Tuesday, August 15, 2017

Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần thư 19 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần thư 19 Thường Niên
Trong bài đọc Một và bài Tin Mừng hôm nay nói về những giao ước. Điều thứ nhất nói về sự cam kết của Thiên Chúa với dân Do Thái ngay từ thời cha của tổ phụ Abraham, Terah, đến thời của ông Joshua (kế vị ông Môisen). Cho dù dân Do Thái đã bao lần phạm tội phản nghịch cùng Thiên Chúa và không tuân giữ như lời đã hứa Với Ngài, nhưng Thiên Chúa vẫn một lòng thương xót họ và đã cứu họ khỏi thoát khỏi tay của biết bao nhiêu quân thù và thoát khỏi sự cai trị của những người muốn chinh phục và đạt nền nô dịch với dân tộc Do Thái. Họ là những người được Thiên Chúa tuyển chọn và Ngài đã cam kết với với trong tình thương yêu của Ngài cho đến đời đời.
            Trong bài Tin Mừng chúng ta nghe câu chuyện kể về những nỗ lực của người Pharisêu, là nhóm người mà luôn tìm cách để cài bẫy Chúa Giêsu, với cách đạt câu hỏi với Chúa về chuyện một người có thể ly dị vợ của mình không?. Là một cái bẫy để bắt tội Chúa Giêsu. Nhưng với Chúa Giêsu, Ngài luôn bảo vệ những giao ước và những điều cam kết của hôn nhân như đã được dự tính trước, và chính Ngài đã giải thích là việc ly hôn đã được cho phép trong thời gian của Môisen chỉ vì những “người Do Thái này đã  cứng lòng" trong thời điểm đó. Lời dạy của Chúa Giêsu hôm nay rất thẳng thắn và đơn giản là hôn nhân là một sự cam kết lâu dài và một giao ước vĩnh viễn “vì sự gì Thiên Chúa đã liên kết thì loài người khong được phân chia. (Mt 19:6).
            Như Chúa đã nói với dân Do Thái, "... chứ nào có phải bởi cung kiếm của ngươi, Ta đã ban cho các ngươi đất, ngươi không vỡ; những thành các ngươi không xây mà được ở, những vườn nho, dầu các ngươi không trồng mà được ăn " (Josua 24:13). Đối với tất cả mọi người trong chúng ta khi đã làm đám cưới nhau trước mặt Chúa và sống chung với nhau được một thời gian dài, thật sự đó là nhờ vào ơn sủng của Thiên Chúa chứ không phải là tự sức của chúng ta mà thực hiện được sự cam kết đó được lâu dài.
Lạy Chúa, xin Chúa ở lại trong chúng con và xin cho tình yêu của Chúa mang lại tình yêu hoàn hảo mà Chúa đã đặt trong chúng con.

Reflection
The reading and the gospel for today are about commitments. The former is about God’s commitment to the Israelites from the time of Abraham’s father, Terah, to the time of Joshua. Despite their many transgressions, God saved them from innumerable armies and rulers who were determined to conquer and enslave the Jewish people. They were God’s chosen people and His commitment and mercy endures forever.
The Gospel reading from Matthew is the story of the Pharisees’ attempt to trap Jesus by asking if a man can divorce his wife. Jesus defends the commitment of marriage as originally intended and explains that divorce was allowed in the time of Moses only because of the “hardness of the hearts” of the Jewish people at the time. Jesus is very straightforward in his expectation that marriage is a permanent commitment.
As God told the Israelites, “…it was not your sword or your bow. I gave you a land that you had not tilled and cities that you had not built, to dwell in; you have eaten of vineyards and olive groves which you did not plant.” For any of us who have been married for a long time, it is totally evident that we have not accomplished that long-term commitment on our own but with God’s grace.
Lord, remain in us and may Your love bring to perfection the love You have put in us.

No comments:

Post a Comment