Friday, August 23, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 21 Thường Niên Luke 13:22-30



Cửa vào Thiên đàng thì chật hẹp, cửa hẹp không phải vì Thiên Chúa muốn làm cho nó hẹp để chỉ có một vài người  có thể qua được cửa đó. Nhưng đúng hơn, Cửa  vào Thiên Đàng nhỏ hẹp là vì chúng tôi đã làm cho nó bị hẹp lại bởi vì sự nghi ngờ và những hành động của chúng ta. Và đôi khi không phải chỉ là những của cải vật chất và những mối quan tâm đã cầm giữ chúng ta lại và không để cho chúng ta tự do bước vào ngưỡng cửa  Thiên Đàng của chúng ta. Đôi khi chúng ta lo sợ những gì người khác có thể bàn tán, nói hay suy nghĩ về những việc làm thánh thiện của chúng ta, hay chính chúng ta lo sợ chúng ta đã đi ngược lại với những xu hướng tân thời, phổ biến và trào lưu văn hóa hiện tại.          Chúng ta có thể nói rằng có ba loại người Kitô hữu, như ba loại tàu chạy trên sông:  người Kitô hữu theo kiểu chiếc tàu kéo, người Kitô hữu theo kiểu thuyền buồm, và người Kitô hữu theo kiểu chiếc bè tre.
            - Loại người Kitô hữu theo kiểu chiếc tàu kéo: Họ là những người theo Chúa Giêsu, giữ đạo không chỉ trong những khi  thời tiết nắng tốt, nhưng họ cũng theo Chúa trong những khi  thời tiết xấu như mưa to, bão lớn. Họ là những người theo Chúa Giêsu không phải chỉ khi gió lớn và thủy triều lên để thêm phần thuận lợi họ, nhưng họ cũng theo Chúa Giêsu khi gió im hay thổi ngược chiều và thủy triều xuống thấp bất lợi cho họ. Họ là những người đi lễ, đi nhà thờ và cầu nguyện không phải vì họ bị bắt buộc nhưng họ giữ đạo và thực hành giáo lý theo lời Chúa dạy: "Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy." Họ di lễ đễ tham đự Tiệc Thánh Thể và họ là những người luôn biết giúp đỡ người khác không phải vì muốn bắt chước người khác đang làm việc đó, nhưng Họ làm là vì Chúa Giêsu đã dạy: "Hãy yêu thương nhau như anh yêu em."  Nói tóm lại, loại người Kitô hữu theo kiểu chiếc tàu kéo là những loại người mà bài đọc hôm nay Chúa đang mời gọi chúng ta nên bắt chước theo cửa hẹp để vào Thiên Đàng.
            - Loại người Kitô hữu theo kiểu thuyền buồm, mặt khác, họ là những người chỉ  theo Chúa Giêsu được khi gió lớn hay mực thủy triều lên có lợi cho họ. Nhưng khi gió đổi chiuều mực thủy triều rút thấp, họ có xu hướng đi theo hướng gió thổi. Họ là những người hay thắc mắc hỏi, "Cái việc tôi làm thì còn bao lâu, còn bao nhiêu và còn bao xa nữa thì tôi mới bị phạm tội?" Họ không bao giờ thắc mắc là "Tôi phải làm thế nào để yêu những người khác nhiều hơn nữa?" Tóm lại, Loại người Kitô hữu theo kiểu thuyền buồm là những người theo Chúa Giêsu qua cánh cửa rộng nhưng không muốn theo Chúa qua cánh cửa hẹp. Họ là những người có xu hướng chạy theo những sự hấp dẫn vật chất, theo trào lưu của xã hội hay theo đám đông hơn  theo Tin Mừng.
            - Cuối cùng, có những người Kitô hữu theo kiểu chiếc bè tre. Họ là những Kitô hữu chỉ tên. Họ không thực sự theo Chúa Giêsu, ngay cả khi gió và thủy triều thuận lợi tốt cho họ. Nếu họ đi theo chiều hướng riêng của họ, thì đó là chỉ vì một người nào đó kéo hoặc đẩy họ  theo chúng. Họ là những người thực hành việc giữa đạo không phải vì họ muốn, nhưng vì họ bị bắt buộc hay họ không có sự lựa chọn. Tóm lại, họ là những Kitô hữu chỉ có tên nhưng không sống và thực hành việc giữ đạo.
            Chúng ta loại người Kitô hữu theo kiểu chiếc tàu kéo? Chúng ta theo Chúa Giêsu không bất kể trong không gian hay thời gian tốt hay xấu? Chúng ta đến với Chúa không những chỉ thông qua cánh cửa mở rộng mà còn thông qua cửa hẹp? Hay là chúng ta chỉ là loại người Kitô hữu theo kiểu thuyền buồm? Chúng ta theo Chúa Giêsu, giữ đạo chỉ khi nào chúng ta gặp mọi việc dễ dàng xuông xẻo? Chúng ta chỉ  theo Chúam qua cánh cửa rộng mà thôi? Hoặc chúng là những Kitô hữu theo kiểu chiếc bè tre? Là Kitô hữu, nhưng chúng ta trong chỉ có tiếng, có tên mà không biết sống theo giáo lý và những lời Chúa dạy?
            Đây là một số câu hỏi trong bài Tin Mừng hôm nay mà Chúa muốn đặt ra cho mỗi người chúng ta. Không ai có thể trả lời cho chúng ta. Chúng ta hãy suy ngẫm và nhìn lại những gì chúng ta đã làm, đang làm và hãy tự trả lời những câu hỏi ấy cho chính mình.

REFLECTION
The door to God's kingdom is narrow not because God made it that way so that only a few people could pass through it. Rather, it is because we made it that way by our own doubts and deeds. And sometimes it's not just our material possessions and concerns that keep us from passing through the door. Sometimes it's the fear of what others may say or think, fear of going against the prevailing trend and culture.
Someone said that there are three kinds of Christians: tugboat Christians, sailboat Christians, and bamboo raft Christians.
            TUGBOAT Christians are people who follow Jesus not only in sunny weather but also in stormy weather. They are people who follow Jesus not only when the wind and tide serve them but also when the wind and the tide are against them. They are people who go to Mass not because they have to but because Jesus said at the Last Supper, "Do this in memory of me." They are people who help other people not because others are doing it, but because Jesus said, "Love one another as I love you." In short, they are the kind of people that today's readings challenge us to become.
            SAILBOAT Christians, on the other hand, are people who follow Jesus when the wind and tide favor them. But when the wind and the tide go rough, they tend to go in the direction they are blown. They are people who ask, "How far can I go before I sin?" rather than "How much more can I do because I love?" In short, they are people who follow Jesus through the wide door but are reluctant to follow him through the narrow door. They are people who tend to follow the crowd more than they follow the Gospel.
            Finally, there are the BAMBOO RAFT Christians. They are Christians in name only. They don't really follow Jesus, even when the wind and tide serve them. If they do go in his direction, it's only because someone pulls them or pushes them. They are people who do Christian things not because they want to, but because they have no choice. In short, they are Christians in name but not in deed.
            Are we tugboat Christians? Do we follow Jesus in good times and in bad? Do we go with him not only through the wide open door but also through the narrow door?  Or are we sailboat Christians? Do we follow Jesus only when things are easy? Do we follow him only through the wide door? Or are bamboo raft Christians? Are we Christians in name only? These are some of the questions today's readings set before us. No one can answer them for us. We must do that ourselves.

No comments:

Post a Comment