Tuesday, November 29, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng



Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng
Hôm naylà ngày đầu  của năm phụng vụ mới,  chúng ta bước vào Mùa Vọng, và cũng là mùa chúng ta chuẩn bị cho  Giáng sinh. Ba tuần đầu tiên của năm mi phụng vụ hay muà vọng tập trung vào ự traở lại (tái lâm) của Chúa Kitô trong khi tuần thứ tư tập trung vào ngày giáng sinh của Cha Giêsu, Con Thiên Chúa đã xuống trần gian và nhận lãnh thân phận con người như chng ta trong đêm Giáng sinh.
Ba tuần đầu tiên của Mùa Vọng nhắc nhở các tín hữu chúng ta là Chúa chắc chắn sẽ đến vào ngày cuối thời gian: đó sẽ là một sự kiện thắng lợi lớn cho Chúanhng người môn đệ trung thành của Ngài .  Không ai biết khi nào điều này sẽ xảy ra: không ai biêt1 được, ngay cả những thiên thần, thậm chí cả ngời Con, nhưng chỉ có một mình Chúa Cha biết mà thôi." (Mc 13: 32)
Và do đó, sẽ là một yếu tố bất ngờ khi điều này xảy ra.
Trong bài đọc Tin Mừng hôm nay,  Chúa Giêsu cho chúng ta biết là Ngày Trở lại của Chúa Kitô được ví như một tên trộm luôn rình rập, lén lút và bí mật đột nhập vào nhà lúc giữa đêm, không báo trước. Các cảnh báo mạnh mẽ đối với chúng tôi là luôn luôn phải chuẩn bị. Có lẽ một cái gì đó như lời nhắc hiện nay để sẵn sàng cho những trận động đất lớn, trong đó có thể mang lại sự tàn phá khủng khiếp: như động đất, chiến tranh, lụt lội… Nhưng  ngày trở lại (tái lâm) của Chúa Kitô thì không thể được dự đoán hoặc biết trước thời hạn.
Những ngày này, chúng t
a phải biết dùng và gắn ráp những thiết bị báo ộng để cảnh báo  theo dõi sự xâm nhập của những tên trộp cướp, Chúng ta có thể làm tương tự cho bản thân mình, trong ý thức của tâm trí chúng ta và trong các cảm biến của tâm hồn chúng ta, để bao giờ cũng cảnh giác, luôn luôn sẵn sàng, không phải để ngăn chặn nhưng để dự đoán sự trở lại của Chúa.
 "Vậy ai là người tôi tớ trung trực và khôn ngoan, chủ đã đặt trên gia nhân của ông để phân phát lương thực cho phải thời? 46 Phúc cho tôi tớ đó, chủ đến mà gặp nói đang làm như thế!" (Mt 24: 45-46) Chúng ta đang đi đúng hướng,hãy  chờ đợi và xem, khi chúng ta làm những việc lành phúc đức trong đời sống đức tin của chúng ta.

Reflection
The Advent Season is four weeks before Christmas.  The first three weeks focus on the second coming of Christ while the fourth week focuses on the first coming of the Son of God as man, celebrated on Christmas Day.
The first three weeks of Advent remind the faithful that the Lord will surely come at the end of time: it will be a triumphant event for him and his faithful followers.  No one knows when this will happen:  "regarding that Day and that Hour, no one knows when it will come, not even the Angels, not even the Son, but only the Father" (Mk 13: 32)
And so there will be an element of surprise when this happens.
In the Gospel reading today, the Lord is likened to a thief stealthily and secretly breaking into the house at the middle of the night, unannounced.  The strong warning for us is always to be prepared. Perhaps something like current reminders to be ready for the big earthquake which could bring tremendous devastation:  like earthquakes, the second coming of the Lord cannot be predicted or known ahead of time.
These days we make use of many warning devices such as CCTVs to watch over unwanted intrusions.  We might do the same for ourselves, in the consciousness of our minds and in the sensing of our hearts, to be ever watchful, ever ready, not to avert but to anticipate the return of the Lord.
How?  The key is what Jesus says, "Imagine a capable servant whom his master has put in charge of his household to give them food at the proper time. Fortunate indeed is that servant whom his master will find at work when he comes."  (Mt 24: 45 – 46)
We are on the right track, waiting and watching, when we do good works in living out our faith

No comments:

Post a Comment