Tuesday, August 13, 2013

Suy Niệm Tin Mừng, Thứ Tư Tuần 19 TN Matthew 18:15-20

Thánh Maximilian Kolbe, linh mục và tử đạo
Maximilian Kolbe, là một linh mục Dòng Phanxicô Ba Lan, đã chết trong trại tập trung của Đức Quốc xã ở Auschwitz, Ba Lan. Ngài đã chứng tỏ là một anh hùng trong Đức Tin Chúa Kitô: Ngài dâng hiến chính mạng sống của mình để đổi lấy mạng sống của một người đồng cảnh ngộ trong tù, nhưng là một người cha trong một gia đình đã bị chỉ định tử hình vì có người trốn trại tù. Những gì Thánh Kolbe đã làm được không chỉ là một hành động của nghĩa anh hùng, nhưng đó cũng là một chứng tá, ví dụ của tình yêu đặc biệt trong một môi trường thống trị bởi lòng thù hận.
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta những gì chúng ta nên phải làm khi một người trong anh chị em của chúng ta làm điều gì đó sai trái. Là Kitô hữu, chúng ta phải chịu trách nhiệm cho người khác, những người cùng đồng hành với cúng ta trong cuộc sống, trong gia đình. Hơn nữa chúng ta nên tham gia vào các nhiệm vụ giúp để những kẻ khác được trở thành người tốt hơn. Điều này không có nghĩa là chúng ta phải hoàn thiện hay phải là có cuộc sống thánh thiện hoàn toàn. Nhưng Chúng ta phải có đủ can đảm và nghị lực để đối đầu với những người khác và sự cám dỗ.
Nhiều người chúng ta thường hay nói, “tội ai người ấy lo” hay "Đó không phải là vấn đề của tôi", hay "người này không phù hợp, tôi muốn người khác hợp hơn để hành động trong tình huống này." Đây chỉ là lời bào chữa. Chúa cho chúng ta có sự tự do, có quyền từ bỏ xa lánh những người bướng bỉnh và cứng rắn và những ngưởi đang bị xã hội ruồng bỏ, xa ránh. Những người thu thuế và các dân ngoại được người Do Thái coi như là "những người tội lỗi, tham gian, ô uế" cần phải tránh xa. Tuy nhiên, chúng ta biết trong các Tin Mừng, Chúa Giêsu thường có mối tương giao với những người thu thuế, Chúa đã ăn và ngồi bàn chung với họ, và thậm chí có lúc Ngài còn ca ngợi họ vì sự biết hối cải và ăn năn. Chúa Giêsu không chối bỏ một ai khi họ sẵn sàng biết ăn năn và tiếp nhận sự tha thứ, và trở lại..
Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho chúng ta có lòng can đảm và sức mạnh để lên tiếng khi đối mặt với những sai trái và bất công trong xã hợi chúng con đang sống hôm nay.

No comments:

Post a Comment