Saturday, August 19, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 20 Thường NIên Năm A



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 20 TN
Người đàn bà xứ Canna trong bài Tin Mừng hôm nay đã tin tưởng vào Thiên Chúa như thế nào qua Chúa Jêsus? Ba đã tìm được và nhận ra một Thiên Chúa yêu thương luôn nhĩ đến và chăm sóc tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang cần đến lòng thương xót của Chúa. Liệu điều này có giống như là Thiên Chúa Trời chúng ta tin và tôn thờ?
      Tuy nhiên, qua bài Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu có lẽ hơi có vẻ king người, vì Ngài đã so sánh người phụ nữ xứ Canna và con gái của bà với những con chó chỉ biết kiến ăn những thức ăn thừa thãi và vứt đi, khác hẳn với những ông chủ và con cái của họ. Chúa Jêsus rõ ràng nói rằng Ngài đã được sai đến thế gian này "chỉ đến với những con chiên lạc trong dân Israel." Tại sao thiên Chúa lại có sự thiên vị như thế này, chứ không phải là Thiên Chúa đã  quan tâm đến tất cả mọi người mà không phân biệt?
      Trong bài đọc thứ hai, chúng ta thấy thánh Phaolô đã nhắc nhở dân thành Roma về câu hỏi này ông đã thấy nhiều đồng bào Do thái đã từ chối Chúa Giêsu và nhiều người ngoại giáo đã tiếp nhận Người trong đức tin:
“ Vì cũng như anh em, xưa kia bất tuân đối với Thiên Chúa, mà nay đã được thương xót, nhân vì họ bất tuân, 31 thì họ cũng thế, nay bất tuân, bởi anh em được thương xót, ngõ hầu rồi đây họ cũng sẽ được thương xót. 32 Vì chưng Thiên Chúa đã dồn mọi người hết thảy vào đàng bất tuân, ngõ hầu Người dủ lòng thương hết mọi người.”
      Chúng ta nói đến ý muốn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa và về vai trò của Đức Kitô là Đấng Cứu Chuộc. Ý tưởng và sự cứu rỗi phổ quát của Thiên Chúa chỉ có  thể được hoàn thành thông qua Đức Giêsu Kitô đấng cứu rỗi con người, Thiên Chúa  đã dung người Con duy nhất của Ngài để cứu chuộc chúng ta.
      Mặc dù Đức Chúa Jêsus có vẻ trách móc nhưng ý Ngài là thử thách người đàn bà xứ Canna, Qua sự thử thách này, Ngài đã thấy đức tin và sự khiêm tốn của bà trong cách và câu trả lời của bà với Chúa Jêsus. "Thưa Ngài, Đúng như thế, nhưng ngay cả những con chó nhỏ cũg có thể được ăn những mẩu vụn của chủ rơi xuống dưới gầm bàn" Với đức tin như thế, Với lòng thương xót vô biên của  Thiên Chúa, Ngài không thể nào từ chối để ban cho bà nững gì mà bà muốn cầu xin cho con gái của bà.
      Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta có được một đức tin vững chắc lòng biết khiêm tốn như  người phụ nữ xứ Canna, để Thiên Chúa sẽ ban cho tất cả những gì chúng ta cầu xin nơi Ngài với lòng tin tưởng trong sự khiêm tốn. Chúng ta cũng cầu xin cho chúng ta cũng có thể giống như Đức Kitô, Đấng Cứu Thế đêe chúng ta biết sẵn lòng giúp đỡ và chăm sóc những ai đang cần đến chúng ta..

REFLECTION Sunday 20th in Ordinary Time
     What kind of God did the Canaanite woman in today's Gospel reading believe in and find in Jesus? She found a God who cared for and took care of everyone, especially those in need. Does this sound like the God we believe in?
      Yet the Jesus in the Gospel reading compared the Canaanite woman and her daughter to little dogs, different from the master and his children. Jesus plainly said he was sent "only to the lost sheep of the nation of Israel." Why this seeming favoritism, if God cares for all without exception?
      We see Paul writing about this question in the second reading: he saw many of his fellow Jews rejecting Jesus and many Gentiles accepting him in faith: "Through the rebellion of the Jews the mercy of God came to you who did not obey God. They in turn will receive mercy in due time after this rebellion that brought God's mercy to you. So God has submitted all to disobedience, in order to show mercy to all."
      We speak of God's universal salvific will and of Christ's role as Redeemer. God's universal salvific will is fulfilled through Christ alone: God saves us through his only-begotten Son.
      Despite Jesus' seeming rebuke, the Canaanite woman showed her faith and humility in her reply to Jesus "It is true, sir, but even the little dogs eat the crumbs which fall from the master's table." With such faith, what can the God of mercy do but grant her prayer for her daughter.
      We pray that we may have the faith and humility of the Canaanite woman, finding faith in the God who cares even for the little dogs under the master's table. We pray that we may also be like Christ in his care even for the dogs under the master's table.

No comments:

Post a Comment