Thursday, August 22, 2013

Suy Niệm các bài đọc Thứ Sáu Tuần 20 TN. (Ruth 1:1,3-6,14-16,22; Mt. 22:34-40)



            Tình yêu rất nhiều ý  nghĩa, chẳng hạn như lòng trung thành,  sự trung thực, luôn luôn biết nghĩ tới những người khác. Ruth trong bài đọc thứ Nhất hôm nay đã cho chúng ta thấy bà là người có đầy đủ những phẩm chất này. Ruth không phải là người Do Thái,nhưng là người xứ Mô-áp. (Những người Mô-áp thường không người Do thái coi trọng lắm.) Sau khi chồng bà là người Do thái đã qua đời, đã có cơ hội để trở về sống với gia đình và những người làng xóm láng giềng của bà như người em dâu của chồng bà, Chính mẹ chồng bà cũng khuyên bà nên trờ về quê cũ và làm lại cuộc đời.. Nhưng bà đã môt lòng ở lại theo mẹ chồng và phụng vụ mẹ chồng là bà Nao-mi.  rất  yêu quý và luôn biết phụng sụ mẹ chồng ngay cả những khi rủi ro, nguy hiểm. sẽ đi bất cứ nơi nào Naomi sẽ đi và theo bà tới ấy tới nơi. Và bà chấp nhận Thiên Chúa của người Do thái như là của riêng . Đây là một câu chuyện cảm động và đầy thách thức trong một thế giới hiện đại văn minh sự quyết tâm lòng trung thành dường như đã biến mất.
            Giới răn nào là Giới răn trọng nhất của Thiên Chúa?  Chỉ có một duy nhất và đó là nh yêu Thiên Chúa với tất cả tâm hồn, trí khôn   tất cả những gì nơi chúng ta có. Thứ hai, yêu mến mọi người như chính bàn thân mình; đây phần nối dài của phần đầu tiên (Kính Yêu Thiên Chúa), và cả hai đi cùng nhau không thể tách rời. Tình yêu không nhất thiết là phải cảm giác ấm áp hoặc thậm chí thích một ai đó. có nghĩa là trung tín, trung thành, có lòng tốt bác ái quan tâm tới an sinh, phúc lợi và hạnh phúc của người khác, ngay cả những người không thích chúng ta và không hề biết đáp trả lại tình yêu đó.
            Tất cả Kinh Thánh, đạo đức Luân lý đã được tóm tắt trong đó một giới răn. Sống với điều răn này chúng ta đi theo đường lối của Thiên Chúa, và nếu như chúng ta không sống theo giới răn trên, thì chúng ta đã tự lìa xa Thiên Chúa bất kể chúng ta đang theo một "tôn giáo" nào.. Chúng ta hãy để mọi ý nghĩ, mọi lời nói và mọi hành động của chúng ta m là một biểu hiện của giới răn này. Kính mến Chúa và yêu thương người.
Lạy Chúa, xin dạy cho chúng con những bài học về yêu thương giống như Chúa đã yêu thương .

No comments:

Post a Comment