Wednesday, December 17, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Ngày 17 tháng 12 (Tuần 3 Mùa Vọng)



Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được nghe nói về nguồn gốc và tổ tiên của Chúa Giêsu được bắt đầu từ thời ông Abraham.  Khi được nghe bản gia phả nói về dòng dõi của Chúa Giêsu  hôm nay,  chúng ta có thể thắc mắc   chúng ta sẽ học được điều gì hay đã được thâu hạch những thiêng liêng cho tâm  hồn của chúng ta hôm nay.?
          Thánh Matthêu Thánh Luca, cả hai đều là Thánh sử đã nghiên cứu và tường thuật cho một chúng ta những chi tiết về gia phả và dòng tộc của Chúa Giêsu  Nhưng sự khác biệt lớn về tên trong hai bản gia phả của họ đã đưa  chúng ta đến những vấn đề khác nhau.
          Theo như chúng ta biêt Thánh Mathêuô  một Người Do Thái,  vì thế khi viết Tin Mừng  Mathêuô ông đã chú trọng cách riêng là viết cho người Do Thái đọc và để chứng minh cho họ biết là Chúa Giêsu đến, bằng nhiều cách sẽ thực hiện những lời hứa của Thiên Chúa là cho một đấng Cứu thế đến giữa dân của Ngài để cứu chuộc tội lỗi họ như lời Ngài đã hứa. Do đó, Mathêô  đã bao gồm những dấu tích lịch sử của Israel để tìm ra tung tích gốc gác của Chúa Giêsu và đã chứng minh được là Chúa Giêsu là người thuộc dòng dõi vua "David, và của tổ phụ Abraham".
`         Còn Phần Tin Mừng của Thánh Luca thì khác hẳn,  ông Luca là người ngoại bang nên ông đã quan tâm để ý viết  Tin Mừng cho những người dân ngoại để họ biết rằng Chúa Giêsu là một con người thật sự Chúa Giêsu cũng là con người giống như tất cả mọi người như chúng ta có nguồn gốc từ tổ tiên loài người là ông Adong. Trong những khoản  khắc  khác nhau và bằng nhiều cách khác nhau, đã trong lịch sử của Giáo Hội, trong đó bao gồm cả thời đại hiện tại của chúng ta, một số người có thể đã có xu hướng nghĩ rằng Chúa Giêsu ng chỉ  là một con người bình thường như chúng ta, Ngài là một thuyết trình viên có khiếu ăn nói tuyệt vời hay là một người chuyên môn làm những phép lạ giữa nơi cộng cộng, không có gì để nghi ngờ nữa vì Ngài cũng chỉ là một người  bình thường như bất cứ một người nào đó thôi. Những điều này là để đưa đến một kết luận quan điểm của thánh Luca không thể chấp nhận được, Nhưng chúng ta biết rằng Thánh Luca không bao giờ một ý định như thế.  
          Qua bản gia phả chúng ta nghe hôm nay đã chỉ rõ cho chúng ta biết và hiểu thêm  đến các khía cạnh về những mầu nhiệm của Chúa Giêsu được phát triển, giải thích rõ ràng và  đầy đủ hơn trong những Tin Mừng, để tỏ ra cho chúng ta biết rõ về thiên tính của Chúa Giêsu Kitô , cũng như truyền đạt cho chúng ta hiểu rõ sự thật chúng ta đã được hưởng nhờ đó chúng ta đã được ơn cứu rỗi..
          Lạy Chúa Thánh Thần, trong khi chúng con nhớ lại bản gia phả về dòng dõi gia đình xác thịt con người trong nhân loại của Chúa Giêsu tại  thành Nazareth, Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con biết đào sâu đức tin của chúng con trong thiên tính của Ngài nhờ đó để giúp chúng con có thêm niềm hy vọng trong ơn nghĩa của Chúa Phục Sinh

Wed 17th Dec 2014 3rd Sunday of Advent
When we read or hear this genealogy, family record, of Jesus, we may wonder what spiritual fruit we can draw from it. Matthew and Luke, the two evangelists two give such a genealogy, differ greatly in their list of names as they approach the matter differently. Matthew, a Jew, is concerned in his Gospel to show that Jesus was the fulfillment of the promises of a redeemer which God in various ways made to Israel. Hence he is content to trace Jesus’ family record back to “David, son of Abraham”.
            Luke, on the other hand, was a Gentile and was keen to show that Jesus was a human being and like all of us was descended from Adam. At various times and in different ways, there in the history of the Church, including our present age, some people can tend to think of Jesus as just a human being, a great teacher and a worker of apparent miracles, no doubt but merely a man. This is to carry Luke's perspective to an unacceptable conclusion, one he never intended. The genealogies point to aspects of the mystery of Jesus which are developed more fully in the Gospel, to reveal to us his divinity and convey to us the truth that sets us free.
Holy Spirit, as we recall the human family record of Jesus of Nazareth, deepen our faith in his divinity and so strengthen our hope in his gift of the Resurrection

No comments:

Post a Comment