Monday, October 20, 2014

Bài Suy Niệm Chúa nhật 29 Thường Niên Năm A



"Hãy trả cho Hoàng đế những gì thuộc về Hoàng đế trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa."
Quý vị đã nghỉ như thế nào về ý nghĩa lời của Chúa Giêsu khi Ngài đã trả lời bọn người Biệt Phái và nhóm người Hêrôđê  trong đoạn đoạn Tin Mừng ngày hôm nay?
            Có phải đây một sự dung hoà tương quan thích hợp giữa giáo hội nhà nước ?   phải Chúa Giêsu có ý nói là hãy chia một phần cho Hoàng đế và một phần cho Thiên Chúa ? như trò chơi của chúng ta ngày còn bé .. một đồng cho hoàng đế  và một đồng cho Thiên Chúa?  
Thật sự Chúa Giêsu khó có thể một ý tưởng như thế, bời vì có một số vật chất thuộc về Hoàng đế những thứ khác thuộc về Thiên Chúa,  Có lẽ đây sẽ là một đề nghị rất thực tế để phân chia các vật thể thế tục và thiêng liêng, như thế những điều chúng ta có bổn phận làm cho Nhà nước thì cũng không có gì để dính níu đến việc làm với Thiên Chúa.
Và nếu chúng ta nghĩ như thế thì chắc chắn là không được ổn cho lắm. Vì cuộc sống là một kết hợp con ngưởi với Thiên Chúa mà không có sự phân chia. Trong ý nghĩa sâu sắc nhất mà Chúa muốn nói là: tất cả mọi thứ thuộc về Thiên Chúa.  Vì vậy, câu trả lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm này có Ý nghĩa là gì cho chúng ta?
Trước tiên, chúng ta phải biết rằng các câu hỏi của những người Biệt Phái là một cái bẫy:  "Có được phép để nộp thuế cho Hoàng đế hay không?"
-        Nếu Chúa Giêsu trả lời "có"  Thì chính Ngài đã đồng ý và chấp nhận sự đô hộ của đế quốc La Mã trong sự thống trị dân Do Thái lý do đó  Ngài sẽ bị mất niềm tin với những người yêu nước Do Thái.
 - Nếu Ngài nói "không" thì chính Ngài phải gặp rắc rối với chính quyền đế quốc La Mã vì tội chống đối nhà cầm quyền.   Như thế bọn người này chắc chắn là Chúa Giêsu sẽ bị rơi vào một trong hai cái bẫy đó?
            Với sự khôn ngoan, Chúa Giêsu đã nhận ra được cái ác ý của họ. Vì thế, Chúa Giêsu đã xin họ cho xem một đồng tiền để nộp thuế hỏi họ:   "Hình và danh hiệu của ai trong đồng tiền này?" (Mt. 22:20)
            Họ trả lời:  "đó là của Hoàng đế ."

Thưa quý vị, bài học mà Chúa Giêsu đã dạy cho họ 2000 năm trước,  vẫn còn có giá trị chúng ta đến hôm nay. “Những gì thuộc về Hoàng đế, hãy trả lại cho Hoàng đế, những gì thuộc về Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa. 
Qua câu trả lời trên, chúng ta phải nhận thấy rằng, mỗi một người Kitô hữu chúng đang đang sống thì nắm giữ hai quốc tịch củng một lúc, mỗi một quốc tịch, trong đó, chúng ta có những quyền lợi riêng và cũng như phải có những nghĩa vụ riêng của mình.
Khi chúng ta được sinh ra, chúng ta công dân của một quốc gia trần thế; Khi được chịu phép rửa tội,  thì chúng ta lại được làm công dân của nước Trời.  Đôi khi cả hai quyền trong hai quốc tịch cùng đi song đôi, nhưng cuối cùng, thì cái quyền công dân trần thế của chúng ta sẽ bị kết thúc, trong khi quyền công dân của nước Trời của chúng ta sẽ kéo dài mãi mãi.
Vậy chúng ta hãy thử nghĩ, làm công dân hay mang quốc tịch nào quan trọng hơn.?
            Qua bao nhiêu thế kỷ, Gương của các thánh các vị tử đạo đã dạy chúng ta rằng, nếu bao giờ chúng ta buộc phải lựa chọn một giữa hai; Nếu có bao giờ hoàng đế đã cố; để đoạt  những gì thuộc về Thiên Chúa,  chúng ta cần phải trung thành với sự thật, với quê hương vĩnh cửu của chúng ta, ngay cả khi chúng ta phải chịu những hậu quả đau đớn ngay trên cái thế giới vật chất này.  Chúng ta hãy nhìn đến những gương anh dũng của cha ông chúng ta là các thánh tử đạo Việt Nam, những người đã tình nguyện hy sinh mạng sống của mình để đánh đổi lấy sự sống và quyến công dân vinh cửu trên trời
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta là phải sống xứng đáng và phải có trách nhiệm với cả hai quốc tịch của chúng ta.  Nhưng phải làm thế nào để chúng ta có thể làm điều đó?

“ Hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.”
 Ngay trong những trang đầu  của Kinh Thánh có viết: ”Tất cả những gì chúng ta đã có, những gì chúng ta đang có, tất cả những gì chúng ta  sẽ có đều được do Thiên Chúa ban cho chúng ta. “. Cũng như đồng xu La Mã mang hình ảnh của Hoàng đế, (người đã làm cho nó) thì đồng tiền đó là quyền sở hữu của Hoàng đế.  Vì thế, qua sách sáng thế ký, chúng ta biết là con người chúng ta được tạo dựng nên và được mang "hình ảnh" của Thiên Chúa ( Sáng thế ký 1:26) Là Đấng sáng tạo muôn loài, và cũng là Cha của chúng ta.  Ngài đã đem mỗi người chúng ta vào sự hiện diện và Ngài cũng muốn mỗi người chúng ta được tồn tại, để chúng ta có thể nhập và phát triển trong một mối quan hệ mật thiết với Ngài.  Đấy là mục đích của cuộc sống chúng ta là sống trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, bắt đầu từ bây giờ và dẫn vào sự sống đời đời ngày sau.
Trong Sách Giáo Lý Công Giáo đoạn  (# 44): có nói  "Đến từ Thiên Chúa, đi về với Thiên Chúa, con người sống một cuộc sống đầy đủ của con người chỉ có tự do nếu người ấy thực sự sống trong sự liên kết với Thiên Chúa."       Tự do sống trong sự liên kết của chúng ta với Thiên Chúa có nghĩa là sống như ý Ngài đã tạo ra chúng ta.  Và Ngài đã cho chúng ta biết, là phải làm thế nào để làm được điều đó. Bằng cách chính Ngài đã sai Con một của Ngài để làm gương cho đời sống Kitô hữu của chúng ta, và để làm bạn với mỗi tâm hồn của chúng ta.  Và như vậy, “Trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa” có nghĩa là:  Chúng ta phải:  Tuân theo những điều răn của Chúa đã ban, theo gương của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, Người anh cả của chúng ta, và tuân theo những lời giáo huấn trong Giáo Hội của Ngài.  Nếu như chúng ta không tôn thờ Thiên Chúa và giữ 10 điều răn của Ngài, như thể chúng ta sẽ là một loại người trộm cắp tinh thần, giống như ăn cắp tiền của Hoàng đế.

Nhiệm vụ của công dân trần thế của chúng ta rất thực tế, mặc dù sẽ chỉ kéo dài trong suốt cuộc đời của chúng ta ở trần thế này thôi, và không sẽ được tồn tại mãi mãi.   Khi Chúa Giêsu đã tóm tắt: "Hãy trả Hoàng đế những gì thuộc về Hoàng đế".  Hoàng đế Xêda ở đây, trong trường hợp này tượng trưng cho cộng đồng dân sự hay chính trị mà chúng ta đang sống.
Khi Thiên Chúa tạo dựng ra chúng ta, Ngài đã không tạo ra chúng ta giống như cây dương xỉ; để sống tự túc một mình. Nhưng thay vào đó, Ngài đã tạo ra chúng ta trong một xã hội có tập thể, mọi người đều sống nương tựa và giúp đỡ lẫn nhau. Bản chất của con người của chúng ta là đòi hỏi được sống với cộng đồng; chúng ta chỉ cần nhìn vào một em bé mới sinh. Chúng ta thử coi, là chúng ta phải mất bao lâu để nuôi nấng, dậy dỗ đễ cho nó được trưởng thành và trở nên một con người có khả năng tự lập?.  Chúng ta có thấy rằng thời gian đó có lâu hơn so với bất cứ một loài động vật có vú khác trên hành tinh.
Về khía cạnh thiên nhiên của xã hội chúng tôi đang sống cũng là một phần mà chúng ta được tạo  theo hình ảnh của Thiên Chúa.  Như chúng ta biết, qua sự mặc khải mà Chúa Kitô đã cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa có cả hai, một và ba: Thiên Chúa có một bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu vĩnh cửu giữa Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Và chính nhờ thế mà chúng ta được sống một cuộc sống của con người với sự đầy đủ, chúng ta hình dung là chúng ta ở trong cộng đồng Thiên Chúa; chúng ta phải là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng mà chúng ta đang sống.  Các cộng đồng đến với nhau để hình thành một xã hội dân sự, và qua xã hội này giúp cho chúng ta có rất nhiều quyền lợi hữu ích: như bảo vệ an ninh công cộng, cung cấp các dịch vụ công cộng, và các cơ hội để phát triển cá nhân và gia đình.
Và như vậy, bổn phận chính và đúng đắn với sự công bằng của chúng ta  phải biết đáp trả cho xã hội của chúng ta sống qua sự vâng phục, tuân theo pháp luật đóng góp tích cực trong các chương trình phát triển xã hội và cộng đồng như bổn phận đóng Thuế và đi bầu của chúng ta. Trong ý nghĩa này, lòng yêu nước là một đức tính mọi Kitô hữu phải vượt trội; chúng ta sẽ là những công dân đáng tin cậy và trung thành nhất của tổ quốc.
            Là Người Kitô hữu chúng ta có bổn phận với Thiên Chúa và bỗn phận với xã hội trần thế, Đây la ý nghĩa câu trả lời mà Chúa Giêsu đã trả lời cho câu hỏi của bọn người Pharêsêu..  Đây cũng là những gì Đức Maria, Mẹ Chí Thánh của Thiên Chúa, đã làm trong suộc cuộc sống của Mẹ trên trần thế này. Và thậm chí, còn hơn thế nữa,  trong sự kiện tuyệt vời đó chính mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa, Đức Maria tuyên bố sự vâng phục của mình và đạt trọn niềm tin vào sự mặc khải của Thiên Chúa: "tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền"."(Lc 1:38) Đức Maria đã mang Chúa Giêsu trong thân thể của mình, như mẹ cũng đã mang Chúa trong linh hồn của mẹ. Như vậy Đức Maria  kết hợp với Chúa Giêsu cả hai trong tâm linh và trong sự hữuhình . Đức maria không ngừng tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa và theo luật Moisen cũng như luật định của xã hội thời đấy.. Xin Mẹ Maria mô hình của chúng ta khi chúng tôi tham gia vào Bí tích Thánh Thể hôm nay!.

No comments:

Post a Comment