Tuesday, November 22, 2016

ASTM Bài Chia sẻ Tin Mừng Chúa ngật Chúa Kitô Vua.



ASTM Bài Chia sẻ Tin Mừng Chúa ngật Chúa Kitô Vua.

Nghịch lý của Vương quyền của Chúa Kitô

Kính Thưa quý cụ, Quý ông bà và anh chị em trong Chúa Kitô,

Hôm nay Chúa Nhật Lễ kính Chúa Kitô Vua, và hôm nay, Giáo hội dùng ngày Lễ kính này để đánh dấu sự kết thúc một năm phụng vụ.

            Trong ngày mừng kính đặc biệt này, Giáo Hội nhằm muốn nhắc nhở chúng ta rằng trên hết mọi sự,  Chúa Kitô Vua trên các vua, Ngài là đầu Thân Thể của Giáo Hội. Ngoài Chúa Kitô Vua là Vua của vũ trụ, không còn có một vua thật nào khác hơn ngoài Chúa Kitô, Vua của chúng ta.       Nếu chúng ta nhìn lại những khoảng thời gian quan trọng của lịch sử nhân loại: Thì Đức Giêsu Kitô là người đã bị đóng đinh trên đồi Canvê.     

            Theo như quan niệm của con người, thì  đây là một biến cố thất bại thảm khốc, và qua sự thất bại này mà chúng ta đã thấy con người đã từ chối và tự tiêu hủy đấng sáng tạo, đấng cưu thế  của nhân loại cũng là Thiên Chúa của chúng ta. Theo như con người chúng ta nghĩ, Là vua thì phải có vương quyền và sức mạnh, phải có những thành côngchiến thắng?    Vậy, tại sao chúng ta lại nhìn chiêm ngắm, và thần tượng một người đã bị giết, đang treo bất lực trên thập giá?       Thật ra, chính vì thập giá là ngai vàng của Chúa Kitô, Vua của chúng ta đã lên ngôi; Đức Kitô đã không ngự trị trên những chiếc ghế mạ vàng, bao  nạm phủ kim cương như những vị vua trần thế.  Nhưng đúng hơn, Ngài đã ngự trị trên chiếc ngai vàng của Ngài ngay trên cây thập giá. Và như thế, Đức Kitô đã biến sự thất bại thành sự chiến thắng vinh hiển, vẻ vang.      Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi: đấy là "nghịch lý" Vương quyền của Chúa Kitô.

            Vương quốc của Chúa Kitô được bắt đầu ngay trong thế giới của chúng ta, nhưng lại không thuộc về thế giới này.  Vương quốc của Chúa Kitô được bắt đầu ngay trong trái tim của những người Kitô hữu như chúng ta, những người theo Chúa, những người đã tin vào Ngài và vâng theo lời Ngài.         Giáo Hội và các thánh chính là những hình ảnh sống động của vương quốc này.       vậy, vương quốc vĩ đại này còn vượt trội hơn tất cả mọi quốc gia trong thế giới này, và vì thế,  Ngai vàng của Chúa Kitô cũng quá khác xa lạ với những ngai vàng của các vua trần thế.    Vương Quốc của Đức Kitô được xây dựng trên sức mạnh vô biên, và  trong tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa.  Trên thập giá, Chúa Giêsu đã tỏ lộ tình yêu của Ngài qua sự đau khổ và cái chết của Ngài để cứu rỗi chúng ta, ngay cả khi chúng ta còn là những  tội nhân.          Trong sự Phục sinh, Ngài đã biều lộ quyền lực tối cao. Và đó là lý do tại sao Vua của chúng ta đã ngự trị trên một ngai vàng như vậy.       Trong lúc bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu đã bọc lộ tình yêu của Thiên Chúa, nhưng họ chế nhạo và cười chê . Họ biết Chúa Giêsu đã tuyên xưng Ngài chính là Đấng Cứu Thế, và là Chúa của dân Israel, nhưng họ chỉ có thể tưởng tượng và nghĩ đến vương quyền của trần thế. Và cũng vì như thế mà họ đã thách thức Chúa Giêsu:” Nếu Ông là vua thật thì hãy tự cứu mình khỏi cây thập giá này..”

Nếu như Đức Kitô có thể loại bỏ sự đau khổ của con người và sự bất công bằng cách Ngài đã tự mình bước xuống khỏi thập giá`, thì họ nghĩ rằng, Chúa một vị vua xứng đáng. Nhưng Chúa Giêsu đã không làm điều đó, Ngài đã không một lời giải thích,  thậm chí không đáp lại một lời với họ.  Đức Kitô đã lặng lẹ âm thầm ôm giữ lấy những đau khổ bất công cho đến chết,  trong khi Ngài đã phải chịu đựng  sự đau đớn như thế, Tên trộm bị đóng đinh bên tay phải của Chúa đã nhận ra được sự thật.  Anh ta đã nhận ra rằng Chúa Giêsu Kitô đang nắm giữ chìa khóa của Nước Trời, Anh đã nhận ra rằng vương quốc của Thiên Chúa đã được thành hình ngay trên mặt đất, qua đức tin, niềm hy vọng và sự vâng phục, nhưng vương quốc này sẽ chỉ đạt được tới mục tiêu trọn vẹn ở đời sau, và vì thế, anh ta đã cầu xin với Chúa: ". Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin hãy nhớ đến tôi " . Là vua chân thực, Chúa đã nhận lời của anh ta. Ngài đã không lấy đi sự đau đớn của người trộm đấy, Nhưng Ngài đã dùng sự đau khổ này để dẫn đường đưa chúng ta tới với vương quốc, thiên đường của Ngài. khi người trộm Tốt này bị treo trên thập giá, bị tra tấn, và chết dần mòn trong sự đau đớn, là lúc Anh ta được hạnh phúc, bởi vì anh ta đã tự đặt mình dưới sự bảo vệ của Đức Vua Giêsu, vì chính ngài đã mãi giữ lời hứa của Ngài.

            Chúng ta tất cả đều muốn được trải nghiệm những mục đích hòa bình nội tâm trong cuộc sống dưới sự cai trị của Chúa Kitô, trong sự phó thác hoàn toàn của chúng ta trong bàn tay của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta ai cũng đều được muốn có một cuộc sống tốt với vật chất, để tạo sự khác biệt lâu dài trong thế giới này, không phải chỉ là một sự khác biệt đi qua, nhưng là một sự hoàn hảỏ vẹn  toàn bên ngoài.
            Hôm nay Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng những ham muốn của chúng ta phải sự ham muốn đúng cách,  sự ham muốn mà chúng ta đã tạo ra thì phải to lớn hơn là những tiện nghi vật chất hay bị hư mất, những niềm vui trống rỗng, sự háo danh n ngoài, như những thành tựu của trần thế.  Làm thế nào để chúng ta có thể thực hiện những ước muốn đúng như cách của Thiên Chúa? Rất đơn giản, đó là cách sống theo Chúa Kitô,  y đạt Chúa làm trọng tâm trong các công việc làm và trong  cuộc sống của chúng ta.
            Chúa Kitô là Vua của chúng ta, Đấng Cứu Chuộc của chúng ta, Ngài đã và đang đồng hành của chúng ta, và là người bạn của linh hồn chúng ta. Ngài biết và hiểu rõ chúng ta rất tận tường, và Ngài yêu thương chúng ta vô bờ, vô tận. Ngài luôn mở rộng đôi bàn tay thương yêu của Ngài để chúng ta chạy đến với Ngài. Tất cả chúng ta ai cũng phải làm một quyết định tối ưu tiên cho cuộc sống của mình ta là phải học biết yêu mến và noi gương Chúa Kitô mỗi ngày hơn môt chút, và hãy để chính Chúa Kitô làm Vua cai trị giữa chúng ta.
            Hãy học biết Chúa Kitô qua những lời cầu nguyện, qua việc học học Lời Chúa  trong các Bài Tin Mừng, trong những giáo huấn của Giáo Hội. Hãy học yêu Chúa bằng cách tuân theo những điều răn của Chúa dạy và tiếng nói của lương tâm. Hãy bắt chước Chúa Kitô bằng cách yêu thương những người hàng xóm, chung quanh của chúng ta  cũng giống như Chúa đã yêu thương chúng ta.
            Trong Thánh Lễ hôm nay, Chúa Giêsu đã đổi mới lời hứa của Ngài với chúng ta và Ngài cũng đã thối thúc mời gọi tâm hồn của chúng ta. Với lòng biết ơn và hoan hỉ, chúng ta hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng cách đổi mới những sự cam kết của chúng ta với Ngài thưa Vâng với những lời mời gọi của Chúa.  Đó là cách chúng ta có thể làm một phần của chúng ta để làm giàu cho Nước Chúa trị đến, để Ỳ Ngài sẽ được thực hiện ở đây trên thế gian này cũng như ở trên Trời.

No comments:

Post a Comment