Monday, August 26, 2013

Suy Niệm các bài đọc trong lễ mừng thánh Monica (8/27, 2013)



               Hôm nay mừng lễ kính thánh Monica, mẹ của Thánh Augustinô, giám mục lừng danh Tiến của Giáo Hội (Thế kỷ thứ 4). Thánh Monica được sinh ra trong một gia đình Công Giáo nhưng bà đã lập gia đình với ông Patricius, một người quý tộc ngoại giáo,  Bà có ba người con. Bà đã rơi nhiều nước mắt cầu nguyện rất nhiều cho việc trở lại của con trai đầu của bà là Augustinô, Thiên Chúa đã lại đáp lời cầu nguyện của bà, Sau hơn ba mươi năm đau khổ,  cầu nguyện và hy sinh, không những Augustinô con bà đã được rửa tội, nhưng người chồng khó tính của bà cũng được nhận phép rửa trước chết. Khi bà đang hấp hối, bà đã nói với Augustinô: "Không có gì trong cuộc sống này mang lại cho mẹ niềm vui và hạnh phúc nữa. Mẹ chỉ muốn sống lâu hơn để chứng kiến được ngày con chịu phép rửa và trở thành một người Công Giáo. Nhưng bây giờ con đã là người Công Giáo, Mẹ không còn ước mơ một điều chi trên cõi đời này nữa ".
               Đây là những lời tha thiết và thật lòng của của một người mẹ Công giáo. Trong Bài Đọc thứ nhất hôm nay, thánh Phaolô đã hết sức tận tâm để hướng tới sự trở lại của dân ngoại như là một người mẹ chăm sóc đoàn con của mình, và ngài sẵn sàng hy sinh chính mạng sống của ngài cho họ. Đây là những gì Thánh Monica đã làm, bà cầu nguyện không ngừng cho việc trở lại của gia đình hy sinh chính cuộc sống của cho họ.
               Tình yêu đích thực của gia đình và bạn bè là mang lại cho họ tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Monica đã thể hiện như thế. Bà luôn luôn đặt Thiên Chúa m đầu mọi sự, bà đã đặt Ngài trên hết và trước hết mọi sự quan trọng nhất trong tâm hồn và cuộc đời của bà. Khi một trong những con của bà đã quan tâm hỏi bà nên chôn cất bà ở đâu khi bà chết, bà nói, "Chôn cất thân xác của mẹ bất cứ nơi nào theo ý con, không cần quan tâm về điều đó. Một điều duy nhất mà mẹ yêu cầu con (Augustinô), là con hãy nhớ mẹ nơi bàn thờ Thiên Chúa ".
               Đắy là tất cả những gì cha mẹ người công giáo chúng ta nên bắt chước nơi bà thánh Monica đã làm;  Hy sinh và cầu nguyện cho con cái của chúng ta, biết  luôn luôn chú ý và nhắc nhở con cái của chúng ta biết nghĩ đến nhiệm vụ người Công Giáo của chúng, đặt Thiên Chúa trước tiên và trên hết trong cuộc sống của chúng. Niềm vui lớn nhất của cha mẹ được thấy con cái của họ biết tận tâm và nhiệt tình riêng cho Thiên Chúa mà không phải những thứ khác của trần gian.

No comments:

Post a Comment