Thursday, October 16, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 28 Thường Niên.



Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng những từ ngữ rất mạnh mẽ để truyền đạt cái khái niệm quan trọng đó là: tính xác thực của đức tin và tình môn đệ của chúng ta. Ngài đã vạch trần những sự giả dối của những người Biệt Phái đạo đức giả của họ;  những lời nói của họ, hành động và những suy nghĩ bên trong lòng của họ không phù hợp giáo lý của Chúa. Họ khẳng định là họ làm theo Luật của Thiên Chúa, nhưng Chúa Giêsu có thể nhìn sâu vào trong tấm lòng của họ nhìn thấy sự thật là chính bản thân của họ không muốn chấp nhận.
     Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta người Kitô hữu, chúng ta cũng có thể dễ dàng rơi vào cái bẫy như những người biệt phái là chỉ có tuyên xưng đức tin của chúng ta bằng môi, bằng miệng, qua  lời nói, hoặc chỉ biết phục vụ người khác bằng cái miệng với các giá trị Kitô giáothôi, nhưng rồi chúng ta lại tự mâu thuẫn  bằng hành động hoặc thái độ của chúng ta cùng một lúc. Chúng ta thấy nhiều ví dụ về điều này trong xã hội chúng ta. Chúng ta tuyên bố là một người Công Giáo hay Kitô giáo, nhưng chúng ta có chức vụ cao hay có quyền hành thì cứ tự do tìm cách hối lộ, tham những, sống vô đạo đức lừa dối người khác. Nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta tìm mọi cách để phù hợp với những tiêu chuẩn của thế gian thay vì sống theo những lời dạy của Tin Mừng.  Kết quả là ánh sáng Kitô hữu của chúng ta không òn được tỏa sáng như Chúa Kitô muốn được toả ra, nếu như ánh sáng đấy chưa được dập tắt hoàn toàn.
      Tin Mừng của Chúa hôm nay, như  một tiếng chuông cảnh tỉnh cho chúng ta, đặc biệt là trong những thời điểm ngay khi ngay cả hệ thống hàng giáo phẩm trong giáo hội của chúng ta đang bị vây bủa với cuộc tấn công vào sự liêm chính hay tính toàn vẹn của nó. Chúng ta cần phải tự hỏi chính mình, "phải chúng ta là một ngọn đuốc sáng của Chúa Kitô, hay chúng ta chinh lại là trọng tâm của một vụ bê bối (scandal) cho những người xung quanh? Chúng ta có sự mâu thuẫn trong cuộc sống của chúng ta trái ngược với bản sắc con người của chúng ta như là một tín đồ của Đức Kitô?  các lĩnh vực tâm linh trong cuộc sống của chúng ta như thế nào, có phải chúng ta vẫn còn sống ở trong bóng tối nơi Chúa cần phải đi tới đưa ra ánh sáng vào cho chúng ta? "
               Lạy Chúa Giêsu xin đốt lửa lòng chúng con với tình yêu của Chúa để chúng con thể luôn luôn theo đuổi những gì quan trọng nhất, đó là tình yêu của Chúa vì Chúa là Thiên Chúa của chúng con và tình yêu thương người đồng loại mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên theo như hình ảnh của Chúa.  Xin giải thoát tâm hồn chúng con thoát khỏi những sự ích kỷ và ham muốn sự dữ và xin cho tâm hồn của chúng con chỉ có chỗ cho sự tử tề, bác ái, từ tâm, và lòng biết thương xót  đến với tất cả những người chúng con biết và những người chúng con sẽ gặp trong cuộc sống của chúng con.

Reflection:
     In today's gospel, Jesus uses strong words to convey an important concept:  the authenticity of our faith and discipleship.  He lashes out at the Pharisees because of their hypocrisy - their words, their actions and inner thoughts are inconsistent. They claim to follow God's Law, but Jesus could penetrate their hearts and see the truth which they themselves refused to acknowledge.
     In our daily lives as Christians, we can easily fall into the trap of proclaiming our faith with our words, or giving lip service to Christian values, and yet contradict them with our actions or attitudes at the same time. We see many examples of this in our society. We claim to be a predominantly Catholic or Christian nation, and yet we allow or even take part in practices such as corruption, immoral living and cheating others. Many times we seek to conform to worldly standards instead of following the teachings of the gospel. The result is that our light as Christians does not shine as brightly as Christ intended it to be, if it has not been snuffed out altogether.
     The gospel serves as a wake-up call for us, especially during these times when even our church hierarchy is besieged with attacks on its own integrity. We need to ask ourselves, "Am I a light or a scandal to the people around me? Are there inconsistencies in my life that contradict my identity as a follower of Christ? What are the areas of my life where I still live in darkness where the Lord needs to come in and give light?"    

No comments:

Post a Comment