Thursday, March 16, 2017

Suy Niệm Bài Đọc Thứ Nhất, Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Chay. (Genesis 37:3-4,12-13,17-28)



Suy Niệm Bài Đọc Thứ Nhất, Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Chay. (Genesis 37:3-4,12-13,17-28)
u chuyện trong bài đọc thứ Nhất nhắc nhở chúng ta rằng các tổ phụ của thời Cựu Ước, mặc dù họ là những công cụ trong việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa cho dân riêng của Ngài, nhưng là con người, họ cũng vẫn những sai sót của con người. Điều quan trọng hơncác Giáo Phụ đã nhanh chóng nhận ra những mầu nhiệm được tiên báo về Chúa Kitô trong Thánh Kinh của người Do Thái.
            Như tình yêu của ông Giacóp dành cho ông Giuse là biểu tượng tình yêu của Chúa Cha đối với người con yêu dấu của Ngài, vì vậy ông Giuse là nh ảnh (được tiên đoán) của Chúa Kitô. Ông Giuse đã bị anh em của ông ta ghen ghét chối bỏ và bị loại trừ, nhưng cuối cùng, ông đã trở thành nền tảng cho những người Do Thái ở Ai Cập, trong một nghĩa nào đó, những người Pharesêu, Biệt phái và luật sĩ người Do Thái đã ghen ghét, chối bỏ và hành hạ Chúa Giêsu, nhưng sau cùng Ngài đã trở thành  là nền tảng mãi mãi của Giáo Hội. (Mt 21:42).
             Ông Giuse đã không chỉ đơn thuần được cha mình yêu thích, ưa chuộng bởi là "con của mình trong lúc tuổi đã già ." Nhưng ông Giuse cũng đã có một giá trị đức hạnh và có lẽ vì thế mà ông được Thiên Chúa ban cho mình những ân sủng đặc biệt của Ngài. Theo Thánh Ambrose trong một bài Giảng  đã nói là: đức hạnh và ân sủng này có thể được coi là lý do chính cho vấn đề ông Giacóp đã dành cho ông Giuse. Thánh Têrêxa Hài Đồng thành Lisieux, nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta vô cùng, mặc dù Ngài chỉ lựa chọn ra một số người cho một mục đích đặc biệt nào đó sẽ đem lại tình yêu của Ngài cho tất cả.
               Thiên Chúa mời gọi chúng ta luôn luôn phải biết vươn lên tiếp cận với những kẻ thù của chúng ta, Ngài không muốn chúng ta phải sống trong những tội lỗi của chúng ta. Ngài muốn chúng ta được sống vô tư  không phải vương vần trong những ác cảm tội lỗi, hận thù, và ghen. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khi Ngài sai Con một của Ngài là Đức Kitô để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi tội lỗi. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô bờ, vô bến, còn chúng ta, chúng ta có muốn ở lại trong tình yêu của Ngài?

A reflection on today's Sacred Scripture:  Israel loved Joseph best of all his sons. (Genesis 37:3)
We live in a culture more than 3,000 years removed from the time of Jacob (Israel). Nevertheless, we might ask ourselves why Jacob was so obvious in favoring Joseph over his brothers. Didn't he know what effect that would have--the resentments, jealousy, and even hatred? Some scripture commentators remind us that the patriarchs of the Old Testament, even though they were instrumental in carrying out God's plan for His people, had their human flaws. More significantly, the Church Fathers were quick to recognize the symbolism and the foreshadowing of Christ in the Jewish Scriptures.
            As Jacob's love for Joseph represents the Father's love for His only begotten Son, so Joseph prefigures Christ. As Joseph was rejected by his brothers but ultimately became, in a sense, the cornerstone for the Israelite people in Egypt, so Jesus was rejected by the Jewish high priests and Pharisees and became, forever, the cornerstone of the Church. (  Matthew 21:42)  Joseph was not simply favored by his father as "the child of his old age." Joseph was highly virtuous and perhaps exuded an aura of being touched by God's grace. According to St. Ambrose (Homilies on Genesis 61.3), this virtue and grace can be seen as the primary reason for Jacob's special regard for his son Joseph.  Another saint closer to us in time, St. Therese of Lisieux, reminds us that God loves each of us infinitely, even though He singles out some for a special purpose that brings His love to all:

No comments:

Post a Comment