Tuesday, December 23, 2014

Suy Niệm Thứ Hai Ngày 22 Thánh 12



Chúng ta đọc bài đáp ca hôm nay, được lấy ra từ bài ca vịnh trong sách Samuel quyển thứ Nhất, chúng ta cảm nhận được sự tương dồng với những câu Ca Vịnh trong Bài Ngợi Khen Magnificat của Đức Maria. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì trong thời gian Chúa Giêsu, Thánh Kinh đã đóng một vai trò rất lớn trong cuộc sống của người Do Thái mà bây giờ chúng ta có thể trân trọng: Kinh Thánh đã giúp việc học và đào tạo ơn thiêng liêng. Vì vậy, những lời cầu nguyện chúc tụng, và ngợi khen Chúa của ông Dacaria Đức Maria trong Tin Mừng Thánh Luca tự nhiên đã vang vọng rất nhiều đoạn văn với tư tưởng của Cựu Ước .
Điều được "vang vọng" diễn ra đặc biệt là khi những câu chuyện trong Tân Ước cũng sự kiện tương tự được xảy ra như trong nội dung hoặc bối cảnh cho những người trong Cựu Ước. Chẳng hạn như những câu chuyện về sự ra đời của một người được sinh ra có phần kỳ diệu như đó là một kết quả của sự cầu nguyện hay lời hứa ban của Thiên Chúa một cách tự nhiên và có ảnh hưởng đến câu chuyện trong Tân Ước như sự ra đời của Thánh Gioan Tẩy Giả sự giáng Sinh của Chúa Giêsu. Cũng tương tự như thế, thậ ra không có gì ngạc nhiên, khi Ngài đã chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã cầu nguyện một thánh vịnh.
Trong những bài Thánh Vịnh đặc biệt là những bài Thánh vịnh thể hiện nhiều chủ đề tâm linh trong Kinh Cựu Ước . Đôi khi những lời và những ý nghĩa tâm tình của các bài Thánh Vịnh không được phù hợp với đức tin Kitô giáo của chúng ta. Ngoài phần nội dung, tuy nhiên, chúng ta có thể học được rất nhiều trong những ý nghĩa và mục đích của bài Thánh Vịnh để bồi dưỡng sự cầu nguyện của chúng ta.
Lạy Chúa, trong những lúc chúng con gặp đau khổ, tuyệt vọng, xin Chúa hãy gọi chúng con con để chúng con biết trở lại với Chúc trong sức mạnh và niềm an ủi. Trong những khi chúng con được an vui, hạnh phúc, xin cho lòng chúng ta luôn biết quay về với Chúa trong sự biết ơn

Reflection (SG)
Reading today’s responsorial Psalm, a canticle from the First Book of Samuel, we sense the similarity with phrases from Mary’s Magnificat. This is not surprising, for in Jesus’ time the Bible played a larger part in Jewish life that we can now appreciate: The Bible provided their learning and spiritual formation. So, then, the prayers of Zechariah and Mary in Luke's Gospel naturally echo many Old Testament thoughts and phrases.
This “echoing” occurs especially when the New Testament stories are similar in content or context to those of the Old Testament. The stories of the birth of a child born somewhat miraculously as a result of prayer or of God’s promise naturally influenced the New Testament narratives of the birth of John the Baptist and of Jesus. Similarly, it is not surprising that, when he was dying on the cross, Jesus prayed a psalm.
The Psalms especially express many themes of Old Testament spirituality. Sometimes the words and seiments of the Psalms do not fit well with our Christian faith. Apart from the content, however, we can learn much from the intention and purpose of the Psalm to foster our own prayer.


No comments:

Post a Comment