Thursday, March 2, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay (Matthew 4:1-11)



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay (Matthew 4:1-11)
Cám dỗ là những sự kiện thường tình của cuộc sống hôm nay. Kể từ khi tổ tiên loài người là ông Adong và bà Evà đã không vâng lời mà còn phản nghịch cùng Thiên Chúa, thì loài nguời chúng ta lúc nào phải đối phó với xu hướng quay lưng phản lại với Thiên Chúa. Do đó mỗi năm Giáo Hội nhắc nhở chúng ta phải quay lưng trở lại  quay về với Thiên Chúa. Thánh  Phaolô nhắc nhở chúng ta trong bài đọc thứ hai đó là qua cái chết của Chúa Giêsu mà chúng ta đã được cứu chuộc. Mỗi năm chúng ta trở lại với Chúa để cam kết hứa với Chúa, để yêu mến Thiên Chúanhững người chung quang của chúng ta
            Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta cũng phải đối phó với một số những cám dỗ của chúng ta. Trước tiên, có những xu hướng làm cho chúng ta hoài nghi về bất cứ điều gì thiêng liêng và bất cứ điều gì mà liên quan đến việc phụng thờ Thiên Chúa. Những tiến bộ trong các lĩnh vực công nghiệp và y tế cũng như trong các lĩnh vực công nghệ khác truyền thống, vi tính phát triển qua nhanh, đôi khi làm cho chúng quên đi Thên Chúa hay đôi làm cho chúng ta nghĩ là chúng ta không còn cần đến Thiên Chúa nữa. Và chính các công ngệ mới nàyu làm cho ch1ung ta có cảm tưởng rằng, chúng ta tin vào Thiên Chúa là chúng ta qua lạc hậu, chúng ta đi lùi lại với thế giớ hiện tại và  không còn phù hợp với thời hiện đại. thời kỳ kỹ thật.... Nhưng hãy nhớ rằng Chúa là Đấng Tạo dựng ta vạn vật , là đấng tại ra cả vũ trụ . Vì thế  chúng ta phải yhờ phượng chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi, Vì chính ngài là làm nên tất cả, Nếu kgông có ngài chưa chắc chúng ta đã có những kỹ nghệ tân tiên như hôm nay.
            Sự cám dỗ thứ hai là chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta có thể giải quyết tất cả các vấn đề với trí  tuệ con người. Với bộ óc thông minh đầy sáng tạo con người hôm nat đã thành công rực rỡ trong nhiêu lãnh vực khoa học tân tiến mang lại những thay đổi sáng tạo vào thế giới hiện đại. Chúng ta có thể đi du lịch đến rất nhanh chóng và an toàn hơn bằng những phương tiệc phản lực cơ, (Từ Việt Nam qua Mỹ Châu trong vòng18 tiếng đồng), chúng ta nói chuyện trực tiếp với ngưới thân xa hơn nữa trái đất qua vệ vinh và hệ thống vễn liên tối tân và có thể còn thấy cả hình trực tiếp, chúng ta có thể liệt kê các tiện nghi hiện đại mà làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Sự cám dỗ đó là con người chúng ta nghĩ rràng không có thiên Chúa hay trí con người có thể chinh phục vụ trụ và có giải quyết tất cả các vấn đề trên thế giới qua những kỹ thuật vi tính hiện đại hôm nay.
            Sự cám dỗ thứ ba đó là sự bảo toàn quyền lực . Quyền lực có thể đến từ tiền hoay ngôi thứ, vị trí của một người trong xã hội. Các cán bộ, hy có khi có cả các linh mục. tu sĩ và những người trong chính phủ có thể quá nhiều quyền lực hơn những người khác và nếu như không được kiểm soát thì những người này có thể dẫn đến tình trạng lạm dụng và không tôn trọng quyền tự do của người khác. Chúng ta hãy nên nhớ rằng Chúa Kitô đến thế gian này là để phục vụ chứ không phải để được phục vụ và chúng ta nên dùng gương của Chúa Kitô như một nguyên tắc trong việc đối xử  với anh chị em chung quanh của chúng ta, sau hết chúng ta có thể nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang trên đường để trở nên thánh thánh. Ngoài ra đó là một loại thuốc giải độc tuyệt vời để diệt sự cám dỗ về sự bảo tồn quyền lực. Sức mạnh thực sự chính là sự phục vụ người khác trong Chúa Kitô . Vì vậy, trong khi chúng ta bắt đầu Mùa Chay thánh này, chúng ta xin Chúa Giêsu Kitô  giải thoát chúng ta thoát khỏi tất cả những sự cám dỗ mà làm cho chúng ta tách lìa xa khỏi Chúa và xin ơn thứ tha và can đảm để luôn luôn biết trở về với NgàiNgài lu6n luôn sẵn có và hoàn toàn giàu có sự dịu dàng và lòng từ bi .
 ---------------
Reflection First Sunday of Lent
Temptations are facts of life. Since the time our first parents rebelled against the Lord we always have to deal with the tendency to turn away from God. That is why every year the Church reminds us to turn away from our ways and to turn back to God. Paul reminds us in the second reading that it is through the death of Jesus that we all have been saved. Each year we come back to the Lord to renew our commitment to love him and our brothers and sisters.
      The gospel briefly described the three scenarios that Satan attempted to tempt Jesus to fulfill his Father's will. First, the devil asked Jesus to turn the stone to bread. Jesus dismissed the devil by saying that one does not need bread alone but every word that comes from the mouth of God. In the second temptation the devil tells Jesus to hurl himself down the cliff because God would send his angels to protect him, but Jesus tells the devil not to put the Lord to the test. In the third test the devil promises Jesus all kingdoms of the earth on condition that Jesus adores the devil. But Jesus tells the devil to go away and that he should adore only God and no one else.
      What are some of the temptations that we moderns have to deal with today? First, there is the trend towards disbelief in anything spiritual and anything that deals with God. The advancements in the industrial and medical fields as well as in other technological fields sometimes make it look like we no longer need God today. It makes believers out of place and inconsistent with the modern age. But keep in mind that the Lord is the Creator of the Universe and the gospel points out to us today that we should adore Him alone, not technology, nor technocrats nor anyone else.
      The second temptation is to think that we can solve all problems with our human minds. Brilliant minds have succeeded in bringing about innovated changes into the modern world.  We can travel to various parts of the world quickly and safely, we communicate with our loved ones instantly, we can cook our meals instantly and we can go on and on enumerating the modern conveniences that make life easier to live. The temptation is that we can solve all the problems in the world.
      The third temptation is to hold on to power. Power can come from money or one's position in society or one's status. The clergy or people in government can wield so much power over others and if unchecked may lead to abuse and disrespect of authority. If we keep in mind that Christ came to serve and not to be served and use that as a principle in our dealing with our brothers and sisters, then we can safely say that we are on the way to holiness. Also it is an excellent antidote to the temptation to hold on to power. Real power is ultimately serving others in the Lord.
      So as we begin Lent, we ask Jesus to free us from any temptation that leads us away from him and to ask for the grace to always come back to him because he is full of gentleness and compassion.

No comments:

Post a Comment