Monday, March 20, 2017

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 3 mùa Chay



Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 3 mùa Chay
Hôm nay chúng ta nghe được câu chuyện tuyệt qua Tin Mừng của thánh Gioan về người phụ nữ ở bên giếng nước. Hình ảnh khát nước được dùng trong Kinh thánh để nói đến sự khao khát của con người đối với Thiên Chúa. Vào lúc giữ trưa hè của mùa hè nóng cháy, Chúa Jêsus hạ mình xin một nguời phụ nữ  xứ Samaria nước uống. Chúng ta đang ở thời gian rất cao điểm thiêng liêng và thánh thiện cho sự cứu rỗi được tóm lược nhắn ngọn  ở đây: là sự khao khát của chúng ta đối với Thiên Chúa đáp ứng sự khát vọng mãnh liệt của Thiên Chúa đối với chúng ta. Thánh Augustinô đã đưa ra nhận xét này như sau: "Chúa Giêsu khao khát đức tin của người phụ nữ Samaritan này."
  Dĩ nhiên, trước hết người phụ nữ này bị bỏ rơi, vì không thế nào mà một người đàn ông Do Thái như Chúa Giêsu có thể mở miệng để xin người phự nữ xứ  Samaria này một gáo nước để uống (vì hai phong tục khác nhau, trọng nam, kinh nữ, nhất là người Do thái lúc nào cũng coi mình trọng hơn và coi thường người Samaritians).  Nếu chúng ta dịch sang ngôn ngữ tâm linh: thì Thiên Chúa toàn năng có thể khao khát đức tin và sự chú ý của chúng ta như thế nào?
   Câu trả lời của Chúa Jêsus thật tuyệt vời: "Ai uống nước này sẽ phải khát nữa, nhưng ai uống nước ta sẽ cho thì người đó  sẽ không bao giờ khát nữa." Chúng ta được tạo dựng để hiệp nhất với Thiên Chúa, và do đó chúng ta khao khát Thiên Chúa với một ước muốn vô hạn. Những gì Chúa Jêsus ban cho người phụ nữ xứ Samaria là cuộc sống đấy ân sủng, một cuộc sống tâm linh, chính Thiên Chúa. Đó là nguồn sinh lực duy nhất có thể đáp ứng cho mong muốn vô hạn của chúng ta.

Sun 19th March 2017 3rd Sunday in Lent
Friends, today we read the magnificent story from John's Gospel about the woman at the well. The image of thirst is used throughout the Bible to speak of the human longing for God. At the height of the heat of the day, Jesus asks a Samaritan woman for a drink of water. We are on very holy ground for the whole of salvation is summed up here: our thirst for God meets God's even more dramatic thirst for us. Augustine picked up on this in his commentary on the passage: "Jesus was thirsty for the woman's faith."
 At first, of course, the woman is put off. How could this Jewish man be asking me for a drink? Translate this into spiritual language: how could almighty God be thirsty for my faith and my attention?
 Jesus' answer is magnificent: "Everyone who drinks this water will be thirsty again; but whoever drinks the water I shall give will never thirst." We are built for union with God, and therefore we thirst for God with an infinite desire. What Jesus offers her is the life of grace, the divine life, God's own self. That's the only energy that can ever satisfy our infinite longing.

No comments:

Post a Comment