Tuesday, December 23, 2014

Bài Giảng ASTM Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Vọng


Chủ đề: Sự cứu rỗi một quan hệ hợp tác giữa Thiên Chúa và con người

Thưa quý cụ , quý ông bà và anh chị em,
Hôm nay là ngày Chủ Nhật cuối cùng của Mùa Vọng này, trong khi chúng ta chuẩn bị cử hành trọng thể Ngày Chúa Giáng Sinh sắp đến.  Giáo Hội nhắc nhở chúng ta  biết là trong ngày Thiên sứ đến truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria, trước khi Chúa Giêsu được cưu mang trong lòng, thì có hai mầu nhiệm trọng thể đã được gắn kết nối liền với ngày hôm đó.
- Việc đầu tiên là mầu nhiệm Thiên Chúa Nhập Thể làm người. Vì đã yêu thương con người chúng ta quá đỗi, nên Thiên Chúa đã phải sai Con Một của Ngài xuống thế để làm một người thường trong chúng ta, để Ngài có thể cứu chúng ta khỏi mọi tội lỗi sự vô nghĩa tội lỗi đã mang lại, chỉ dạy cho chúng ta một cách sống trong cuộc sống có ý nghĩa hơn trong hiện tại và mãi mãi.
- Mầu Nhiệm huyền thứ hai là Thiên Chúa đã không và sẽ không thực hiện kế hoạch cứu rỗi của Ngài cho tất cả chúng ta một mình.  Nhưng thay vào đó, Ngài đã kêu gọi sự hợp tác của mỗi người chúng ta. Như trong Tin Mừng hôm nay, Thiên Chúa đã mời gọi Đức Maria để làm Mẹ của Đấng Cứu Thế.  Là con người, với bản tính của con người, Đức Maria có thể từ chối lời mời gọi sự hợp tác này.  Như câu chuyện trong bài dụ ngôn chúng ta được nghe mấy tuần trước, khi những người được Nhà vua  mời tới tham dự tiệc cưới, nhưng họ đã đều từ chối lời mời của nhà vua vì những lý do này hay lý do khác nên họ từ chối tham dự  tiệc cưới đó.  Đức Maria cũng có thể nói Thiên Chúa, “ Cám ơn Ngài đã mời gọi con, nhưng bất tiện cho con lúc này, Con thực tâm muốn làm những gì Chúa muốn con làm, nhưng con chưa có thể làm được trong lúc này đâu ạ." 
Đó là cách mà ông Adong Evà đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để chăm sóc vườn địa đàng.. Nhưng Đức Maria đã không đáp lại lời mời gọi của  Thiên Chúa như thế.  Maria tin vào Thiên Chúa, và đã hiểu rằng những kế hoạch của Thiên Chúa luôn luôn khôn ngoan và tuyệt vời. Vì vậy, Maria đã đặt cuộc sống của bà trong sự phục vụ Thiên Chúa: như trong Tin Mừng Luca câu 1 đoạn 27 Đức Maria đã thưa với Thiên sứ "Tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần đã nói." (Lk 1:37).  Đức Maria đã thưa “vâng”  đã làm đảo ngược chữ "không", của bà Eva . Maria đã dâng cả tâm hồn và thân xác trinh trong của bà cho Chúa Kitô để bù lấp và xoá bỏ những yếu đuối và sa ngã của ông bà Adong, Evà.  Khi Thiên Chúa làm hỏng những kế hoạch riêng của chúng ta, chúng ta nên theo gương của Đức Maria, là biết tin tưởng và vâng theo Thánh ý Chúa để cùng đóng góp cho công cuộc cứu độ của Thiên Chúa, cho dù là việc đó có thể là rất nhỏ nhoi.  Sự cứu rỗi là việc “kinh doanh” của Thiên Chúa, nhưng đó là một mối quan hệ hợp tác giữa hai bên; và chúng ta cũng có một vai trò quan trọng trong đó.
            Bài đọc thứ Nhất hôm nay đã cho chúng ta một ví dụ về sự quan hệ hợp tác, của Thiên Chúa và con người trong việc cứu độ của Ngài.  Trở về một ngàn (1000) năm trước khi Thiên Chúa nhập thể, đến ngày Thiên Chúa đã hứa với vua David là Ngài sẽ làm cho một người trong hậu duệ của ông trở thành Đấng Cứu Độ cho thế giới, là vua đời đời. Nhưng lời hứa đó chỉ xảy ra "khi vua David đã ổn định được đời sống trong cung điện của ngài, Thiên Chúa đã cho vua chiến thắng tất cả các kẻ thù.".   Vua David đã phải trải qua gần hai mươi năm chạy trốn, chiến đấu với cuộc sống còn của chính mình cho sự tồn tại của dân tộc Israel trong việc chống lại kẻ thù của họ, là quân thù Philitine. Vua David đã dành rất nhiều thời giờ và công sức của ông để làm việc chăm chỉ, để đóng góp phần của mình trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.     Thiên Chúa đã nhắc nhở cho vua David biết rằng vai trò của nhà vua trong ng cuộc cứu độ của Thiên Chúa là có thật, rất quan trọng, nhưng đó chỉ phần phụ, Thiên Chúa mới đối tác chính, còn vua David, hay Đức Maria, tất cà mọi người Kitô hữu chúng ta đều chỉ là những đối tác phụ cho công cuộc Cứu Rỗi của  Ngài..
            Lời xin "Vâng" của Đức Maria với Thiên Chúa không phải là một việc làm quá dễ dàng;ảnh hưởng thay đổi tất cả những kế hoạch của bà đã định sẵn.        Đức Maria đã sớm được Chúa mời gọi để phục vụ Chúa trong sự thánh hiến trinh tiết vẹn toàn. Và đây là lý do mà Đức Maria đã lo lắng  khi hỏi thiên sứ rằng: "Làm thế nào điều ấy có thể xẩy ra được, vì tôi không có quan hệ với một người đàn ông".        Câu hỏi ấy sẽ không có ý nghĩa, nếu như Đức Maria đã lên kế hoạch và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân bình thường với Thánh Giuse, vị hôn thê của .
 Cuộc sống thánh hiến giữ mình khiết tịnh cho Thiên Chúa là những gì mà Đức Maria đã hình dung và lên kế hoạch cho bản thân mình. Nhưng sau khi thiên sứ đến truyền tin, những kế hoạch đó đã thay đổi và làm đảo lộn cuộc sống của bà. Thiên Chúa cũng thường làm những điều tương tự như thế với chúng ta. Giống như một huấn luyện viên tài giỏi, Ngài đã đẩy chúng ta ra khỏi vùng thoải mái của chúng ta để chúng ta có thể đạt được cái tiềm năng trưởng thành của người Kitô hữu một cách đầy đủ hơn.

Có ba phương cách đặc biệt Thiên Chúa có xu hướng muốn làm hỏng  những kế hoạch riêng tư của chúng ta.
- Trước hết, khi chúng ta đang thực sự bận rộn với cuộc sống, với công việc và không muốn bất cứ một sự quấy rầy nào,  Thì Ngài sẽ đưa chúng ta tiếp xúc với những người đang cần được giúp đỡ.
- Thứ hai, chúng ta có thể khám bất ngờ một số hành vi phổ biến, những lối sống theo thời trang trong xã hội hiện tại đang quyến rũ chúng tanhững giáo điều chống lại giáo huấn của Giáo Hội chúng đã gây ra nhiều thiệt hại cho chính con người chúng ta và cho cả những thế hệ mai sau.
-  Thứ ba, khi chúng ta đang thực sự mệt mỏi, chán chường, hay tức giận, lương tâm của chúng ta cũng giống như thiên sứ Gabriel trong đoạn Tin Mừng hôm nay;  đã đến để đem lại cho chúng ta một thông điệp là khuyên nhủ chúng ta cần phải tiếp tục công việc đang bỏ dở mà chúng ta đang làm, hay có thể làm thêm một chút công việc nữa, hoặc hãy nên kiên nhẫn, hoà nhã với một người nào đó, hay là phải biết “cắn môi” mà chịu đựng  để giữ được hoà khí với nhau.
            Đấy là ba cách phổ biến mà Thiên Chúa muốn dùng để phá vỡ những kế hoạch cá nhân riêng tư của chúng ta, và cũng  để mời gọi chúng ta hợp tác với Ngài trong kế hoạch cứu độ của Ngài.  Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta biết kiên nhẫn và khiêm tốn để biết quảng đại hy sinh những gì chúng ta muốn để đáp ứng đúng với như cầu và kế hoạch mà Thiên Chúa đã hoạch định riêng cho mỗi người chúng ta, như Đức Maria đã làm.          Đặc biệt là trong mùa Giáng sinh này, vì đó là một phần đóng góp của chúng ta trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa chắc chắn sẽ được thực hiện.

No comments:

Post a Comment