chánh, thời gìờ) một cách rộng lượng và quảng đại mà không bao giờ biết do dự.

Reflection SG
As the story of Tobit comes to an end, we see that he and his family have suffered much in the past. Now, however, they have been blessed beyond their expectations. Tobit tells Tobias to recompense his travelling companion beyond the agreed upon price. In other words, he invites Tobias to be generous. In response to this generosity, the companion reveals that he is actually an angel — Raphael.
In today’s Gospel we see a widow offering two small coins. As a widow, she would have little social support and an uncertain future. Who will care for her needs? If she saved one coin for herself no one would blame her. Yet, in her vulnerability, she chooses to give everything she has to God. She is the hero of this story.
            The widow foreshadows what Jesus is about to do. He is entering Jerusalem where he will give everything he has  his very self — to the Father for our sake. The result is blessing beyond measure.  Jesus lovingly invites us to be generous but does not force this. In what way is Jesus inviting me to be generous?
Lord, help me to love as You love….to risk as You risk…to give generously of my resources, my time, myself.

No comments:

Post a Comment