Tuesday, February 25, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần thứ 7 Thường Niên (Mark 9:38-49)



Có bao giờ chúng ta cảm thấy phấn khởi, vui mừng  khi chúng ta thấy những điều tốt lành mà người khác đã làm gì? Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã khiển trách các môn đệ về sự ghen tuông và lòng ngờ vực của họ. Họ cảm thấy phật lòng và buồn khi thấy có người không phải là người trong nhóm của họ đã làm được những việc tốt lành vì danh Chúa Giêsu Kitô. Không những thế, các môn đệ thậm hậm chí còn " ngăn cấm " người ấy nữa. ( bởi vì người ấy không cùng trong nhóm chúng ta " ).
            Chúa Giêsu đã tch họ một cách khéo léo: " Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó quay lại có thể nói xấu Thầy. " Có phải chúng ta cũng giống như các môn đệ của Chúa hôm nay?. khi chúng ta buồn bã, bực bội vì những người khác (dù thấp bé hơn chúng ta nhưng) đã làm những việc tốt lành hơn, và được nhiểu người nghe theo và mến chuộng hơn chúng ta?        
         Thánh Phaolô nói rằng "tình yêu và đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật " (1 Cor 13:4,6 ) .
Đố kỵ ghen ghét, đối tác của đức mến. Đó là tội lỗi vì chúng đưa chúng ta đến sự ghen tương phiền muộn v những việc mà đáng lẽ ra phải làm cho chúng ta vui mừng. Lý do chúng ta có thể lo buồn vì những sự tốt lành của người khác làm chúng ta thấy cứ sợ rằng việc tốt lành của người đó sẽ làm giảm giá trị việc đã làm của chúng ta hay làm giảm đi sự xuất sắc của chúng ta và làm cho chúng bị “quê mặt” với người chung quanh hay vì cái “TÔI” bị mất giá hay thua kém kém người khác… . Đố kỵ và ghen tương được thành hình  trong tâm hồn chúng ta khi chúng ta nghĩ rằng ưu điểm hay quyền lợi của người khác đã làm giảm đi cái y tín của mình  hay đem lại sự ô nhục cho chúng ta. Đố kỵ, ghen tương luôn luôn   sự trái nghịch với đức mến và không   tình yêu.
 Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua đựợc sự đố kỵ và ghen tương đó ? Với tình yêu mà Thiên Chúa đã đưa vào trong tâm hồn chúng ta qua những ân sũng của Chúa Thánh Thần (Rm 5:5) . Chúa Thánh Thần sẽ thanh tẩy tâm hồn chúng ta và giải  thoát chúng ta thoát khỏi những đam mê tội lỗi đang làm chúng ta bị rối loạn, chẳng hạn như những sự đố kị, ghen tuông, tham lam, cay cú  đắng cay. Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu quảng đại và vị tha và hướng tới mỗi người chúng ta một cách hoàn thiện.
         Lạy Chúa, xin Tình Yêu của Chúa thanh tẩy và giải thoát chúng con ra khỏi mọi sự đố kỵ và ghen ghét. Xin Chúa thương giúp chúng con biết vui mừng hơn khi thấy người chung quang của chúng con có sự tốt lành hơn chúng con xin đừng để chúng con biết cay cú, đau buồn hay có sự ghen tương.

Wed 26th Feb 2014  7th Sunday in Ordinary Time (A)
Do you rejoice in the good that others do? Jesus reprimands his disciples for their jealousy and suspicion. They were upset that someone who was not of their company was performing a good work in the name of Jesus.
            They even “forbade” the man “because he was not following us”. Jesus’ reply is filled with wisdom: “No one who does a mighty work in my name will be able soon after to speak evil of me.” Are we not like the disciples when we get upset at the good deeds of others who seem to shine more than us?
            Paul says that “love is not jealous... but rejoices in the right” (1 Cor 13:4,6). Envy and jealousy, its counterpart, are sinful because they lead us to sorrow over what should make us rejoice — namely, our neighbor’s good. The reason we may grieve over another’s good is that somehow we see that good as lessening our own value or excellence. Envy forms when we believe that the other person's advantage or possession diminishes or brings disgrace on us. Envy is contrary to love.
            How can we overcome envy? With the love that God has put into our hearts through the gift of the Holy Spirit (Rom. 5:5). The Holy Spirit purifies our heart and frees us from our disordered passions, such as envy, jealously, greed, and bitterness. God’s love is a generous and selfless love which is wholly oriented towards our good.  Lord, your love purifies and frees us from all envy and jealousy. Help us to rejoice over our neighbor’s good and not grieve over it.

No comments:

Post a Comment