Tuesday, December 6, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 2 Mùa Vọng
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu nói tới "ách" của Ngài thì rất là êm ái, nhẹ nhàng và  "dễ dàng". Từ tiếng Hy Lạp chữ "dễ dàng" cũng có nghĩa là "vừa vặn".  (Cái "Ách" được đẽo cho đều và vừa vặn với những cái vai của những con bò, con trâu cày.. Cái Ách mà thích nghi, vừa vặn với bờ vai của những con bò này thì chúng nó mới kéo chiếc cày đi dễ dàng được).
            Hôm nay, Chúng ta được Chúa Giêsu mời gọi để cùng mang cái  ách với Chúa, cái "ách thống trị của Chúa Giêsu" và cùng sống trong cuộc sống hạnh phúc và con đường Chúa dẫn chúng ta đi .
            Hình ảnh những con bò ở vùng nhà quê thường được mang ách đôi  bởi vì một cái ách được deo chung cho cả hai con bò. Vì thế trong Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng mang ách với Ngài, để chúng ta kết hiệp đời sống của chúng ta với Ngài, ý muốn của Chúng ta cũng là ý muốn của Ngài, trái tim của chúng ta cũng phải kết hiệp với trái tim của Ngài. Chúa Giêsu cũng nói "cái ách, cái gánh nặng của Ngài thì nhẹ nhàng". Khi chúng ta cùng đeo cái "ách" cuộc sống của đời này với Chúa Giêsu, Thì Ngài cùng mang gánh nặng đó với chúng ta, nhưng Ngài đã gánh lấy phần nặng của chúng ta, và Ngài còn ban cho chúng ta sức mạnh của Ngài để chúng ta học và làm theo cách yêu thương của Ngài. "Ách" của Chúa Giêsu sẽ giải thoát chúng ta khỏi gánh nặng của tội lỗi và sự áp bức của tội lỗi và những ước muốn đau thương,,sầu khổ, cà cũng chỉ có Chúa Giêsu mới có thể vác được gánh nặng tội lỗi và chịu được sức nặng của những sự tuyệt vọng nơi chúng ta.
            Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh và sự tương đồng của một cái "ách: để giải thích như thế nào mà chúng ta có thể trao đổi gánh nặng của sự tội lỗi và tuyệt vọng với một gánh nặng đầy vinh quang và đầy ách thống trị của sự tự do,   nhờ đó mà chúng ta có thể thoát khỏi mọi sự kìm kẹp của tội lỗi. "Ách" mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta là hãy học và làm theo cách làm việc  của Ngài,  sống theo những ân sủng và sự tự do vượt xa khỏi quyền lực của tội lỗi.  Chúng ta có tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa và chấp nhận sự phục tùng Thiên Chúa là Chúa của chúng ta và sống theo ý của Ngài?

Wed 11th Dec 2013 2nd Week of Advent
The Jews used the image of a yoke to express submission to God. They spoke of the yoke of the law, the yoke of the commandments, the yoke of the kingdom, the yoke of God. Jesus says his yoke is “easy”. The Greek word for “easy” can also mean “well-fitting”. Yokes were tailor-made to fit the oxen well. We are invited to put on the “yoke of Jesus” and to live the “way of life and happiness”. Oxen were yoked two by two.  
            Jesus invites us to be yoked with Him, to unite our lives with Him, our wills with His will, our heart with His heart. Jesus also says His “burden is light”. When we yoke our lives with Jesus, He also carries our burdens with us and gives us His strength to follow in His ways of love. The yoke of Jesus liberates us from the burden of guilt and from the oppression of sin and hurtful desires. Only Jesus can lift the burden of sin and the weight of hopelessness from us. Jesus used the analogy of a yoke to explain how we can exchange the burden of sin and despair for a burden of glory and yoke of freedom from the grip of sin. The yoke which Jesus invites us to embrace is his way of grace and freedom from the power of sin. Do you trust in God’s love and submit to his will for your life?
Lord, inflame my heart with love for You and for Your ways and help me to exchange the yoke of rebellion for the yoke of submission to Your holy and loving word. Lord, may I wholly desire what is good and in accord with Your will.

No comments:

Post a Comment