Friday, November 11, 2016

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần 30 Thường Niên



Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần 30 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đạt câu hỏi cho những người luật sĩ những người Biệt Phái Do Thái: "Chúng ta có vi phạm luật Môisen khi chữa bệnh cứu sống một người trong ngày Sa-bát, hay không?"  Họ nín im, không trả lời được vì họ đã nhận thức được rằng Luật Chúa cấm con người làm việc trong ngày Sa-bát để kiếm tiền. Nhưng cũng không kém, Luật cũng không cấm các công việc bác ái, chữa bệnh hay cứu sống.mạng người trong ngày Sabát,  Ngày Sa-bát chỉ là một mô hình thời gian mang theo một ý nghĩa tôn giáo. Nếu chúng ta tuân giữ được luật này thì cũng chỉ đơn thuần là vì lợi ích thiêng liêng chứ không phải để thực hiện một điều kiện mà không có sự biểu hiện tinh thần công bằng và bác ái thực sự đằng sau đó. Vì chính việc nghĩ làm việc trong ngày Sabátsự vinh danh, thờ phượng và ngợi khen Thiên Chúa một cách cụ thể.
            Nếu Chúa Giêsu đã hỏi chúng ta cùng một câu hỏi tương tư trong ngày hôm nay, Ngài sẽ mời gọi chúng ta suy nghĩ một cách sâu sắc hơn, cho dù chúng ta đang làm công tác mục vụ trong giáo xứ của chúng ta một cách sốt sắng nhưng để được vinh danh cho chính mình, chứ không có ý làm là vì vinh danh Thiên Chúa!  Việc chúng ta trung thành với Chúa Kitô trong việc sớm tối đi nhà thờ đọc kính, dự lễ, nhưng chúng ta lại quên đi người anh em đang đau khổ, đang cần sự giúp đỡ của hung ta, cho dù chúng ta làm cứ công việc gì, chúng ta cần nhờ llà luật pháo chỉ llà bảng dẫn đường cho chúng ta tời sự toàn thiện, nhưng chúng ta phải luôn biết theo tinh tinh giới răn của Chúa để chúng ta có thề thấy được tất cả mọi người sống than tình như anh chị em rou65t thịt đang được đùm bọc trong một tình yêu thương nhau.  Như Thánh Phaolô đã đề xướng cho giáo hữu trong Giáo đoàn tại Philippi, ​​"Như thế, anh em sẽ đem lại hoa trái dồi dào là sống một đời công chính nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa"(Phil 1:11)        

Reflection (Jesuit)
            Jesus asked the lawyers and Pharisees: “Is it against the law to cure someone on the Sabbath, or not?” They were speechless because they were well aware that the Law forbade any work on the Sabbath. But equally, the Law did not forbid saving life. The Sabbath is a time paradigm carrying a religious meaning. If we observe it merely for the sake of fulfilling a requirement without manifesting the true spirit behind for it, namely the glory and praise of God, what good will it be for us?
            If Jesus were to ask us the same question today, he would be inviting us to reflect deeply whether I do my parish ministerial work for own glory, whether I am faithful to Christ, whether I am attentive and recognize when someone is in need, whether I see in everyone brothers and sisters to love.  As St Paul put it to the Church at Philippi, “that will help you to come to true discernment, so that you will be innocent and free of any trace of guilt when the Day of Christ comes, entirely filled with the fruits of uprightness through Jesus Christ, for the glory and praise of God.” (Phil 1:11)
Lord, we pray for Your grace so that we may have the strength to change and to become more like You.

No comments:

Post a Comment