Monday, March 13, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần Thứ Ba Mùa Chay



Tuesday 2nd week of Lent: Whoever humbles himself will be exalted
Gospel Reading:  Matthew 23:1-12
Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần Thứ Ba Mùa Chay
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Tại sao Chúa Giêsu có những lời chỉ trích nghiêm khắc với các nhà lãnh đạo tinh thần Do Thái. Có lẽ vì họ đã dùng chức vụ của họ để mọi người biết đến và được trọng vọng, Họ muốn khoe khoang sự hiểu biêt về luật Chúa hơn ai hết. Nhưng cá nhân họ thì họ chẳng làm được những việc tốt cho dân chúng và cũng chẳng có gì là thánh thiện trong việc làmcủa họ.
            Những lời chỉ trích có căn bản đấy là một sự mời gọi tích cực thiết thực nhất Chúa Giêsu mong muốn nơi chúng ta cần phải để ý đến nhất là những lời nói và hành động của chúng ta, chúng ta phải biết làm theo những cách như ý Chúa và phải trung thành với Thiên Chúa. Tuy nhiên, một sự lựa chọn của chúng ta mà chúng ta cho tốt thường không được những người khác chú ý tới. Trong thực tế, những người khác có thể không đồng ý hay có những hiểu lầm hoặc thậm chí còn chối bỏ chúng ta nếu như chúng ta sống theo như những giá trị của Tin Mừng. Chúa Giêsu biết điều này. Ngài mời gọi chúng ta phải biết chấp nhận những rủi ro, những khinh chê, có thể là bị phỉ báng vì Thiên Chúa.
            Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đạt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, vì Ngài sẽ nhìn và nhận thấy được tất cả những động cơ trong tâm hồn chúng ta. Nếu như chúng ta sống theo lời mời gọi của Chúa và tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ làm chúng ta được rạng danh sau này trong nước Chúa..
            Khi Jerusalem phải đối phó với nạn đói, Thánh Cyrillô giám mục thành Giêrusalem  ở thế kỷ thứ tư đã bán tài sản Giáo Hội để mua thức phẩm cho những người nghèo đói. Việc này đã cứu sống được rất nhiều người thời bấy giờ, nhưng việc đó là một việc làm đã gây ra tranh cãi trong giáo hội địa phương Thánh Cyril đã phải đối phó với nhiều lời chỉ trích những việc này, Tuy nhiên, thánh Cyril đã chọn để sống trung thành với lời giáo huấn của Thiên Chúa chứ không chọn để làm theo những gì người khác muốn và nghĩ về ngài. Sau cùng, Thiên Chúa đã nâng Người lên vào bậc các thánh, Hơn mười sáu thế kỷ sau chúng ta vẫn còn tưởng nhớ và ăn mừng sự lựa chọn của  ngài là sự lựa chọn trung thành với Thiên Chúa.

Tue 18th March 2014 2nd Week of Lent (A)
Why does Jesus have such stern words today? He criticizes the Jewish leaders for seeking a good reputation from others rather than personally doing what is right.
            Underlying this criticism is a positive call to consistency. Jesus desires us to both speak and act in ways that are faithful to God.  Yet, our choices for good often go unnoticed by others. In fact, others may disagree with, misunderstand or even reject us if we live by Gospel values. Jesus knew this personally. He invites us to take a risk in God. Jesus invites us to trust that God notices the motives of our hearts. He invites us to trust that God will ultimately exalt us.
            St. Cyril of Jerusalem was a bishop and theologian who lived in the Fourth Century. When Jerusalem faced a famine, Cyril sold Church property to buy food for the poor. This saved lives, yet it was a controversial choice and Cyril faced much criticism for these actions. In the end, however, Cyril chose to be faithful to God’s voice no matter what others thought of him. Ultimately, God exalted him. Sixteen centuries later we are still celebrating his choice to be faithful to God’s voice.
            Lord, please give me the clarity of knowing Your voice and grant me the courage to follow

No comments:

Post a Comment