Thursday, February 28, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Matthew 21:33-46 Thứ Sáu Sau Tuần 2 Mùa Chay



Trong bài dụ ngôn hôm nay, Chúa đã dạy các người biệt phái và các thầy thượng tế và Ngài cũng muốn nói với chúng ta hôm nay một bài học rất đa dạng Ngài muốn truyền đạt đến với chúng ta một số chân lý thật quan trọng về Thiên Chúa và cách đối xử của Ngài với dân riêng của Ngài. Trước hết, bài dụ ngôn cho chúng ta thấy về lòng quảng đại và sự tin tưởng của Thiên Chúa. Vườn nho được trang bị với tất cả mọi thứ dụng cụ mà người nông dân cần có để sản xuất.  Người chủ đất ra đi và để lại mọi thứ sẵn có trong vườn cho những người thuê vườn để họ làm ăn. Như ông chủ vườn nho, Thiên Chúa đã tin tưởng chúng ta, cho chúng ta sự tự do để chạy theo cuộc sống riêng như chúng ta muốn. Dụ ngôn này cũng cho chúng ta thấy được sự kiên nhẫn và sự công bằng của Thiên Chúa. Không phải chỉ một mà nhiều lần, Thiên Chúa đã tha thứ cho những người thuê vườn. Tuy nhiên, trong khi những người thuê vườn lại lợi dụng và có ác tâm với sự kiên nhẫn của chủ vườn, cuối cùng thì sự phán quyết, và công lý của ông chủ đã toàn thắng .
            Chúa Giêsu tiên báo trước cái chết và sự chiến thắng phục sinh của mình. Chúa biết Ngài sẽ bị chối bỏ và bị tử hình, nhưng Ngài cũng biết rằng sẽ không có hồi kết thúc. Sau khi bị chối bỏ Ngài sẽ  đến trong vinh quang - Sự vinh quang của sự sống lại và lên trời ngự bên tay phải của Chúa Cha. Chúa đã ban ơn phúc cho dân của Ngài ngày hôm nay với hồng ân của Nước Trời. Và Ngài hứa sẽ cho chúng ta  được sinh nhiều hoa trái, nếu chúng ta sống trong ơn nghĩa với Ngài (xem Gioan 15:1-11).
            Thiên Chúa phó thác tình yêu và ân sủng của Ngài cho mỗi người chúng ta và Ngài trao ban việc thừa hành và quản lý vườn nho của Ngài cho chúng ta để hưởng lợi, đó chính là Thân thể Chúa Kitô.  Chúa cũng đã hứa rằng: những công việc của chúng ta làm sẽ không trở nên vô ích nếu chúng ta kiên trì với đức tin của chúng ta cho đến cùng (1 Cô-rinh-tô 15:58). Chúng ta có thể gánh lấy những thử thách, bị bắt bớ và giam cẩm. Nhưng cuối cùng chúng ta sẽ thấy sự chiến thắng 
 "Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúng con cảm tạ ơn Chúa vì tất cả những ơn ích mà Chúa đã ban cho chúng con, vì tất cả những đau đớn và những lời lăng mạ mà Chúa đã gởi đến cho chúng con phải lãnh chịu. Lạy đấng  cứu chuộc hằng xót thương , là bạn thân thiết, là anh em chúng con, Xin cho chúng con có thể thấu hiểu và biết Chúa rõ ràng hơn, kính yêu Chúa hơn, và được theo Chúa gần hơn, vì nhu cầu lợi ích riêng của Chúa. "(lời nguyện của Thánh Richard của Chichester, thế kỷ 13)

No comments:

Post a Comment