Monday, October 27, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 30 Tuần Thường Niên-A



Mục đích luật pháp và giới răn của Thiên Chúa là để làm gì?
 Những người Biệt Phái và các luật sĩ Do Thái rất tự hào và hãnh diện với sự hiểu biết về luật  Môi-se những hình thức về lễ nghi theo luật Do thái. Những ngưòi Do thái này đa so61 thuộc làm lòng và ngày đêm thực hành, nghiên cứu 613 khoản luật Torah theo như sách đệ nhị luật. cùng với rất nhiều những chú giải luật về những câu tỉ mỉ trong Luật Môisê. Vì thế những nhà lãnh đạo tôn giáo đã thừ thách sự hiểu biết của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã làm cho họ phải  giật mình với những câu trả lời rất đơn giản sâu sắc “ Người đã lập ra và làm chủ các luật pháp  của Thiên Chúa.

Tình yêu Thiên Chúa cai trị tất cả
Chúa Giêsu tóm tắt toàn bộ pháp luật trong hai điều răn lớn được tìm thấy trong sách Dệ Nhị Luật ( 6: 5)
 "Hãy yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em"
  trong sách Lêvi (19:18)
- "Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình.".
            Tình yêu của Thiên Chúa chỉ đạo tất cả những gì Ngài làm;  tình yêu của Ngài sự Thánh Thiện, là Công Chính, là sự Thuần  Khiết bởi vì tình yêu này chỉ  biết tìm kiếm những gì là tốt đẹp, những gì mang lại sự  ợi ích, sự sống chứ không phải là những gì của sự tàn phá, xấu xa, hay hủy diệt. Đó là lý do tại sao Ngài đã ra lệnh cho chúng ta phải yêu thương,  để chấp nhận và chỉ biết ban phát, cho đi những gì là tốt lành, đáng yêu, công chính, và tinh khiết biết sẵn sàng từ chối bất cứ điều gì sai trái.

Thiên Chúa đặt chúng ta đầu tiên trong suy nghĩ của mình
Thiên Chúa là tình yêu và tất cả mọi thứ Ngài bắt nguồn từ tình yêu của Ngài cho chúng ta (1 Ga 3: 1, 4: 7-8, 16). Thiên Chúa đã đặt chúng ta trước hết trong sự suy nghĩ và mối quan tâm của Ngài; Vậy, có bao giờ chúng ta đưa Ngài ưu tiên lên trước (trước tiên) trong những sự suy nghĩ của chúng ta?
    Thiên Chúa yêu thương chúng ta trước (1 Gioan 4:19) và tình yêu của chúng ta dành cho Ngài có lẽ chỉ là một phần phản ứng đáp lại những nghĩa cử quá tốt đẹp lòng tốt của Ngài đối với chúng ta. Tình yêu của Thiên Chúa phải dến trước tiên và kế đến là tình yêu cho tha nhân cũng được đặt trên căn bản vững chắc vào tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta càng biết nhiều về tình yêu,  về chân lý, và sự tốt lành của Thiên Chúa, chúng ta càng yêu thích những gì Ngài yêu thích và từ chối bất cứ những là hận thù những gì trái với ý muốn của Ngài. Thiên Chúa truyền dạy cho chúng ta là phải kính yêu Chúa trước hết, k1inh mến Chúa trên hết mọi sự. Tình yêu của Thiên Chúa định hướng và chỉ đạo tư tưởng, ý định của chúng ta, để chúng ta biết hành động với những gì hoàn toàn tốt lành làm đẹp lòng Ngài. Ngài muốn chúng ta yêu kính Ngài một cách riêng biệt bằng cà tấm lòng, linh hồn trí khôn của cúng ta.

Bản chất của tình yêu ; ban cho những người khác sự lợi ích và phúc lợi của họ.
Bản chất của tình yêu là gì? Tình yêu là món quà được cho đi chính bản thân mình sự phúc lợi của người khác ; Điều này hoàn toàn được theo một định hướng khác biệt để hướng đến sự phúc lợi và lợi ích của những người khác mà không phải chỉ có lội riêng cho mình. Tình yêu mà được bắt nguồn ngay bằng sự làm hài lòng chính bản thân mình ích kỷ, là tham lam, thì đó chính một tình yêu ích kỷ tình yêu muốn chiếm giật của những người khác chứ không phải là tình yêu chỉ biết cho đi, cho những người khác. Đó là một tình yêu còi cọc rối loạn dẫn đến nhiều tham vọng,  ham muốn gây tổn thương và tội lỗi; như tham lam, ghen tương, hờn dỗi ham muốn. Những gốc rễ của mọi sự tội lỗi là sự rối loạn trong tình yêu và niềm tự hào cũa chính mình làm căn bản tự đặt bản thân và quyền lợi riêng của  mình lên trên Thiên Chúa và tha nhân. Đó là yêu thương và phục vụ bản thân chứ không phải là tình yêu phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Tình yêu đích thực, là tình yêu hoàn toàn được hướng dẫn và định hướng tới những gì là tốt lành chứ không phải là gian dối. ác nghiệt, Tình yệu đó phải được bắt nguồn từ chân lý, sự thật và sự công chính của Thiên Chúa.

Thiên Chúa yêu thương chúng ta như thế nào !
Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng tất cả mọi sự, một cách hoàn toàn tuyệt hảo vì lợi ích của chúng ta; Thiên Chúa yêu thương chúng ta  không có giới hạn, cho hết mà không có giữ lại, không hưởng lợi đến phần mình. Tình yêu của Ngài không chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi tâm trạng hay hoàn cảnh. Khi Thiên Chúa cho, Ngài cho một cách rất quảng đại , hào phóng, dồi dào, tự do, và không điều kiện.  Tình yêu của Ngài không dao động, nhưng vững chắc, nhất quán và liên tục. Ngài yêu thương chúng ta trong những sự yếu đuối của chúng ta; trong tình trạng sa ngã và tội lỗi của chúng ta. Đó là lý do tại sao Thiên Chúa Cha đã sai Con một của Ngài đến với chúng ta  chỉ để cứu chuộc chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và những n thèm rối loạn của ma quỷ là sự ham muốn, đam mê, xác thịt và nghiện ngập vật chất, danh vọng.. Thiên Chúa Cha luôn luôn tìm kiếm chúng ta để kéo chúng ta đến ngai vàng của lòng thương xót của Ngài  và giúp đỡ an ủi chúng ta. Thiên Chúa Cha dạy sửa và kỷ luật chúng ta trong tình yêu với mục đich là để giải cứu  chúng ta tránh khỏi những sai lầm, thiếu xót của sự suy nghĩ và lựa chọn sai lầm,  những gì có hại mà không  có gì tốt đẹphữu ích cho chúng ta. Chúng ta tự do chấp nhận tình yêu của Thiên Chúa và chúng ta có sẵn sàng chọn để tuân theo những điều răn của Ngài?

Chúng t
a không thể tự kiếm hay mua được tình yêu của Thiên Chúa, Vi đó là của Chúa cho không chúng ta.
Làm thế nào chúng ta có thể có thể yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và tuân theo những điều răn của Ngài một c1ch sẵn lòng và vui vẻ, và làm thế nào chúng ta có thể yêu người khác, chúng quanh chúng ta sẵn sàng hy sinh mạng sống của chúng ta vì lợi ích riêng của họ?
    Thánh Tông Đồ Phaolô nói với chúng ta rằng "Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta." (Rm 5: 5). Chúng ta không thể tự kiếm hay mua được tình yêu Thiên Chúa ,  nhưng đó món quà Chúa ban cho chúng ta  những ai biết mở rộng lòng trí của họ với Thiên Chúa và những ai tự do chấp nhận những ân sủng của Chúa Thánh Thần. Hãy xin Chúa Giê-su khoả lấp,  ngập đầy long trí của chúng ta với tình yêu của Ngài qua những Ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Tình yêu phát triển với niềm tin và hy vọng
Điều gì sẽ làm cho tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và lệnh truyền của Ngài được trưởng thành, lớn mạnh trong chúng ta?  Vững tin vào Thiên Chúa và hy vọng vào những lời hứa của Ngài sẽ củng cố chúng ta trong tình yêu của Thiên Chúa. Điều rất cần thiết cho mối quan hệ tốt của chúng ta với Thiên Chúa, đó sự kết hợp mật thiết với Ngài. Chúng ta càng biết về Thiên Chúa chúng ta càng yêu mến Ngài chúng ta càng yêu kính Ngài nhiều hơn, chúng tôi càng tin tưởng và hy vọng vào những lời hứa của Ngài. Qua những ân sủng của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một sự tự do mới để yêu thương như Ngài đã yêu chúng ta. Thánh Tông Đồ Phaolô đã  viết: "Chính để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta.   …. Có điều là đừng lợi dụng tự do để sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau." (Gl 5: 1,13) . Chúng ta có cho phép bất cứ điều gì để ngăn cản chúng ta ra  khỏi tình yêu của Thiên Chúa và niềm vui phục vụ người khác với một trái tim rộng mở và nhân từ?
            "Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa vượt qua tất cả.  Xin Chúa hãy lấp đầy trái tim của chúng con với tình yêu của Chúaxin làm tăng thêm niềm tin và hy vọng của chúng con  vào những lời hứa của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết hy sinh, khiêm tốn để phục vụ những người khác một cách rộng rãi hơn như chính Chúa đã thương yêu và  đã dành nhiều cho chính bản thân chúng con."

No comments:

Post a Comment