Tuesday, October 7, 2014

Suy NiệmTin Mừng Thứ Hai, tuần 27 Thường Niên.



Qua bài tin mừng hôm nay, Bằng nhiều cách khác nhau, trong đó Chúa Giêsu trả lời cho con người về cách sống để có được  cuộc sống siêu nhiên rất thú vị, và cho chúng ta nhiều suy tư để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về việc Thiên Chúa đã đối phó với con người chúng ta trong những tình huống khác nhau, và cho phép chúng ta phát triển thêm trong nhận thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta, và như vậy Ngài mở lòng chúng ta đến với sự  giải phóng thật sự và tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa.
Như trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su không hay trả lời một câu hỏi bằng cách hỏi một câu hỏi khác. Đây không phải là việc làm nhỏ nhen thấo kém, nhưng là một phương pháp sư phạm khá hiệu quả: thay vì nhận được một câu trả lời có sẵn từ một bậc thầy, thì đây chính là lối khai triển lợi nhuận nhiều hơn để giúp chúng ta tập được sự suy nghĩ để phản ánh về câu hòi của chúng ta qua kinh nghiệm riêng của chúng ta. Người đàn ông trong câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay thật sự đã làm chúng ta ngạc nhiên về câu hỏi của Chúa Giêsu, nhưng sau khi khen ngợi ý tưởng  Chúa,  và rồi sau đó anh ta đã hơi bất ngờ với lời tóm tắt của Chúa  "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy thì ông sẽ được sống".(Lk 10:28). Vì vậy, anh ta muốn chứng tỏ bản thân và cố gắng để tiếp tục thảo luận. Nhưng tại thời điểm này, Chúa Giêsu giả định vai trò của mình như là một giáo sư và trả lời bằng câu chuyện dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu.
    Bằng một cách nào đó,  Cụm từ "người Samaritan nhân hậu" đã được đem vào trong tất cả các ngôn ngữ trong xã hội của chúng ta hôm nay thật là một diệu kỳ; đó là một dấu hiệu cho chúng ta thấy là  Chúa Giêsu đã nói đến kinh nghiệm sâu sắc của con người chúng ta. Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để suy nghĩ về những lời của Chúa và kinh nghiệm sống của chúng ta và do đó chúng ta phải tìm hiểu để sống như thế nào để được hưởng sự sống đời đời.
       Lạy Chúa, Chúng con cần đôi mắt với lòng từ bi của Chúa hôm nay, Xin giúp chúng con biềt nhìn xa hơn sự thiển cận riêng của chúng con. Xin đưa chúng con ra khỏi cái cái rốn vũ trũ của chính bản thân của chúng con. Xin giúp chúng con nhìn thấy nhu cầu cần thiết của những người chung quanh và thay đổi trái tim của chúng con, Chúa ơi. Khi nào chúng con được thấy như Chúa đã thấy, khi nào trái tim của chúng con biết xúc động, thay đổi như trái tim của Chúa, Thì lúc đó đó mọi hành động của chúng con mới được giống như Chúa. Chúng con chỉ mong có thể được như thế thôi, Lạy Chúa.

No comments:

Post a Comment